คนร้ายลอบวางระเบิด 2 ลูก ลวงตำรวจเข้าตรวจสอบ ก่อนกดชนวนคาร์บอมบ์กลางเมืองปัตตานี

9 ส.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.20 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดบริเวณทางเข้าสะพานปลา ม.8 ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี หลังได้รับแจ้งจึงรีบนำกำลังไปที่เกิดเหตุพร้อมประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นเส้นทางดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย และพบว่าจุดที่ระเบิดอยู่ริมถนนบริเวณใกล้เพลิงร้านค้าแต่โชคดีวันนี้เป็นวันหยุดจึงไม่มีใครได้รับอันตราย มีเพียงเศษหินและดินกระจายและชิ้นส่วนระเบิดกระจายตกบนถนน จากนั้นประมาณ 20 นาที ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังกันพื้นที่โดยรอบอยู่นั้น ได้เกิดระเบิดขึ้นอีก 1 ลูกบริเวณถังขยะใกล้กับป้อมยามห่างจากลูกแรกประมาณ 200 เมตร แรงระเบิดทำให้สะเก็ดระเบิดกระจายไปถูกเสาไฟฟ้าและตัวอาคารป้อมยามโชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตราย

ในขณะที่ พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี พร้อมเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ห่างจากระเบิดลูกที่สองประมาณ 250 เมตร สังเกตเห็นรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ด้านหลังกระบะมีกล่องโฟมวางอยู่คล้ายรถพ่อค้าจอดอยู่ผิดสังเกตุอยู่ริมถนนติดกำแพงแฟรตของตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี จึงบอกให้เจ้าหน้าที่ออกห่างและเป็นช่วงจังหวะที่ ดต.โสภน รักนิ่ม ผบ.หมู่ ป.สภ.เมืองปัตตานี พร้อมด้วย รตอ.ภูมิวิรัตน์ มณีรัตน์ รอง สว.สืบสวน สภ.เมืองปัตตานี ใช้รถหุ้มเกราะกำลังเข้าตรวจสอบจุดที่สองอยู่นั้น ปรากฏว่าคนร้ายได้กดชนวนระเบิดคาร์บอมรถกะบะคันดังกล่าวทำให้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว สะเก็ดระเบิดกระเด็นเจาะกระจกหุ้มเกราะหน้ารถและประตูด้านซ้ายเกือบทะลุโชคดีทั้งสองนายปลอดภัย อีกทั้งสะเก็ดระเบิดยังถูกรถผู้กำกับ สภ.เมืองปัตตานี บริเวณกระจกหน้ารถ โดยแรงระเบิดทำให้ไฟลุกไหม้รถกระบะ นอกจากนี้แรงระเบิดยังทำให้กระจกของแฟลตแตกกระจาย ข้าวของเครื่องใช้ภายในแฟลตพังเสียหาย แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สะเก็ดชิ้นส่วนของรถขนาดใหญ่ที่เกิดระเบิดได้กระเด็น และเฉียดหัวของผู้กำกับ โชคดี ผกก. หลบได้ทัน นอกจากนี้ยังพบชาวบ้านถูกชิ้นส่วนบริเวนขาขวาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยชาวบ้านเปิดเผยว่า ขณะได้กำลังจะไปหาที่กำบัง ปรากฏเกิดคาร์บอมขึ้น เสียงดังสนั่น ชิ้นส่วนรถจึงมาถูกที่ขา โชคดีไม่เจ็บมาก

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยลูกแรก และลูกที่สองที่เกิดระเบิดขึ้นนั้น และเวลาไล่เลี่ยกันก็เกิดคาร์บอมซึ่งเป็นระเบิดลูกที่ 3 คาดว่าคนร้ายต้องการลวงเจ้าหน้าที่ที่กำลังเข้าตรวจสอบ โชคดีเจ้าหน้าที่อ่านเกมของคนร้ายไว้ได้ จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง หรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี ได้กำชับเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุอย่างระมัดระวังทั้ง 3 จุดโดยเฉพาะเก็บรวบรวมวัตถุพยาน ชิ้นส่วนระเบิด และอื่นๆ เพื่อรวบรวมนำไปตรวจสอบหาหลักฐานความเชื่อมโยงว่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มใด โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิดให้ตรวจสอบทุกจุดทั้งเส้นทางเข้าและออก

เบื้องต้นพบว่า คนร้ายมีการวางแผนมาก่อนล่วงหน้า ก่อนเกิดเหตุคนร้ายน่าจะไม่ต่ำกว่า 6-8 คนใช้รถ จยย.เป็นพาหนะนำระเบิดมาวางไว้บริเวณจุดที่ 1 และ 2 ก่อนจะขับรถออกไป จากนั้นคนร้ายได้ขับรถคาร์บอมมาจอดก่อนที่คนร้ายอีกคนขับขี่รถ จยย.มารับหลบหนีไป ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวของคนร้ายคล้ายกับการก่อเหตุในลักษณะเดิม ๆ ที่เกิดขึ้น ก่อนที่คนร้ายจะกดระเบิดลูกที่ 1 หวังเรียกเจ้าหน้าที่มาที่เกิดเหตุ จากนั้นคนร้ายได้กดระเบิดลูกที่สองและลูกที่สามซึ่งเป็นระเบิดคาร์บอม แต่โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิสามัญคนร้าย 3 ศพ ปะทะเดือดบ้านคลองช้าง นานกว่า 5 วัน

ปฏิบัติการ 5 วัน ปิดล้อมบริเวณพื้นที่บ้านคลองช้าง ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี หลังจากเมื่อวันที่ 27 ก.ค. เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานจากสายข่าวว่าพบความเคลื่อนไหว้ของกลุ่มก่อความไม่สงบหลบซ่อนตัวเตรียมที่จะก่อเหตุในพื้นที่

วันที่ 4 ปิดล้อมบ้านคลองช้าง อ.โคกโพธิ์ พบที่พักพิงชั่วคราวโจรใต้ก่อเหตุรุนแรง

พันเอก เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เผยความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่เข้าบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่บ้านคลองช้าง ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เข้าสู่วันที่ 4 ของการปฏิบัติ โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังคงกระชับวงล้อมเข้าตรวจสอบพื้นที่

สุดโหด คนร้ายยิงแล้วเผารถยนต์สองผัวเมีย  

สุดโหด คนร้ายกราดยิงแล้วเผารถกระบะ เมียหนีหวุดหวิด สามีดับ หลังไปเยี่ยมลูกที่ รร. เจ้าหน้าที่เร่งปิดล้อมกลุ่มก่อเหตุ คาดโยงกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่

ปัตตานีระอุ! เจรจาไร้ผล สาดกระสุนปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 27 พอ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับการกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะทหารพราน 41,42,43,44 ได้นำกองกำลังร่วม หน่วยปฏิบัติการพิเศษเฉพาะ 50 นาย เข้าทำการพิสูจน์