เลขาฯปปส. ติดตามสถานการณ์ยาเสพติดภาคเหนือ พบ 8 เดือนยึดยาบ้าได้กว่า 200 ล้านเม็ด

เลขาฯ ป.ป.ส. ลงพื้นที่เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ พบ 8 เดือนที่ผ่านมา สามารถยึดยาบ้าได้กว่า 200 ล้านเม็ด

3 ส.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่กองกำลังผาเมือง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) คณะ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์ยาเสพติด และขับเคลื่อนกลไกในการสกัดยาเสพติดของหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 โดยมี พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการ นบ.ยส.35 และนายธันวา ผุดผ่อง ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 ให้การต้อนรับ

โดยนบ.ยส.35 ได้นำเสนอข้อมูลสถานการณ์ยาเสพติดพื้นที่ชายแดนภาคเหนือตอนบน และผลการดำเนินงานสกัดกั้นยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ตามแผนปฏิบัติการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ในพื้นที่ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนชายแดนเหนือ พ.ศ. 2567 โดยสถานการณ์การลักลอบนำเข้ายาเสพติดด้านจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ตาก และแม่ฮ่องสอน ที่ผ่านมา พบว่ามีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง นบ.ยส.35 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกองกำลังผาเมือง กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 ตำรวจภูธร ภาค 5 และฝ่ายปกครองทุกจังหวัด ได้บูรณาการร่วมกันอย่างเข้มแข็งในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มข้นตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งผลการปฏิบัติในห้วง 8 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ 1 ธ.ค. 66 – 31 ก.ค. 67 สามารถตรวจยึดยาบ้าได้ 210,097,155 เม็ด ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในห้วงเดียวกัน พบว่าสามารถยึดยาบ้าได้เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า นอกจากนี้ยังตรวจยึดไอซ์ 1,990 กิโลกรัม เฮโรอีน 254 กิโลกรัม ฝิ่นดิบ 190 กก.และเคตามีน 21 กิโลกรัม รวมทั้งสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ถึง 1,570 ราย เสียชีวิต 25 ศพ

ด้านพล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ป.ป.ส. กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหายาเสพติดของ นบ.ยส.35 พบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการสกัดกั้นตามแผนปฏิบัติการฯ ได้เป็นอย่างดีและสามารถยึดยาเสพติดตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งครั้งนี้ต้องการมาให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานที่เสียสละการดำเนินชีวิตส่วนตัวที่มีต่อครอบครัว เพื่อภาระกิจในการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน ซึ่งจะเห็นได้ว่าทุกท่านปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่น และตั้งใจจริงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากการแพร่ระบาดของยาเสพติด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจรวบ 'ตองเส็ง' เอเย่นต์ค้ายาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น.ของวันที่ 2 ส.ค.67 ที่ผ่านมา จากการได้รับรายงานขณะที่ พ.ต.อ.มนตรี แตงโต ผกก.สภ.ทองผาภูมิ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำจุดตรวจ

บุกรวบเครือข่ายยาเสพติด ยึดยาบ้าเกือบ 6 ล้านเม็ด ไอซ์อีกกว่า 365 กก.

ตามนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติดภายใต้การอำนวยการของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รอง ผบ.ตร. /ผอ.ศอ.ปส.ตร. และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. /รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร. กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด โดย พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย

กสม. ชงแก้กม. ให้ผู้ติดยาเสพติดได้บำบัดรักษา โดยไม่ถูกจำกัดสิทธิ

'กสม.' ชงแก้ไข กม. ให้ผู้ติดยาเสพติด เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาได้ โดยไม่จำกัดสิทธิว่าเป็นผู้กระทำผิด ตามหลักสากล 'ผู้เสพคือผู้ป่วย'

'เศรษฐา' สั่ง ศธ.เร่งแก้ไขปัญหาเด็กหลุดระบบการศึกษา

นายกฯ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงฯ ย้ำเดินหน้าแก้ไขปัญหาเด็กหลุดระบบการศึกษา ช่วยกันปลูกฝังให้เกลียดชังยาเสพติด แนะแบ่งเงินรางวัลนำจับเป็น 2 ส่วน เพื่อสร้างแรงจูงใจการทำงานของเจ้าหน้าที่

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า