แพทย์นิติเวช จุฬาฯ เผยผลชันสูตร 6 ศพในโรงแรม พบ 'ไซยาไนด์' ทั้งหมด

17 ก.ค.2567 - ที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ และ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงผลการชันสูตรพลิกศพของผู้เสียชีวิตชาวเวียดนามทั้ง 6 รายว่า จากผลการตรวจร่างผู้เสียชีวิต รพ.จุฬาได้ทำหน้าที่ชันสูตรพลิกศพ ซึ่งเมื่อวันที่ 16 ก.ค.67ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเวลา 17.00น. จนไปถึง 18.00 น. ว่ามีการพบศพในโรงแรมดังกล่าว จึงได้ส่งทีมชันสูตรออกไปร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนรายละเอียดการชันสูตร นพ.กรเกียรติ วงศ์ไพศาลศิลป์ จะเป็นผู้อธิบาย

นพ.กรเกียรติ เปิดเผยว่า ทีมแพทย์ รพ.จุฬาฯ เข้าไปมีส่วนร่วมในการชันสูตรหลังได้รับแจ้งพบศพ จากนั้นก็นำร่างทั้ง 6 รายมาชันสูตรที่ รพ.จุฬาฯ ภาพรวมของศพทั้งหมด 6 ราย ประกอบด้วย หญิง 3 ชาย 3 หน้าที่ของศูนย์ชันสูตรคือ 1.พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 2.ระยะเวลาเสียชีวิต โดยประเมิณตั้งแต่ที่เกิดเหตุ เบื้องต้นทีมแพทย์ประเมินว่าเสียชีวิตมาแล้ว 12-24 ชั่วโมง ซึ่งได้มาจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ในศพทุกรายพบสอดคล้องกัน 3.สาเหตุการเสียชีวิต ได้ชันสูตรตั้งแต่รับศพเมื่อคืน มีการเก็บตัวอย่างเลือด ปัสสาวะ น้ำวุ้นลูกตาในรายที่เก็บได้ เพื่อไปหาสาเหตุการตายร่วมและได้มีการตรวจซีทีสแกนเพื่อหาร่องรอยอาการบาดเจ็บ

เบื้องต้นไม่พบการถูกทำร้าย ขั้นตอนถัดมาผ่าแยกธาตุ ใน 6 รายนี้สิ่งที่ปรากฎในทุกรายคือ มีร่องรอยของการขาดอากาศเกิดขึ้น ดูจากริมฝีปากมีสีม่วงเข้ม ใบหน้า รวมถึงการตกสู่เบื้องต่ำของเลือด และปลายเล็บมือมีสีม่วง บ่งชี้ว่าเสียชีวิตจากการขาดอากาศร่วมด้วย อีกอย่างที่สำคัญคือการตกเบื้องต่ำของเลือด เป็นสีแดงสด แตกต่างจากเคสทั่วไป จึงตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาจจะมีสารพิษมาเกี่ยวข้อง น่าจะเป็นไซยาไนด์ และตรวจสารพิษอื่นๆ ร่วมด้วย

จากนั้นเป็นการผ่าชันสูตร อวัยวะภายในไม่พบร่องรอยอะไรที่สำคัญ โดยพบการคั่งเลือดของอวัยยะทุกราย สาเหตุการเสียชีวิตของทุกคนมาจากพิษของสารไซยาไนด์ ส่งผลให้เกิดการขาดอากาศในระดับเซลล์ จากนั้นนำเลือดไปพิสูจน์คัดกรองสารไซยาไนด์ ให้สีที่เป็นบวก ต้องรอยืนยันผลตรวจเลือดอีกครั้ง 1-2 วันจากนี้ไป สรุปทั้ง 6 คนเจอสารไซยาไนด์

ส่วนร่างกายที่พบมีสารไซยาไนด์นั้น จะพบเลือดและอวัยวะภายในสีแดงสดกว่าปกติ ส่วนปริมาณการได้รับสารไซยาไนด์ ยังประเมินไม่ได้ว่ารับเยอะเท่าไร สำหรับสารอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างวิเคราะห์และรอผลจากห้องแล็บ รวมทั้งคัดกรองสารอื่นๆ คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ในกระเพาะบางคนมีเศษอาหาร บางคนย่อยเยอะ บางคนย่อยน้อย

