‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

22 ก.ค.2567-พ.ต.ท.ภูมิรพี  ผลาภูมิ นักกฎหมายและอดีตพนักงานสอบสวน โพสต์เฟซบุ๊ก “กฎหมายตำรวจและพนักงานสอบสวน by ภูมิรพี ผลาภูมิ” ระบุว่า ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข เพื่อลดความสูญเสีย ทั้งพี่น้องประชาชนและตำรวจเอง

1. ผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าของโรงงาน มีปืนและข่มขู่ทำร้ายคนในบ้าน มานาน ตำรวจในพื้นที่จึงย่อมรู้พฤติกรรมดี

2. ขณะเกิดเหตุ เป็นยามวิกาล ประตูรั้วเหล็กหน้าบ้านปิดมิดชิด ย่อมยากแก่การเข้าไป ที่สำคัญ ผู้ก่อเหตุมีอาวุธปืน หากเข้าทางช่องทางที่เปิดกว้าง เช่น ประตู หน้าต่าง หรือ ที่เรียกว่า กรวยมรณะ จะมีอันตรายมาก อาจถูกยิงจากด้านในได้ตลอดเวลาซึ่งผู้ก่อเหตุมักมองว่าผู้เข้าไปคือผู้บุกรุก ดังนั้น ขณะทำการเจรจาต่อรอง ตำรวจ นักเจรจาจึงควรซุ่มอยู่ในที่กำบังเท่านั้น โดยใช้โทรโข่ง หรือเครื่องขยายเสียง พูดเกลี้ยกล่อมให้ผู้ก่อเหตุ ยอมจำนน โดยร้องขอให้โยนทิ้งอาวุธปืนออกมาทางหน้าต่าง แล้วทางตำรวจจะไม่ติดใจเอาความ หากไม่ปฏิบัติตาม จะต้องถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

3. การแก้ไข ป้องกัน ระงับเหตุ ต้องการนักเจรจามืออาชีพ หรือบุคคลที่ทำให้ ผู้ก่อเหตุ ใจเย็นลงได้ มิใช่ศัตรู หรือฝ่ายตรงข้าม เช่น บุคคลที่เป็นที่รัก เคารพ เป็นต้น ในการช่วยเจรจา

4. ผู้เจรจาต้องอยู่ในจุดที่ปลอดภัย เนื่องจาก บางครั้งผู้ก่อเหตุมีอาการคลุ้มคลั่ง จนจิตหลุดโลกไปแล้ว

5. หากสถานการณ์ดีขึ้นแล้ว ผู้ก่อเหตุสงบลง ไม่ทำร้ายใครอีกต่อไป หรือคนในบ้านสามารถเกลี้ยกล่อมหรือควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ผู้ก่อเหตุไม่ยอมออกมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็หาจำต้องเข้าไปในบ้านในทันทีทันใดนั้นไม่ อาจเฝ้าจุดไว้ หรือรอจนรุ่งเช้า จึงเข้าเจรจาอีกครั้งหนึ่ง ด้วยความระมัดระวัง ตามยุทธวิธี หาจำต้องรีบเร่งปิดจ็อบ ในทันทีด้วยการเข้าไปช่วยเหลือคนในบ้าน หรือปิดจ็อบด้วยการวิสามัญผู้ก่อเหตุทันทีทันใดในขณะนั้นไม่

6.แต่ถ้าหากสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤต เช่น มีการชักอาวุธปืนจ้องใส่คนในบ้าน หรือยิงคนในบ้านบางคนไปแล้ว หรือยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางเจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องวิสามัญทันที ก่อนที่จะเรื่องจะบานปลาย เกิดความสูญเสียไปมากกว่านี้

7.ทุกสถานีตำรวจ หรือ ภ.จว./บก. ควรมีการฝึกชุดปฏิบัติการพิเศษ / นักเจรจาต่อรอง เพื่อทำงานด้านนี้โดยเฉพาะ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ทันทีตลอด 24 ชม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้