รวบอดีตนายก อบต.เมาคลั่ง ยิงปืนไม่หยุด ตั้ง 2 ข้อหาพยายามฆ่า-พรบ.อาวุธปืน

หนุ่มใหญ่ อดีต นายก อบต.สมอแข เพี้ยนหนักดื่มเบียร์เมาแอ๋ แล้วเพี้ยนยิงปืนพกสั้นใส่ตำรวจระหว่างระงับเหตุ ล่าสุดตำรวจหน่วยสวาท และ ตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก ร่วม 100 นาย รอจังหวะเข้าจับกุมได้ขณะนอนเมาหลับสิ้นฤทธิ์ เดินคอตก ส่งดำเนินคดี 2 ข้อหา คือ พยายามฆ่าและ พ.ร.บ.อาวุธปืน

7 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุชายคุ้มคลั่งยิงอาวุธปืนพกสั้น ขณะดื่มเบียร์ภายในบ้านพักของตนเอง และยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก ขณะเข้าตรวจสอบระงับเหตุ แต่โชคดีที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์นี้สร้างความแตกตื่นแก่ชาวบ้านละแวกข้างเคียง ก่อนรายงานผู้บังคับบัญชาเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.ทรงพล สังข์เกษม รอง ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก พ.ต.อ.ภาคภูมิ ปราบศรีภูมิ ผกก.สภ.เมือง พิษณุโลก พร้อมกำลังตำรวจหน่วยสวาท ตำรวจภูธรภาค 6 ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ภ.จว.พิษณุโลก ตำรวจชุดสืบสวนและตำรวจสายตรวจอีกว่า 100 นาย อาวุธครบมือ เนื่องจากผู้ก่อเหตุมีอาวุธและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก

ที่เกิดเหตุบ้านเลขที่ 93/23 ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก ซึ่งเป็นบ้านปูนหลังใหญ่ 2 ชั้น ปลูกติดกันหลายหลัง อยู่ในเนื้อที่เดียวกันมีรั้วรอบขอบชิด ติดถนนเส้นมิตรภาพ ฝั่งขาเข้าตัวเมืองพิษณุโลก ตรวจสอบพบว่าผู้ก่อนเหตุเป็นชาย ทราบชื่อต่อมา คือ นายวุฒิชัย วรวุฒิเวคิน อายุประมาณ 53 ปีเศษ อดีตนายก อบต.สมอแข ระหว่างปี 2544 -2545 อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก กำลังนั่งดื่มเบียร์และใช้อาวุธปืนพกสั้นแบบออโตเมติกยิงขึ้นฟ้าและพนังหน้าบ้านหลายนัด โดยได้ดื่มเบียร์ตั้งแต่ 9.00-10.00 น. และได้ทยอยยิงปืนออกมาเรื่อยๆ ทีละนัดไม่ต่ำกว่า 10 นัด ยังมีเสียงปืนดังต่อเนื่องเป็นระยะๆ สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยสวาท พร้อมด้วย ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ ภ.จ.ว.พิษณุโลก และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. เมืองพิษณุโลก ได้ลงพื้นที่พร้อมอาวุธหนักเข้าเคลียร์พื้นที่และกันประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องให้ออกจากบริเวณพร้อมรอดูสถานการณ์ เผื่อเข้าไปควบคุมตัวต่อไป ต่อมา พ.ต.อ.สุทัศน์ มณสวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก ได้เดินทางมาจุดเกิดเหตุ และเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ โดยแบ่งกำลังออกเป็น 3 ชุด ตรึงรอบบริเวณบ้านและดาดฟ้าอาคารข้างเคียง พบพฤติกรรมของนายวุฒิชัยกำลังดื่มเบียร์และในมือกำอาวุธปืนไว้แน่นตลอดเวลา กระทั่งเวลาล่วงเลยไปนานกว่า 3 ชม. ตำรวจจึงติดต่อครอบครัว ลูกสาว และ ญาติๆ ให้มาช่วยพูดเกลี้ยกล่อมแต่ก็ไม่เป็นผล โดยมาทราบภายหลังว่าภายในบ้านหลังดังกล่าวผู้ก่อเหตุอาศัยอยู่กับแม่ จึงพยายามติดต่อแม่ให้ช่วยพูดคุยให้ จนสุดท้ายพบว่าผู้ก่อเหตุมึนเมามากจนแม่พาเข้าไปนอนหลับอยู่ในห้องนอน จากนั้นกำลังตำรวจที่เฝ้ารออยู่ด้านนอกจึงสบโอกาสเข้าไปเก็บอาวุธปืนและตัดสินใจเข้าจับกุมตัวขณะนอนเมาหลับสนิท ท่ามกลางความโล่งอกของผู้ที่เฝ้าดูเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด จากนั้นจึงควบคุมตัวออกจากบ้านพักเดินมาขึ้นรถยนต์ของตำรวจเพื่อนำตัวไปสอบสวนที่ สภ.เมืองพิษณุโลก

ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ละแวกข้างเคียง เปิดเผยว่า นายวุฒิชัย เป็นคนชอบเล่นปืน มีพี่เขยเป็นตำรวจ จึงชอบเล่นปืนและล่าสุดได้คว้าปืนพกสั้นแบบแมกกาซีน 1 กระบอก ซึ่งพกติดตัวอยู่ตลอดเวลาออกมายิงเพื่อดับความเครียด พร้อมกับยังมีลูกกระสุน 2 กล่อง อยู่ข้างกาย สาเหตุยังไม่แน่ชัด แต่เบื้องต้นทราบว่ามีปัญหาความเครียดต้องดื่มเบียร์ประมาณวันละ 1-2 ถาดใหญ่ มีสาเหตุมาจากความผิดหวังทางการเมือง และอดีตที่ผ่านมาเคยทำเต็นท์รถมือสอง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ที่ผ่านมามีภรรยา 3 คน แต่ปัจจุบันเลิกราหมดแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.ทรงพล สังข์เกษม รอง ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก ในฐานะโฆษก สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ตามยุทธวิธีที่ได้ฝึกมา จนสามารถควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้โดยเรียบร้อย โดยสงบ และไม่มีการสูญเสียในแต่ละฝ่าย พร้อมจะแจ้งข้อหากับนายวุฒิชัย วรวุฒิเวคิน ผู้ก่อเหตุ เบื้องต้น 2 ข้อห้า คือ พยายามฆ่าเจ้าพนักงานตำรวจ เนื่องจากขณะที่ตำรวจสายตรวจเข้ามาระงับเหตุมีการใช้อาวุธปืนยิงออกมาใส่เจ้าหน้าที่ และ พ.ร.บ.อาวุธปืน ยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ไม่ได้รับอนุญาตให้ครอบครองอาวุธปืน นอกจากนั้นจะได้นำตัวส่งตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย หากพบสารเสพติดร่วมด้วยจะต้องแจ้งข้อหาเพิ่มเติมภายหลัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. เร่งตรวจสอบต้นตอป้ายโฆษณาซื้อขายสัญชาติ เล็งเพิกถอนวีซ่าคนว่าจ้าง

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีพบป้ายโฆษณาภาษาจีน รับจ้างซื้อขายสัญชาติอินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา และตุรกี พร้อมพาสปอร์ต บริเวณแยกห้วยขวาง ว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไ

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่