'อ.อ๊อด' คาดสภาพศพผู้เสียชีวิต 6 ศพ มาจากสารพิษ 'ไซยาไนด์'

17ก.ค.2567- รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงกรณีมีผู้เสียชีวิต 6 ศพในโรงแรมย่านราชประสงค์ ว่า

พิสูจน์หลักฐานคงต้องรอผลการตรวจสารพิษจากอาหารก่อนนะครับ อย่างไรก็ตามจากสภาพศพดูแล้ว มีเค้าลางว่าจะเป็นไซยาไนด์

ไซยาไนด์ เป็นสารพิษที่ยับยั้งการหายใจระดับเซลล์ ทำให้เซลล์ไม่สามารถใช้ออกซิเจนในการสร้างพลังงาน จึงส่งผลกับอวัยวะที่ใช้ออกซิเจนและพลังงานสูง เช่น สมอง และหัวใจ เป็นลำดับแรก หากได้รับสารพิษในขนาดที่มากเพียงพอ สามารถทำให้เสียชีวิตเฉียบพลันได้

สีของเม็ดเลือดแดงอาจจะมีสีชมพูสดแทนที่จะเป็นสีแดงคล้ำ เนื่องจากเม็ดเลือดแดงมีคาร์บอกซีฮีโมโกลบิน (Carboxy Haemoglobin) จำนวนมาก สีชมพูลักษณะนี้อาจพบในศพที่ตายจากสารพิษไซยาไนด์

มีไม่กี่ตัว สารพิษ ที่ทำให้ตายฉับพลัน
สารหนู (Arsenic)
ไซยาไนด์ (Cyanide)
สตริกนิน (Strychnine)
โพโลเนียม ตัวสังหารสายลับรัสเซีย
เทโทรโดท็อกซิน
โบทูลินัมท็อกซิน
หาง่ายสุด คือลำดับที่ 2

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯลงพื้นที่สอบเหตุชาวเวียดนามเสียชีวิต 6ศพที่โรงแรมหรู ตร.เร่งตรวจสอบ คลี่ปม

นายกฯลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุชาวเวียดนามเสียชีวิต 6ศพที่โรงแรมหรู ตร.เร่งตรวจสอบอีก1คนหายตัวไปคลี่ปมการเสียชีวิต คุมตัวไกด์นำเที่ยวสอบ

'อ.อ๊อด' คู่กรณี 'หนุ่ม กรรชัย' ลั่น 'สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร'

อาจารย์อ๊อด หรือ รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความรัวๆ หลังถูกพิธีกรชื่อดัง หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย เจ้าพ่อรายการโหนกระแส ฟ้องร้อง ลั่น สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร

สภาเภสัชกรรม แจงสารพิษไซยาไนด์ ไม่ใช่ยา พร้อมสอบเภสัชกรเอี่ยวฆาตกรรูดทรัพย์

สภาเภสัชกรรม แจ้งว่า เรียนแจ้งเพื่อนสมาชิกเภสัชกร และประชาชนทุกท่าน จากข่าวกรณี "สารพิษไซยาไนด์" สภาเภสัชกรรมขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเร่งหาตัวผู้กระทำผิด รวมทั้งผู้ร่วมกระทำผิดและสนับสนุนการกระทำผิดทุกราย