ทั้งนี้นพ.ฉันชาย ได้อธิบายเพิ่มว่า อุณหภูมิในห้องก็มีส่วนทำให้การเปลี่ยนแปลงของศพไม่แน่นอน ส่วนระดับไซยาไนด์ในเลือด ถ้าได้รับเกิน 3 มิลลิกรัมต่อซีซี จะออกฤทธิ์ภายในเวลาไม่เกิน 1 นาที และเสียชีวิต ต้องรอดูว่าสารไซยาไนด์ในเลือดมีปริมาณเท่าไร และการตรวจหาสารไซยาไนด์ในนิ้วมือหรือภายนอกร่างกายนั้นหาค่อนข้างยาก จึงต้องใช้วิธีการตรวจหาในเลือดแทน อย่างไรก็ตามภายในวันศุกร์ คาดว่าน่าจะรู้ผลไซยาไนด์ในเลือด

ทางด้าน พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. เปิดเผยอีกว่า สำหรับที่มาของไซยาไนด์นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างไล่ไทม์ไลน์ของแต่ละคนว่าตั้งแต่เข้ามาประเทศไทยไปไหนมาบ้าง ไปพบใครบ้าง อยู่กับใครบ้าง จนถึงตอนกลับเข้ามาโรงแรมแล้วเสียชีวิต ส่วนการหาซื้อสารไซยาไนด์ในกรุงเทพนั้นก็มีหลายช่องทาง ทั้งสั่งทางเว็บไซต์ หรือหาซื้อจากบริษัทที่จำหน่าย แต่พวกนั้นก็มีกฎหมายควบคุมการซื้อขายและการใช้งานอยู่แล้ว แต่เขาอาจจะหาช่องทางการได้มา

ส่วนกรณีการนำติดตัวเข้ามาเองจากต่างประเทศนั้น ก็ยากที่จะตรวจสอบ ซึ่งได้ตั้งไว้ 2 ส่วน คือมีการเตรียมมาแล้ว และมาหาซื้อในไทย หลังจากนั้นยังต้องรอผลการตรวจสอบทุกอย่างอย่างละเอียด จึงจะได้ข้อมูลที่ครบถ้วน และจะแถลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พฐ. ตรวจพบสารไซยาไนด์ในแก้ว-กาโลหะ-ถุงชา

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ. ได้เข้าฟังบรรยายการตรวจวัตถุพยานที่พบในที่เกิดเหตุที่โรงแรมชื่อดังย่านราชประสงค์ หลังพบชาวต่างชาติเสียชีวิต 6 ศพ ที่นำมาตรวจเมื่อคืนนี้ (16 ก.ค.) ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น

'เสริมศักดิ์' ชี้ฆาตกรรม 6 ศพ ไม่กระทบท่องเที่ยว เพราะเกิดจากเรื่องส่วนตัว

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุฆาตกรรม 6 ศพที่โรงแรมใจกลางกรุง จะกระทบด้านการท่องเที่ยวหรือไม่ ว่า ช่วงสายวันเดียวกันนี้ ตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ติดตามและอำนวยความสะดวกทุกส่วนที่เกี่ยวข้อ

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้

กรมโรงงาน ดีเดย์ ผู้ใช้สาร 'ไซยาไนด์' ทุกกลุ่ม ต้องลงทะเบียนครอบครอง 15 มิ.ย. นี้

กรอ. ดีเดย์ 15 มิ.ย. นี้ ผู้ใช้สาร 'ไซยาไนด์' ทุกกลุ่ม ต้องลงทะเบียนกับกรม พร้อมลดครอบครองใบอนุญาตเหลือแค่ 1 ปี ขอ สคบ.คุมเข้มห้ามขายสารบนแพลตฟอร์มออนไลน์ รอตำรวจสรุปสำนวนคดีไอซ์ - แอม ก่อนลงโทษต่อไป