'บิ๊กต่อ' ขอขยายเวลา 30 วัน ชี้แจง ป.ป.ช. ปมกู้เงิน 20 ล้านทำธุรกิจที่อังกฤษ

เลขาฯป.ป.ช.แจงภาพหลุดบ้าน “บิ๊กต่อ” ที่อังกฤษ ไม่ได้มาจากป.ป.ช. พร้อมเผย เชิญชี้แจงปมกู้เงิน 20 ล้าน ขณะที่เจ้าตัวส่งทนายขอขยาย 30 วัน

5 มิ.ย.2567 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่มีการเปิดเผยภาพถ่าย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กับภรรยา ถ่ายภาพกับบ้านที่ประเทศอังกฤษ ทำให้ถูกมองว่าเป็นการปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ว่า เรื่องการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินนั้น ที่ผ่านมาทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ได้ยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. 2 รอบ ในการเข้ารับตำแหน่งรอง ผบ.ตร. เมื่อวันที่ 1 ต.ค.62 ซึ่งเป็นไปตามที่มีหน้าที่ต้องยื่นและต้องยื่นทุกๆ 3 ปี ซึ่งครบ 3 ปี เมื่อวันที่ 1 ต.ค.65 จากนั้นได้เข้ารับตำแหน่ง ผบ.ตร. เมื่อปี 66 แต่กรณีเข้ารับตำแหน่งนี้ไม่จำเป็นต้องยื่นทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. เพราะเป็นการรับตำแหน่งในช่วงที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินแล้ว จึงไม่ต้องยื่นซ้ำในช่วงเวลา 3 ปี เมื่อไม่ต้องยื่นจึงไม่มีบัญชีที่ต้องเปิดเผย

ดังนั้น กรณีมีคนบอกว่า ป.ป.ช. ปลดบัญชีออกจากเว็บไซต์นั้น น่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะไม่ได้มีการตรวจสอบ ยกเว้นกรณีพ้นจากตำแหน่ง ผบ.ตร. ที่จะครบในวันที่ 1 ต.ค.68 ถึงจะยื่น รวมถึงกรณีรับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา แต่ก็ได้รับการยกเว้นไม่ต้องยื่น เนื่องจากมีการยื่นไว้แล้วในตำแหน่งอื่น ซึ่งเป็นข้อยกเว้นตามมาตรา 105 วรรคห้า ของ พ.ร.ป.ป.ป.ช.

นายนิวัติไชย กล่าวว่า เมื่อครั้งที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยื่นบัญชีทรัพย์สินตอนดำรงตำแหน่งรอง ผบ.ตร.พบว่า มีการกู้เงินวงเงิน 20 ล้านบาท และชี้แจงว่าเป็นการกู้เงินเพื่อไปทำธุรกิจและแนบภาพถ่ายบ้านที่อังกฤษ ซึ่งเป็นเพียงภาพตัวบ้านอย่างเดียวเท่านั้น กรณีที่ปรากฏภาพบ้านและมีท่านกับคู่สมรสยืนอยู่ไม่ใช่ภาพถ่ายที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. ส่วนมาจากใครต้องกลับไปดูคนที่ยื่นเรื่องร้องเรียนว่ามีใครบ้าง ส่วนกรณีที่กู้เงิน 20 ล้านบาทนั้น ทาง ป.ป.ช.ได้ให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ มาชี้แจงเพิ่มเติมว่า ผลการลงทุนเป็นอย่างไรบ้าง ทำไมไม่มีการชี้แจง ซึ่งก็ได้ส่งทนายความมาขอขยายเวลา 30 วัน ดังนั้นภาพถ่ายที่หลุดออกไป ไม่ได้ออกไปจาก ป.ป.ช.แน่นอน เป็นภาพคนละชุดกับที่ ป.ป.ช.มีอยู่ รวมทั้งการดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.ก็ไม่จำเป็นต้องยื่น เพราะจะยื่นทุกๆ 3 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' บอกวุ่นวาย ปมบิ๊กตำรวจขัดแย้ง ร้องโอ๊ยทันทีหลังเจอถามร่วมจัดโผทหารหรือไม่

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ระหว่างพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'ษิทรา' เชื่อ มติ ก.ตร. สวนกฤษฎีกา เพราะหักดีล!

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เปิดเผยถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ไปยื่นหนังสือให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล หรือบิ๊ก

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

ป.ป.ช. ฟันอาญา-ผิดวินัยร้ายแรง 'ดร.อานนท์' อดีตผอ. GISTDA เอารถหลวงไปใช้ส่วนตัว

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยี อวกาศและภูมิสารสนเทศ

ยังอีกไกล! ป.ป.ช. สอบข้อเท็จจริงเพิ่มปมเศรษฐาตั้ง ผบ.ตร. รอสรุปจะไต่สวนหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการหารือกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ป.ป.ช.ชี้มูลรองอัยการสระบุรี ติดสินบนจนท.ศุลกากร แลกไม่เปิดกระเป๋าบรรจุนอแรด

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายคณะไต่สวนเบื้องต้นเพื่อดำเนินการไต่สวนกรณีกล่าวหา