'สมยศ' กับพวกรวม 8 คน ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาช่วยเหลือคดีบอสอยู่วิทยา

"สมยศ" อดีตผบ.ตร. กับพวก รวม 8 คน ให้การปฏิเสธ ช่วยเหลือความเร็ว คดี"บอส"ขับรถหรูพุ่งชนตำรวจทองหล่อดับ ศาลสั่งห้ามคู่ความให้สัมภาษณ์สื่อทุกช่องทาง

10 ก.ย.2567 - ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดสอบคำให้การ คดีที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วงอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมพวกรวม 8 คน เดินทางมาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อสอบคำให้การตามนัดของศาล

หลังจากเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการปราบปรามการทุจริต 1 ได้ยื่นฟ้องต่อศาล ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ร่วมกันช่วยเหลือปรับความเร็วรถยนต์ที่นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ผู้ต้องหาขับรถเฟอร์รารี่ด้วยความเร็ว พุ่งชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2555

ซึ่งจำเลยทั้ง 8 ได้รับการประกันตัว ด้วยหลักทรัพย์เปผ้นเงินสดคนละ 2 แสนบาท

ในช่วงเช้าวันนี้จำเลยทั้งหมดเดินทางมาศาล ได้

เมื่อถึงเวลานัดศาลสอบถามแล้วจำเลยทั้งหมด ให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี

ฝ่ายโจทก์ได้ยื่นพยานหลักฐานต่อศาล ประกอบด้วย เอกสารประมาณ 30,000 หน้า จำนวน 15 ลัง 75 แฟ้ม พยานบุคคล 21 ปาก นอกนั้นเป็นพยานวัตถุ

โดยนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 3 ธ.ค. 2567

ภายหลังการตรวจพยานหลักฐานแล้ว จะจัดทำคำแถลงต่อศาลภายใน 30 วัน หลังจากนั้นศาลจะเริ่มกระบวนพิจารณาเพื่อมีพิพากษา คดีนี้ยาวนานกว่า 12 ปี ฉะนั้นศาลจึงกำหนดใช้ระยะเวลา 7 เดือนเพื่อเร่งรัดตามนโยบายของประธานศาลฎีกาและอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

ขณะที่อัยการโจทก์ได้ยื่นขอแก้คำฟ้องเนื่องจากยังเห็นข้อบกพร่องโดยจะจัดทำให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 13 ก.ย.นี้

คดีนี้ศาลได้ตั้งกรอบเวลาพิจารณาไว้ไม่เกิน 7 เดือน จากปกติแล้วกรณีที่ศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลย จะมีระยะเวลาพิจารณา 1 ปี ทั้งนี้ เหตุที่ต้องกำหนดระยะเวลาให้รวดเร็วขึ้น เนื่องจากคดีเป็นที่สนใจของสาธารณชน

ทั้งนี้ศาลจะพิจารณาทำคำพิพากษาอย่างเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงขอความร่วมมือให้คู่ความทั้งสองปฏิบัติตามกำหนดระยะเวลาของศาลอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้ระยะเวลายืดเยื้อออกไป

เนื่องจากคดีนี้มีความสำคัญ จึงขอให้จำเลยและโจทก์ ทนายจำเลยไม่ให้สัมภาษณ์ในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง เพื่อโน้มน้าวสาธารณชนให้เกิดผลกระทบต่อการพิจารณาของศาล โดยไม่ให้ข้อมูลต่อสื่อสารมวลชนในทุกช่องทางรวมทั้งช่องทางออนไลน์จนกว่าการพิจารณาคดีของศาลจะแล้วเสร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโปรไฟล์ 'ไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ' อัยการสูงสุด คนที่ 19

ประชุมวุฒิสภาครั้งที่ 9 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ได้มีมติให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ตามมาตรา 10 แห่ง พรบ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. 2553

ละเอียดยิบ! เปิดคำฟ้อง 'สมยศ' กับพวก เปลี่ยนความเร็วรถ คดีบอส อยู่วิทยา

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบ อัยการสูงสุด โดยพนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดี ปราบปรามการทุจริต 1 เป็นโจทก์ยืนฟ้องพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง กับพวกรวม 8 คน เป็นจำเลยในคดีอาญา หมายเลขดำที่ อท 131 /2567 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา151,157,200,83,86 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา123 /1 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2563 มาตรา 172,192

ธำรงวินัยทหารเกณฑ์จนตายย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ กสม.ร้องเอาผิด!

กสม.ชี้กรณีทหารเกณฑ์วัย 18 ปี ถูกธำรงวินัยจนเสียชีวิต ละเมิดสิทธิในชีวิตและร่างกาย เตรียมส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด - คกก.ป้องกันการทรมานฯ เอาผิดตามกฎหมาย

ยอมรับกังวลใจ! 'พล.ต.อ.สมยศ' กับพวกรวม 8 ราย พบอัยการส่งฟ้องคดีช่วยบอส อยู่วิทยา

นายสุเวช จอมพงค์ อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 นำสำนวนที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ นายเนตร นาคสุข อดีต รองอัยการสูงสุดกับพวกรวม 8 คน

เตรียมส่งตัว 'สมยศ-เนตร' กับพวก ฟ้องศาลคดีทุจริตฯ 29 ส.ค.นี้ คดีช่วยบอสอยู่วิทยา

นายวัชรินทร์ ภานุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผย ความคืบหน้าในคดีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ตร.)