วันที่ 4 ปิดล้อมบ้านคลองช้าง อ.โคกโพธิ์ พบที่พักพิงชั่วคราวโจรใต้ก่อเหตุรุนแรง

30 ก.ค.2567 - เวลา 16.00 น. พันเอก เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เผยความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่เข้าบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่บ้านคลองช้าง ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เข้าสู่วันที่ 4 ของการปฏิบัติ โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังคงกระชับวงล้อมเข้าตรวจสอบพื้นที่ ที่คาดว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงจะหลบซ่อนตัว รวมถึงยังคงใช้ความพยายามในการเจรจาเกลี้ยกล่อมให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงยอมออกมามอบตัวเพื่อต่อสู้ตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 และในระหว่างการตรวจสอบพื้นที่ ผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่เป็นระยะ จึงเกิดการยิงตอบโต้กันขึ้น

ทั้งนี้ ได้มีการตรวจพบที่พักพิงชั่วคราวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ต่อมาจึงได้ให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด และชุดสุนัขทหารหน่วยเฉพาะกิจอโณทัย เข้าตรวจสอบพื้นที่และตรวจสอบวัตถุระเบิดบริเวณโดยรอบ ที่พักพิงชั่วคราว จำนวน 2 จุด โดยจุดที่ 1 เป็นลักษณะป้อมเล็กๆ สำหรับเข้าเวรยาม มีเสบียงอาหารและของใช้ส่วนตัวรวมถึงพบบ่อน้ำเล็กๆ สำหรับดื่มกิน และจุดที่ 2 เป็นที่พักชั่วคราวมีสภาพเก่าไม่มีการใช้งานมานาน

จากนั้นเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานฯ เข้าดำเนินการรวบรวมวัตถุพยาน หลักฐานต่างๆ ในพื้นที่อย่างละเอียด เพื่อตรวจสอบหาความเชื่อมโยงของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งดำเนินการกระชับวงล้อม เพื่อจำกัดเสรีการปฏิบัติของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถควบคุมตัวได้ ปัจจุบันเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการควบคุมพื้นที่ ยังไม่จบภารกิจ สำหรับความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากผู้ใดพบเบาะแส หรือพบวัตถุต้องสงสัย รวมถึงบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โทร 061-1732999 หรือเบอร์สายด่วน กอ.รมน.ภาค 4 สน. 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งขอเรียนให้ทราบว่าผู้ให้การสนับสนุนผู้กระทำผิดด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การนำพาซ่อนเร้น การให้การสนับสนุนที่พักพิง หรือการสนับสนุนเสบียงอาหาร จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ลงชายแดนใต้ ให้กำลังใจส่วนงานศึกษาขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุข

พันตรีหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกร่วมคณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

อุกอาจ! คนร้ายถล่มยิงรองนายก อบต. ดับคาที่

พลตำรวจตรี สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.ต.อ.ชาญศราวุธ แสงอรุณ ผกก.สภ.นาประดู่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าทำการตรวจสอบกรณีเหตุคนร้ายลอบยิง นายนันท์ คงสมบูรณ์ อายุ 57 ปี

นายกฯ จะลงพื้นที่นราธิวาสภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังเสร็จสิ้นภารกิจออนทัวร์ 10 วัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์หลังต่อสายหารือและรับฟังรายงานจาก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กรณีเกิดเหตุความไม่สงบ 6 จุดในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก