'ผบ.ตร.' กำชับคดีดิไอคอน ตร.ต้องเป็นที่พึ่งปชช. จนกว่าผู้กระทำผิดจะได้รับโทษ

“ผบ.ตร.” เผย คดีดิไอคอนคืบหน้า กำชับตำรวจต้องเป็นที่พึ่ง ปชช. ทำหน้าที่เหมือนทนาย มอบ  รอง ผบช.ก. เท่านั้นแถลง

13 ต.ค. 2567-  พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. ได้กล่าวถึงความคืบหน้าถึงคดีดิไอคอนกรุ๊ป ว่า   ได้รับรายงานจาก พล.ต.ท. อัครเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่าหลังจากเปิดศูนย์รับแจ้งความ รวมถึงการบริการให้ความสะดวกในการแจ้งความทั่วประเทศ ได้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความตลอด 3 วัน ที่ผ่านมา พนักงานสืบสวนสอบสวนได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานคืบหน้าไปพอสมควร ในส่วนความคืบหน้าคดี นั้นได้สั่งการให้ พล.ต.ท.อัคราเดช มอบหมายให้ พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก. เท่านั้นเป็นผู้แถลงให้สื่อมวลชลทราบเพื่อจะได้นำเสนอข่าวให้พี่น้องประชาชนทราบ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ระบุว่า คดีดังกล่าวตนเองได้กำชับนโยบายไปกับคณะพนักงานสอบสวน โดยได้ปลูกฝังความคิดกับตำรวจทุกนายที่มีหน้าที่ในคดีนี้ ว่า  เราต้องทำให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่พร้อมจะยืนเคียงข้างประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนทุกกรณี แม้ฝ่ายที่ถูกกล่าวหาจะแก้ต่างอย่างไร ก็ถือเป็นสิทธิตามกฎหมาย และการนำทนายความมาเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างไร ก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามกฏหมาย แต่ประชาชนที่ต้องสูญเสียเงินไปเขาไม่มีทนาย แต่เขาต้องมาแจ้งความมีความทุกร้องทุกข์ด้วยตนเอง 

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ระบุว่า  ซึ่งบรรดาประชาชนเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องหาเงินเลี้ยงดำรงชีพตัวเองโดยไม่คาดคิดว่าเงินดังกล่าวจะต้องสูญเสียไป ตำรวจต้องยืนยันให้ได้ว่า ในความเป็นตำรวจเราจะเป็นที่พึ่งที่ต้องดำรงความยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรม และตำรวจต้องสวมบทบาทเป็นทนาย ให้แก่ประชาชนที่เป็นผู้เสียหาย ที่จะว่าความให้เกิดความเป็นธรรมแก่ประชาชนด้วย

“ในส่วน ผู้ถูกกล่าวหาเป็นสิทธิของผู้ต้องหาที่จะมีทนายความ ในการรับทราบข้อกล่าวหาหรือในการสอบสวน รวมทั้งในการพิจารณาคดีของศาล ตามขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรม  ส่วนสิทธิของผู้เสียหายก็จะต้องมีตำรวจคอยเคียงข้าง เพื่อช่วยเหลือเพื่ออำนวยความยุติธรรม ในฐานะเป็นข้าราชการตำรวจที่ต้องเป็นที่พึ่งให้แก่ประชาชนและเป็นเสมือนทนายความให้ประชาชน จนกว่า ผู้กระทำความผิดจะได้รับโทษตามกฏหมายหรือจนกว่าผู้เสียหายจะได้รับการชดใช้เยียวยาตามสมควร“ ผบ.ตร.กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'7 บิ๊กขรก.' พึงสังวร! หนีคดีตากใบ ต้องอยู่กับรอยเปื้อนใหญ่ตลอดชีวิต

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผู้ต้องหาที่หลบหนีในคดีตากใบ ล้วนเป็นอดีตข้าราชการระดับสูงทั้งสิ้น อาทิ

ยกขบวนดิไอคอนกรุ๊ป 'บอสพอล-ดารา' ตกเป็นผู้ต้องหาระนาว

รอง ผบช.ก. แถลงคืบหน้า ดิไอคอนกรุ๊ป บอสพอล – ดารา ตกเป็นผู้ต้องหาทั้งหมด  เผยยอดผู้เสียหายล่าสุดเกือบ 800 ราย ความเสียหาย 266 ล้านบาท ย้ำเปิดทุกสน.ดำเนินการรับคำร้องทุกข์

โผตั้ง 'นายพล' วาระ67 เกณฑ์อาวุโส ส่ง 76 สีกากี ผงาด

เมื่อนำกฎ ก.ตร.ว่าด้ายการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2567 ไปทาบบัญชีอาวุโส ตามเก้าอี้ว่างแต่ละตำแหน่ง ก็ส่งผลให้ 76 สีกากี ได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น

สคบ.นั่งไม่ติด 'จิราพร' เผยตำรวจเร่งคดี 'ดิไอคอน' กรุ๊ป

“จิราพร” เผย ตร.เร่งคดีดิไอคอนกรุ๊ป ชี้ ยกเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ให้ดีเอสไอพิจารณา แจง พาดพิงเทวดา สคบ. ดึงหน่วยงานนอกเข้าตรวจสอบ ระบุ ให้รางวัลสาธารณประโยชน์ ไม่เกี่ยวประกอบธุรกิจ ใช้ผิดประเภทจ่อเรียกคืน