'อัยการวัชรินทร์' สอบปากคำ 'ลุงเปี๊ยก' ยืนยันให้การเดิม คดีตำรวจอรัญฯอุ้มทรมาน

"วัชรินทร์" รองอธ.อัยการสอบสวน บุกสอบลุงเปี๊ยกรพ.ธัญญารักษ์รอบสอง ก่อนสะเด็ดน้ำนัดสรุปความเห็นสมควรสั่งฟ้องใครข้อหาไหนบ้าง ก.ค.นี้ หลังก่อนหน้านี้เเจ้งขอหา ผกก. อรัญประเทศกับพวกรวม 8 คนผิด 157- พรบ.อุ้มหายฯ เผยผู้เสียหายยังจำเหตุการณ์ได้ยืนยันคำให้การเดิมชัดถ้อยชัดคำ

20 มิ.ย.2567 - ที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน ตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พร้อมด้วย นายอังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ผู้อำนวยการกองกิจการอำนวยความยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ เดินทางมาสอบปากคำ นายปัญญา หรือลุงเปี๊ยก คงแสนคำในคดีที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีอาญาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พรบ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 และความผิดฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง

จากกรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีอาญาโดยมิชอบด้วยกฎหมายในคดีฆาตกรรมนางบัวผัน ตันสุ หรือป้ากบ หญิงสติไม่ดี วัย 47 ปี เเละเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีการดำเนินคดีกับนายปัญญา ในข้อหาฆาตกรรม โดยตำรวจเเจ้งว่านายปัญญาให้การรับสารภาพ ว่าเป็นคนลงมือฆ่าเเละกระทำด้วยความมึนเมา

ต่อมามีการปรากฎภาพจากกล้องวงจรปิดที่สื่อมวลชนหามาได้จากจุดเกิดเหตุได้เปิดเผยความจริงว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมนางบัวผันเป็นกลุ่มเยาวชน 5 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี 2 คนที่เป็นลูกตำรวจใน จ.สระแก้ว

ต่อมากรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเรื่องกรณีนายปัญญา ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีอาญาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และอาจเข้าข่ายเป็นความผิด ตาม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายฯไว้เป็นคดีพิเศษที่ 9/2567

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน กล่าวว่าวันนี้เดินทางมาสอบสวนปากคำลุงเปี๊ยกเพิ่มเติมเนื่องจากมีประเด็นเกี่ยวกับการกระทำความผิดของผู้ต้องหาเพิ่มเติมและมีพยานให้การถึงในบางส่วนที่เกี่ยวกับลุงเปี๊ยกเองซึ่งพนักงานอัยการและพนักงานสอบสวนดีเอสไอต้องการสอบสวนโดยค้นหาความจริงให้กระจ่างชัดละเอียดรอบคอบที่สุด แล้วเป็นการสอบสวนปากคำพยานเป็นปากสุดท้ายก่อนที่พนักงานสอบสวนจะนัดประชุมเพื่อจะสรุปสำนวนการสอบสวน เสนออธิบดีอัยการสำนักงานปราบปรามทุจริตภาค2 เพื่อเพื่อพิจารณาสั่งคดีต่อไป

จากการสอบปากคำลุงเปี๊ยกมีการจำเหตุการณ์ได้ดีตลอดและยืนยันตามคำให้การเดิมและมีการถามรายละเอียดปากคำของลุงเปี๊ยกในประเด็นที่ยังเกิดความสงสัยอยู่จนได้ความกระจ่างชัดในการสอบปากคำลุงเปี๊ยกเพิ่มเติมในครั้งนี้ โดยวันนี้นอกจากสอบลุงเปี๊ยกเพิ่มเติมเเล้วยังมีพยาบาลที่รับผิดชอบในการดูแลลุงเปี๊ยกมาร่วมเป็นพยานด้วยสองคน

โดยที่ประชุมจะนัดประชุมคดีเพื่อสรุปสำนวนทำความเห็นสมควรสั่งฟ้องใครบ้างในเดือน ก.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ทางคณะพนักงานสอบสวนได้ทำการเเจ้งข้อกล่าวหา นายตำรวจระดับผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ รองผู้กำกับสืบสวน สารวัตรสืบสวนและรองสารวัตรสืบสวน ซึ่งอันนี้คือกลุ่มผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้อง และอีกกลุ่มคือกลุ่มที่กระทำความผิดโดยตรงในห้องสอบสวนมีตำรวจชั้นประทวน2นาย รวมทั้งหมด 8 นาย โดยจะเป็นข้อหา ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157, ข้อหาตามพรบ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายฯ เเละความผิดต่อเสรีภาพกรณีหน่วงเหนี่ยวกักขัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ

อัยการสอบ 'ลุงเปี๊ยก' ชี้รูปถ่าย จดจำคนทรมานได้ครบหมด คดีจับแพะฆ่าป้าบัวผัน

อัยการวัชรินทร์ บุกสอบปากคำลุงเปี๊ยก เผยเจ้าตัวจำได้หมดใครร่วมบังคับทรมานบ้าง ยันป้ากบไม่ได้เป็นเมียคนเข้าใจผิดไปเอง

เวทีเสวนา กสม. พอใจการบังคับใช้กม.ป้องกันการทรมานฯ หารือ ตร.พัฒนาโรงพักต้นแบบ

เวทีเสวนากสม. พอใจการบังคับใช้กฎหมายป้องกันการทรมานฯแนะสร้างความตระหนัก เสริมการมีส่วนร่วม เข้าเป็นภาคี OPCAT พร้อมหารือ ตร. ยกระดับกระบวนการยุติธรรมทางอาญาชั้นต้นธาร ร่วมพัฒนาโรงพักต้นแบบไร้การทรมาน

เรื่องไม่เงียบ! อสส. เซ็นตั้ง 'วัชรินทร์' หน.ชุดกำกับสอบ 'คดีลุงเปี๊ยก'

นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ออกคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุดที่ 373/2567 แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน กรณีนายปัญญา หรือลุงเปี๊ยก

‘อำนวย’ แนะปัดฝุ่นโครงการส่งเด็กกลับบ้าน แก้ปัญหาเด็ก ซ้ำรอยคดีป้าบัวผัน

ทันทีที่ ผบ.ตร. พูดเรื่องเคอร์ฟิวเด็ก มีตำรวจน้อยใหญ่ออกมาเด้งรับซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี แต่เมื่อ ผบ.ตร. หยุดพูด ขออย่าได้เด้งกลับก็แล้วกัน