จับคาสนามบิน! รวบ 4 ชาวฮ่องกง ขนเฮโรอีน 14 กก. ซุกกระเป๋าเดินทาง

16 ส.ค.2567 - พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) พร้อมด้วย นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. พล.ต.ต. อดิศ เจริญสวัสดิ์ ผู้บังคับการปราบปรามยาเสพติด 3 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี กรมศุลกากร และ นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาชาวจีนฮ่องกง 4 ราย พร้อมของกลางเฮโรอีน น้ำหนักประมาณ 14 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ในกล่องขนมขบเคี้ยว ภายในกระเป๋าเดินทางแบบลาก เตรียมเดินทางออกไปยังฮ่องกง

พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากการประสานข้อมูลการสืบสวนร่วมกันระหว่าง สำนักงาน ป.ป.ส. และตำรวจปราบปรามยาเสพติดฮ่องกง โดยพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ลักลอบลำเลียงยาเสพติดชาวจีนฮ่องกง จำนวน 4 คน ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานจัดหายาเสพติด ผู้ควบคุมและลำเลียงยาเสพติด ซึ่งมีพฤติการณ์ลักลอบลำเลียงยาเสพติดประเภทเฮโรอีนจากประเทศไทยไปฮ่องกง จึงได้สั่งการ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด มอบหมาย และประสานชุดปฏิบัติการปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Task Force : AITF) เฝ้าติดตามพฤติการณ์กลุ่มบุคคลดังกล่าว

ต่อมาในวันที่ 11 ส.ค.2567 เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า กลุ่มเป้าหมายทั้ง 4 คน จะเดินทางเข้าประเทศไทย และแยกย้ายกันเข้าพักตามโรงแรมในพื้นที่ห้วยขวางและรามคำแหง จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กรมศุลกากร การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หน่วยข่าวกรองทางทหาร และ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 1 (ขกท.ศปก.ทภ.1) ร่วมกันเฝ้าติดตามพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด

กระทั่งช่วงดึกของวันที่ 14 ส.ค. 2567 เจ้าหน้าที่พบว่า ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ประสานงานจัดหายาเสพติด ได้ลงมารับกระเป๋าเดินทางต้องสงสัยจากรถยนต์เก๋งคันหนึ่ง บริเวณข้างโรงแรมที่พักย่านห้วยขวาง จึงเชื่อได้ว่าภายในบรรจุยาเสพติด

จนถึงวันที่ 15 ส.ค. 2567 เวลาประมาณ 19.00 น. พบว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 ราย ได้แยกย้ายเดินทางไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเมื่อไปถึงยังท่าอากาศยานฯ เจ้าหน้าที่พบว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 รายเข้าห้องน้ำไปพร้อมกัน จึงเชื่อได้ว่ามีการส่งมอบยาเสพติดเพื่อเตรียมลำเลียงออกไปยังฮ่องกง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัว ขอตรวจค้น ก่อนเชิญตัวไปยังจุดตรวจเอกซเรย์ ผลการตรวจค้นพบเฮโรอีน จำนวน 40 แท่ง น้ำหนักรวมประมาณ 14 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ในกล่องขนมขบเคี้ยว ภายในกระเป๋าเดินทางแบบลาก จึงได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไว้ได้

ปัจจุบันปัญหาการค้ายาเสพติดในลักษณะเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติกระจายตัวอยู่ทั่วทุกภูมิภาค

โดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปยังประเทศที่สามอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งทางพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ ทางอากาศ ซุกซ่อนในสินค้าต่างๆ ผ่านการขนส่งทางเรือ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดตั้งโครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าอากาศยาน (Airport Interdiction Task force : AITF) และ สกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าเรือ (Seaport Interdiction Task Force : SITF) เพื่อเป็นหน่วยปฏิบัติต้นทางในการสกัดกั้นการนำยาเสพติดเข้าพื้นที่ตอนใน และส่งออกไปยังประเทศที่สาม รวมทั้งประสานความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับหน่วยงานระหว่างประเทศ จนนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ในการสืบสวนขยายผลเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติอย่างเป็นรูปธรรม

“ที่ผ่านมา มีเครือข่ายชาวจีนฮ่องกงมีความพยายามลักลอบลำเลียงเฮโรอีนจากประเทศไทยไปฮ่องกงในลักษณะเดียวกันนี้หลายครั้ง โดยเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวจีนฮ่องกง 4 ราย พร้อมเฮโรอีน 14 กิโลกรัม บรรจุในกระเป๋าเดินทางแบบลาก เตรียมเดินทางออกไปยังฮ่องกง ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเช่นเดียวกัน” เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่คาดหวังตำแหน่ง ผบ.ตร. หลังนายกฯอิ๊งค์เรียกเข้าพบ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกรณีกระแสข่าวว่ามีการเดินทางเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 ว่า ตนถูกเรียกไป ขับเคลื่อนเรื่องยาเสพติดเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น

ขอนแก่นโชว์ผลงานปราบยาบ้า พบราคาแพงขึ้น เพราะระดมกวาดจับทุกวัน

ขอนแก่นยาบ้าแพงขึ้น หลังปกครอง-ตำรวจ-ปปส.จับกุมทุกวัน ผู้การฯสั่งเร่งหาข่าวเต็มที่หลังกลุ่มผู้ค้า หากพื้นที่ซ่อนยาห่างไกลขึ้น

‘ธนกร’ หนุน นายกฯ รับ นทท.ต่างชาติทะลักภูเก็ต ฝากแก้รถติด-ยาเสพติดสถานบันเทิง

‘ธนกร’ หนุน นายกฯ ลุยเตรียมการรับมือนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลักภูเก็ต เชื่อ ศก.ขยายเพิ่มเท่าตัว ฝากแก้ปัญหารถติด-ยาเสพติดในสถานบันเทิง แนะ ชาวภูเก็ต เป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนทท. ช่วงไฮซีซัน

ปฏิบัติการณ์ฟ้าสางบางเสาธง ยึดของกลางยาบ้ากว่า 5 หมื่นเม็ดและยาเค

พ.ต.ท.เจริญชัย หายทุกข์ สว.กก.สส.ฯ พร้อมกำลังชุด นปพ. ร่วมกันจับกุมตัว นายพรชัย(หรือป๋อง) ภู่ประจำสิน อายุ 32 ปี โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้าบ้านพัก ในซอยคลองมหาชื้น หมู่ 1 ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง

รวบหนุ่มขนยาไอซ์ครึ่งกก. รอให้กินข้าวอิ่มก่อนบุกจับ

ภายใต้การอำนวยการของ นายสมบูรณ์ แผนสมบูรณ์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี นำโดย ว่าที่ร้อยตรี ธนายุทธ พินิจมนตรี ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) กองร้อยอาสารักษ

รวบ 'ฟิล์ม' อดีตนักเตะเยาวชนทีมชาติ ขนยาล็อตใหญ่ รับติดพนันหนัก เสียดายหมดอนาคต

เจ้าหน้าที่ บก.สส.บช.น. ,กก.สส.บก.น.1 และ ศอ.ปส.ตร. (ชุดที่ 5) ร่วมกันสืบสวนขยายผลติดตามจับกุมตัว นายเจษฎาภรณ์ หรือ ฟิล์ม อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ จ.409/2567 ลงวันที่ 17 ก.ค. 67 ข้อหา “สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด