เหยื่อแจ้งความเอาผิด 'ตร.-อาสา' จับการบูร-ทำร้ายร่างกาย ผกก.ไหว้ขอโทษ ยันให้ความเป็นธรรม

13 ม.ค.2565 - เมื่อเวลา 09.00 น. นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความได้พานายฮาซัน รักหอม อายุ 27 ปี ผู้เสียหายกรณีถูกจับการบูร และถูกกล่าวหาว่าเป็นยาเสพติด พร้อมด้วยญาติเดินทางมาที่ สภ.สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ เพื่อเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาที่ได้ร่วมกันกล่าวหาว่าผู้เสียหายว่ามียาเสพติดและทำร้ายร่างกาย

นายไพศาล กล่าวว่า วันนี้ได้พาผู้เสียหายเดินทางมาแจ้งความดำเนินคดีโดยจะมีการแยกกันแจ้งเป็นทั้งคดีอาญาและคดีแพ่งโดยจะเป็นทั้งสองส่วน ในส่วนของอาญาก็มีหลายข้อหา ตามพฤติการณ์ตามที่แจ้งมาเบื้องต้นก็มีทำร้ายร่างกาย และในส่วนของผลตรวจที่ยืนยันครั้งแรกว่ามีผลเป็นบวกแต่ครั้งที่สองเป็นลบ และยังมาบอกว่าผู้เสียหายมียาเสพติดซึ่งทางผู้เสียหายก็ได้ยืนยันแล้วว่าไม่ใช่ ก็ถือว่าเป็นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และการที่ไปควบคุมตัวผู้เสียหายทั้งที่ตัวผู้เสียหายเองบอกว่าไม่ใช่ ซึ่งตรงนี้ก็กลายเป็นกักขังหน่วยเหนี่ยวในเรื่องเสรีภาพและการข่มขู่ด้วย

ส่วนเมื่อวานที่มีการเข้ามอบกระเช้าของโทษนั้นตรงนั้นก็ไม่เกี่ยวกัน มอบคือส่วนมอบ ส่วนเรื่องกฎหมายก็คือกฎหมาย เรื่องการดำเนินคดีเรื่องการใช้สิทธิ์ของผู้เสียหายก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง แต่ก็เป็นที่ดี เป็นการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าใจว่าการกระทำของตัวเองยังไม่รอบคอบ เหนืออื่นใดในวันนี้ก็ต้องใช้สิทธิ์ตามกฎหมายก่อน แต่อยู่กับผู้เสียหายถ้ามีการเจรจาคุยกันได้มีการเยียวยาหรือมีการขอโทษกันก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะว่าต้องบอกว่าการแจ้งข้อกล่าวหาโดยที่ไม่ตรงกับพยานหลักฐาน มันเป็นเรื่องเสรีภาพของเขามันไม่ควรที่จะเกิดขึ้น

ในส่วนตรงนี้จะต้องบอกก่อนว่าอาสาสมัครตำรวจตนอยากให้มีการคัดกรอง เพราะเราเห็นทุกที่แล้วเขาไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เขาเป็นแค่ผู้ช่วยเจ้าพนักงานการกระทำใดๆ เขาจะต้องรู้กฎหมายมากกว่านี้และรู้ขั้นตอนการจับกุมให้มากกว่านี้ การปฎิบัติหน้าที่ก็ควรอยู่ในขณะที่เจ้าหน้าที่จริงๆ เขาอยู่ด้วยเพราะการกระทำแบบนี้ต้องเรียนอย่างนี้ว่ามันต้องนึกถึงอนาคตของทั้งสองฝ่ายตัวตำรวจเองถ้าผิดพลาดหรืออะไรคุณต้องรับผิดชอบให้ได้

ด้านนายฮาซัน ผู้เสียหาย กล่าวว่าทุกอย่างก็เป็นอย่างในคลิปที่ปรากฏ ตนก็ปฎิเสธว่าไม่ได้เสพยาอะไรมา ซึ่งตนก็ได้ก้มกราบขอร้องเขาตั้งแต่ที่รถเขาก็บอกว่าพบสารเสพติด เขาก็ใช้เท้าเตะที่ใบหน้าตนและก็ปาซองที่ค้นเจอในรถใส่หน้าตน และก็ยืนยันได้ว่าซองที่พบเป็นสารการบูร ไม่ใช่สารเสพติด และตอนที่ถูกกระทำตนเองก็จำไม่ได้ พอมาเห็นคลิปจากสื่อทั้งตนและแม่ถึงกับน้ำตาไหลว่าทำไมเราต้องไปอ้อนวอนเขาถึงขนาดนี้เลย และตนเองก็ยืนยันว่าไม่ได้หลบด่านและไม่เห็นด้วยซ้ำว่ามีการตั้งด่านเพราะจุดที่ตนจอดรถอยู่ก็ไกลอยู่มาเจอแบบนี้ก็รู้สึกตกใจมากตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงตอนนี้มันเหมือนฝังอยู่ในใจ

"หลังจากเมื่อวานนี้ท่านผู้กำกับเข้าไปพูดคุยด้วยก็รู้สึกสบายใจขึ้นส่วนหนึ่ง แต่อย่างไรก็ต้องมาตกลงคุยกันและคนที่มาทำร้ายผมมีทั้งตำรวจและอาสาซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีคำขอโทษ มีแต่ท่านผู้กำกับคนเดียวที่เข้าไปขอโทษ มาวันนี้ตนก็อยากที่จะให้ตัวคนที่ทำร้ายตนมาพูดคุยด้วย"

หลังจากนั้นนายไพศาล ได้พาผู้เสียหายและญาติเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน โดยมี พ.ต.อ.อาทิตย์ ซิ้มเจริญ ผกก สภ.สำโรงเหนือ รอให้การต้อนรับพร้อมจัดทีมพนักงานสอบสวนไว้รอรับ โดย ผกก.สภ.สำโรงเหนือ พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจได้ยกมือไหว้ขอโทษผู้เสียหายและญาติที่เดินทางมาในวันนี้ พร้อมกล่าวยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยไม่มีการเอนเอียงหรือเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

นายกฯ ย้ำ 'ร้อยเอ็ดโมเดล' จังหวัดสีขาว กวาดล้างยาเสพติดเกลี้ยงในเดือนก.ย.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร)

'โจ๊ก' เผย 'บิ๊กเต่า' ขอเลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมิ่นประมาท เป็นครั้งที่ 2

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องของโจทย์เป็นครั้งที่ 2 ในคดีที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นฟ้องพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

'บิ๊กต่อ-มาดามกุ๊กไก่' ออกงานคู่ครั้งแรก

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร. พร้อมด้วยคุณนิภาพรรณ สุขวิมล นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาของสมาคมแม่บ้านตำรวจ ประจำปี 2567 ณ ห้องแจ้งยอ

เปิดใจ 'น้องยี่หวา' แม่ค้าขายไก่ทอด ดีใจหน้าคล้าย 'ลิซ่า'

จากกรณี เพจ "ThaiMarketing" ได้โพสภาพสาวน้อยแม่ค้าขายไก่ทอดคนหนึ่ง ที่มีหน้าตาคล้ายซุปเปอร์สตาร์ "ลิซ่า" หรือนางสาวลลิษา มโนบาล ศิลปินดัง เจ้าของเพลงร็อกสตาร์ (Rockstar)