ผงะ! สูญวันละ 80 ล้าน สถิติเหยื่ออาชญากรรมไซเบอร์  ‘ผู้หญิงวัยทำงาน’ เยอะสุด

29 ก.ค.2567-พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอาชญากรรมไซเบอร์ ซึ่งจากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในห้วงวันที่ 1 มีนาคม 2565 ถึง 30 มิถุนายน 2567 พบว่ามีการแจ้งความผ่านระบบแจ้งความออนไลน์ทั้งหมด 575,507 เรื่อง มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 65,715 ล้านบาท เฉลี่ยความเสียหายวันละกว่า 80 ล้านบาท และจากสถิติดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังพบอีกว่า เหยื่อส่วนใหญ่ของคดีอาชญากรรมไซเบอร์นั้น ร้อยละ 64 เป็นผู้หญิง และอีกร้อยละ 36 เป็นผู้ชาย ซี่งส่วนใหญ่จะอยู่ในวัยทำงาน โดยจำแนกรายละเอียดตามกลุ่มอายุดังต่อไปนี้ กลุ่มอายุ 11 – 14 ปี : ร้อยละ 0.12 ,กลุ่มอายุ 15 – 17 ปี : ร้อยละ 0.78 , กลุ่มอายุ 18 – 21 ปี : ร้อยละ 6.22 , กลุ่มอายุ 22 – 29 ปี : ร้อยละ 25.33 , กลุ่มอายุ 30 – 44 ปี : ร้อยละ 41.51 , กลุ่มอายุ 45 – 59 ปี : ร้อยละ 19.62 ,กลุ่มอายุ 60 ปี ขั้นไป : ร้อยละ 6.42

สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนพี่น้องประชาชน นอกเหนือจากกลุ่มเด็กและเยาวชน และกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มักจะปรากฏเป็นข่าวว่าตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมไซเบอร์แล้ว จากสถิติดังกล่าวยังพบว่ากลุ่มที่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมไซเบอร์ส่วนใหญ่ ที่มีจำนวนสูงที่สุด มักจะเป็นกลุ่มวัยทำงาน ในระหว่างช่วงอายุตั้งแต่ 22 ถึง 59 ปี ซึ่งจำเป็นจะต้องระมัดระวังตนเอง และคอยติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรูปแบบของการหลอกลวงทางไซเบอร์ เพื่อป้องกันตนเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพอีกด้วย

ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะได้นำข้อมูลดังกล่าว ไปใช้ในการปรับปรุงรูปแบบและพัฒนาแนวทางในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์ในอนาคต โดยจะได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมไซเบอร์ ที่สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมากต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกรวบหนุ่มใหญ่ใช้โปรไฟล์น้องหมีเนยหลอกเด็ก 12 ถ่ายคลิปโป๊ พบเหยื่อโดนหลายราย

ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., คุณกมลสิษฐ์ วงศ์บุตรน้อย รองเลขาธิการ ปปง., พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท.

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

'เศรษฐา' ต่อสาย นายกฯกัมพูชา ช่วยปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ภายใน 60 วัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า “ผมได้โทรศัพท์หารือท่านนายกรัฐมนตรี ฮุน มาแนต ของกัมพูชา ในประเด็นการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเรามีความเห็นตรงกันที่จะ

บุกจับเจ้าแม่เงินกู้รายใหญ่ จ.ตรัง รับสารภาพเก็บดอกเบี้ยโหด เงินหมุนเวียน 3 ล้าน

ตำรวจไซเบอร์เอาจริง! ลุยหนักปราบแก๊งเงินกู้นอกระบบ นำกำลังบุกจับ “เจ๊ขวัญ หาดเลา” เจ้าแม่เงินกู้รายใหญ่ พบหลักฐานคาบ้าน เจ้าตัวรับสารภาพหมดเปลือก ปล่อยเงินกู้เกินกฎหมายกำหนด ร้อยละ 20 บาทต่อเดือน ขยายผลพบมีเงินหมุนเวียนอีกกว่า 3 ล้านบาท