'อัยการ' เตือนแก๊งแมวน้ำ ขโมยของผู้ประสบอุทกภัย โทษหนักติดคุกถึง 10 ปี

'โกศลวัฒน์’ อธ.อัยการ เตือนเเก๊งเเมวน้ำลักทรัพย์ตอนเกิดน้ำท่วม ซ้ำเติมชาวบ้านอัตราโทษหนักกว่าเดิมมาก เผย สคช. เตรียมเเผนช่วยชาวบ้านหลังน้ำลด

13 ก.ย. 2567 - นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี (สคช.) กล่าวถึงกรณีปรากฎเป็นข่าวแก๊งแมวน้ำซ้ำเติมผู้ประสบภัย ขโมยของช่วงน้ำท่วมในแม่สาย จังหวัดเชียงราย รวมถึงมิจฉาชีพสมอ้างที่เปิดรับบริจาค ว่า ขอเตือนถึงผู้ที่คิดจะกระทำผิดในช่วงภัยพิบัติที่เป็นการซ้ำเติมพี่น้องประชาชน ให้เลิกทำเสียเพราะจะรับโทษหนักกว่าปกติ

ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 334 ผู้ใดเอาทรัพย์ของผู้อื่น หรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วยไปโดย ทุจริต ผู้นั้นกระทำความผิดฐานลักทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท อันนี้คือลักทรัพย์ธรรมดาปกติ

เเต่ในช่วงภัยพิบัติ หรือที่เรียกว่าลักทรัพย์ฉกรรจ์ จะเป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 335 (2 ) บัญญัติไว้ว่ากระทำในที่หรือบริเวณที่มีเหตุเพลิงไหม้ การระเบิด อุทกภัย หรือในที่หรือบริเวณที่มีอุบัติเหตุ เหตุทุกขภัยแก่รถไฟหรือยานพาหนะอื่นที่ประชาชนโดยสาร หรือภัยพิบัติอื่นทำนองเดียวกันหรืออาศัยโอกาสที่มีเหตุเช่นว่านั้น หรืออาศัยโอกาสที่ประชาชนกำลังตื่นกลัวภยันตรายใดๆ

เเละ มาตรา 335 (12) ลักทรัพย์ที่เป็นของผู้มีอาชีพกสิกรรม บรรดาที่เป็นผลิตภัณฑ์ พืชพันธุ์ สัตว์หรือเครื่องมืออันมีไว้สำหรับประกอบกสิกรรมหรือได้มาจากการกสิกรรมนั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่1-5 ปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท

มาตรา 335 วรรคสองยังระบุไว้อีกว่า ถ้าความผิดตามวรรคแรกเป็นการกระทำที่ประกอบด้วยลักษณะดังที่บัญญัติไว้ในอนุมาตราดังกล่าวแล้วตั้งแต่สองอนุมาตราขึ้นไป ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-7 ปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท เเละถ้าความผิดตามวรรคแรกเป็นการกระทำต่อทรัพย์ที่เป็นโค กระบือ เครื่องกลหรือเครื่องจักรที่ผู้มีอาชีพกสิกรรมมีไว้สำหรับประกอบกสิกรรม ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-10 ปี และปรับตั้งแต่หกหมื่นบาทถึงสองแสนบาท

จะเห็นได้ว่ามีอัตราโทษที่หนักกว่าลักทรัพย์ธรรมดาอยู่มาก

ในส่วนพวกต้มตุ๋มเปิดรับบริจาคปลอมเท่าที่ทราบอาจจะไม่มีตัวบทกฎหมาย เพิ่มโทษเป็นการเฉพาะ เเต่การที่ศาลจะลงโทษหนักขึ้นได้มันมีอยู่ 2 อย่างคือเพิ่มโทษโดยตัวกฎหมาย เเละอย่างที่สองคือ อัยการสามารถบรรยายฟ้องได้ ว่าพฤติกรรมของจำเลยเป็นภัยต่อสังคมอย่างร้ายเเรงในช่วงภัยพิบัติ อัยการเราจะบรรยายฟ้องว่าการกระทำเป็นการซ้ำเติมประชาชนขอให้ศาลลงโทษสถานหนัก ซึ่งที่ผ่านมาเราเคยทำมาเเล้ว เเละศาลก็ลงโทษสถานหนักตามที่อัยการบรรยายฟ้องไป

ในสถานการน้ำท่วมนี้ ตนเเละอัยการใน สคช. ซึ่งมีหน้าที่ช่วยเหลือกฎหมายประชาชน ก็มีความเป็นห่วงประชาชน เเน่ในบทบาท สคช. เรายังไม่สามารถเข้าไปช่วยได้เต็มที่เหมือนพวกกู้ภัยที่มีความพร้อม เเต่เราได้ประชุมเตรียมการไว้เเล้วถึงเหตุการณ์ภายหลังน้ำลด ที่จะเกิดปัญหาตามมา เช่น เกิดพื้นที่เกษตรเสียหาย ไม่มีเงินชำระหนี้ กลายเป็นปัญหาหนี้สินต่อเนื่อง ตรงนี้อัยการ สคช. ยินดีจะเข้าไปเป็นตัวกลางเจรจาไกล่เกลี่ยหาทางออกให้ ชีวิตไม่เห็นหนทางเพราะไม่มีประสบการณ์ ขอให้เข้ามาหาเราได้เลย เราจะช่วยหาทางออก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กด่วน! พิกัด 45 จังหวัดเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้ง 45 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง คลื่นลมแรง และระดับ

ผบ.ตร. ลงเชียงราย กำชับตำรวจดูแลประชาชน ล่าโจรขโมยของในพื้นที่น้ำท่วม

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร. และคุณนิภาพรรณ สุขวิมล นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ จ.เชียงราย

เปิดน้ำเข้าทุ่งบางระกำโมเดลแล้ว 62% พร้อมรองรับน้ำเหนือ ฝนตกชุกต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งรับน้ำมาจากภาคเหนือ ทำให้น้ำในพื้นที่น้ำยมสายเก่า ที่รับน้ำจาก จ.สุโขทัย ผ่าน อ.พรหมพิราม อ.บางระกำ อ.เมืองพิษณุโลก ไหลเข้าสู่ทุ่งบางระกำโมเดล ที่สามารถกักน้ำได้กว่า 400 ล้าน ลบ.ม.

นายกฯอิ๊งค์ รุดเยี่ยมศูนย์พักพิง ชาวบ้านสวมกอดร่ำให้ 'ไม่เหลืออะไรแล้ว'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 12.30 น. ที่จังหวัดเชียงราย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางมายังวัดพรหมวิหาร อำเภอแม่สาย ซึ่งเปิดเป็นศูนย์พักพิงสำหรับผู้ประสบภัย เพื่อเยี่ยมและให้กำลัง