ตร. เร่งตรวจสอบต้นตอป้ายโฆษณาซื้อขายสัญชาติ เล็งเพิกถอนวีซ่าคนว่าจ้าง

23 ก.ค.2567 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีพบป้ายโฆษณาภาษาจีน รับจ้างซื้อขายสัญชาติอินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา และตุรกี พร้อมพาสปอร์ต บริเวณแยกห้วยขวาง ว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้รวบรวมข้อมูลของชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยบ่อยๆ หรือเดินทางเข้ามาประกอบกิจกรรม โดยให้คัดแยกเป็นกลุ่มๆ เพื่อสะดวกในการคัดกรองของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลายคดีที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อการท่องเที่ยวหรือไม่ พล.ต.อ.ธนา กล่าวยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมามีชาวจีนเดินทางเข้ามามาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พยายามคัดกรองบุคคลอย่างเต็มที่ ใครที่เข้ามากระทำความผิดก็ต้องจับกุมดำเนินคดี

เมื่อถามเรื่องป้ายโฆษณาภาษาจีนซื้อขายสัญชาตินั้น พล.ต.อ.ธนา กล่าวว่า ขอบคุณประชาชนที่ช่วยตรวจสอบคนที่เข้ามากระทำผิดในไทย เพราะป้ายเหล่านี้เป็นภาษาจีนทั้งหมด คนไทยอาจไม่เข้าใจ หากประชาชนพบเห็นป้ายลักษณะนี้อีก ก็ขอให้แจ้งตำรวจได้ ตำรวจก็จะเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีก็ได้กำชับมา แต่ป้ายโฆษณาดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดใดบ้าง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตามป้ายดังกล่าวถือว่าไม่เหมาะสมอยู่แล้ว ดังนั้นหากดำเนินคดีไม่ได้ ก็สามารถเพิกถอนวีซ่าผู้ว่าจ้างได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแล้ว หญิงชาวจีนจ้างติดป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต อ้างรับงานจากฮ่องกง

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ท. อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. สั่งการให้ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผบช.สตม. ,พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.สส.สตม. , พ.ต.

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข