เกิดเหตุดินถล่มทับ อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สูญหาย 3 ราย ’กรมราง‘ สั่งเร่งตรวจสอบ

25 ส.ค.2567- ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 24 ส.ค.2567 เกิดเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ดินถล่มทับคนงาน ขณะกำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ขณะเกิดเหตุมีคนงานกำลังใช้รถแบ็คโคและรถตักทำงานขุดเจาะอุโมงค์อยู่ ลึกจากปากอุโมงค์ไปประมาณ 600 เมตร

โดยมีหัวหน้างานขับรถเก๋งเข้าไปควบคุมงานอยู่ด้วย จู่ๆ เกิดดินภูเขาถล่มลงมาทับรถทั้ง 3 คัน เสียงดังสนั่น โดยไม่ทราบสาเหตุ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของผู้รับเหมากำลังระดมรถแบ็คโฮ ขุดดินใส่รถบรรทุก เพื่อเข้าไปช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งให้ตรวจสอบหาข้อมูลสาเหตุที่เกิดขึ้น ในรายละเอียดสาเหตุที่เกิดขึ้น เร่งประสานหน่วยรับผิดชอบ อื่น ตามกฎหมาย เพื่อ กำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือ และแผนการกู้สถานการณ์ ต้องดูทั้ง ด้าน วิศวกรรม ด้านความปลอดภัย และกฎหมายตรวจสอบสัญญา ความรับผิดชอบ และประกันภัย รวมทั้งมาตรการเยียวยา กับผู้เสียหาย ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ป้องกันการสูญเสียซ้ำซ้อน

นายปสันน สวัสดิ์บุรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR กล่าวถึงเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ไทย - จีน ว่า ขณะนี้บริษัทฯ ยังไม่ได้รับรายงานรายละเอียดของสาเหตุที่แน่ชัด และอยู่ระหว่างดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบ

ทั้งนี้งานอุโมงค์ดังกล่าว อยู่ภายใต้สัญญาที่ 3-2 งานอุโมงค์ มวกเหล็กและลำตะคอง ระยะทาง 12.23 กิโลเมตร โดย ณ เดือน ก.ค.2567 บริษัทฯ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 74.06%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.00 น. นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้สั่งการให้ นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ลงพื้นที่ตำบลจันทึก ตรวจสอบการพังของอุโมงค์ รถไฟความเร็วสูง ซึ่งเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ได้รับรายงานจาก นางปรางสวรรค์ คงวัฒนะ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านท่าหีบ ต.จันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ว่ามีเหตุอุโมงค์ถล่ม ซึ่งเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูง (ส่วนรับผิดชอบของบริษัทเนาวรัตน์) ช่วงบริเวณสถานนีรถไฟคลองขนานจิต

ทั้งนี้ได้สอบถามผู้ควบคุมงาน รับแจ้งว่าจุดที่ดินถล่มห่างจากปากทางอุโมงค์ ระยะทางประมาณ 3-4 กม.และได้นับแจ้งว่ามีบุคคล สูญหาย จำนวน 3 ราย ได้แก่1. ชื่อ หูเสียงหมิ่น เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน)2. ชื่อ ตงชิ่นหลิน เพศชาย สัญชาติจีน (ขับแม็คโคร) 3. แรงงานชาวพม่า ไม่ทราบชื่อ (ผู้ขับรถบรรทุก)

จึงได้ร้องขอทีมชีพกู้ภัยสว่างวิชชาธรรมสถานปากช่อง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นได้รับรายงานว่าช่วงเวลา 01.30 น. ดินยังถล่มลงเรื่อย ๆ ยังไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ และทางบริษัทได้ส่งรถจักรกล เข้าไปทำการเคลียร์พื้นที่เพื่อทำการช่วยเหลือผู้ที่สูญหาย ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปภ.พังงา ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน 'ดินถล่ม-ตลิ่งทรุด' หลังฝนตกหนัก

นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอเมืองพังงา นายสงบ สะโตน หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดพังงา

ฝนถล่มภูเก็ต เฝ้าระวังดินโคลนถล่มตำบลกะรน ผวาซ้ำรอยจุดเดิม

เรือเอกเจด็จ วิชรศรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลกะรน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ตำบลกะรนหลายจุด และได้อพยพประชาชน พื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลกะรนอำเภอเมือง

'อนุทิน' เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าอีสาน เร่งระบายลงโขง ลุยเยียวยาเชียงราย

'อนุทิน' เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าพื้นที่ภาคอีสาน เร่งระบายลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด เดินหน้าเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยเชียงราย จ่ายชดเชยโรงแรมหลังให้ประชาชนพักฟรี

นักวิชาการ เผยบทเรียนราคาแพง 'น้ำท่วมแม่สาย-ดินถล่มแม่อาย'

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า วิปโยคแม่สาย แม่อายสะอื้น.บทเรียนราคาแพงที่ต้องได้รับการแก้ไข.

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักอีกช่วง หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม หลัง 13 ก.ย.

เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า ช่วง 13-20 ก.ย.67 สถานการณ์และแนวโน้มของฝนบริเวณประเทศไทยจะมีการกระจายเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง