'ทวี' ล้างคุกบางขวาง-คลองเปรม รอรับ 'แป้ง นาโหนด' ป้องกันปลิดชีพตัวเอง

4 มิ.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม​ กล่าวถึงการส่งตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดผู้ต้องขังในคดีหลบหนีออกจากโรงพยาบาลมหาราช​ จังหวัดนครศรีธรรมราช​ กลับไทย​ ว่า​ ในวันนี้ช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. จะมีการส่งตัว​ แป้ง​ นาโหนด​ ไปยังจังหวัดนครศรีธรรมราช​ เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวน จากการเจ้าหน้าที่ตำรวจจะควบคุมตัว 48 ชั่วโมง​ เนื่องจากเป็นการจับกุมตามหมายแดง​ ส่วนขั้นตอนหลังจากนั้น​ ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะขอตัวมาควบคุมตัวที่เรือนจำบางขวางหรือเรือนจำคลองเปรม เนื่องจากเป็นเรือนจำที่มีการ​ควบคุม​ ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างการประชุมหารือของรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะได้ข้อยุติ จากนั้น จะเป็นเรื่องสำนวน เพราะคดีของแป้ง​ นาโหนด​ ส่วนหนึ่งมีหมายขังของศาลแล้วสามารถ​นำตัวเข้าเรือนจำได้ทันที แต่เนื่องจากโดนหมายแดงต้องเข้าสู่กระบวนการก่อน​

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า สำหรับการดูแลความเรียบร้อยภายในเรือนจำ ยืนยันว่ามีมาตรฐาน และแป้ง​ นาโหนด​ ไม่ได้มีความเครียด​ นอกจากนี้ แป้ง​ นาโหนด มีคดีติดตัวหลายคดีจึงอาจถูกอายัดตัว​ ตนได้เน้นย้ำว่าในส่วนของกระทรวงยุติธรรม​ เหตุการณ์การหลบหนีออกจากสถานที่ควบคุมจะต้องไม่เกิดขึ้นอีก ซึ่งต้องมีการสอบสวนและต้องได้ข้อมูลจากแป้ง นาโหนด ด้วย​ ที่ผ่านมามีข้าราชการ​เข้าไปเกี่ยวข้องซึ่งได้มีการดำเนินคดีไปบ้างแล้ว​ โดยต้องไปสอบสวนดูว่า ใครทำหน้าที่บกพร่องหรือมีส่วนอยู่เบื้องหลัง ต้องนำตัวมาให้หมด รวมถึงบุคคลที่ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับกระบวนการยาเสพติด ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการมาสอบสวนโดยเฉพาะ เพราะประชาชนให้ความสนใจ และนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ดูเรื่องของความรับผิดชอบของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกรณีที่​ แป้ง​ นาโหนด ออกมาพูดถึงกระบวนการยุติธรรมที่จะทำให้ขาดความเชื่อมั่น ว่ามีผู้ร่วมกระทำความผิดกับ ซึ่งต้องดูว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะขยายผลอย่างไร หรืออาจจะต้องเป็นคดีพิเศษ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องแยกขัง​ แป้ง​ นาโหนด หรือไม่​ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่าในเรือนจำมีระบบ และอาจมีห้องรวมขนาดเล็กและมีผู้คุมดูแลส่งนความกังวลว่าผู้ต้องหาอาจทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตายนั้น เขาจะอยู่ในความดูแลของผู้คุมตลอดเวลา และมีกล้องวงจรปิดที่สามารถตรวจสอบได้ โดยจะไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ส่วนกรณีการเปลี่ยนเช่าเครื่องบินเหมาลำนำตัว​ แป้ง นาโหนด กลับไทยว่า​ ทางอินโดนีเซียพร้อมอำนวยความสะดวก​ที่จะส่งตัว ซึ่งเขาอาสาตั้งแต่แรก เพราะก่อนหน้านั้น ไทยก็อาสาที่ส่งตัวนักโทษอินโดนีเซียกลับประเทศเช่นกัน​ นอกจากนี้ ยังมีการประเมินเรื่องของค่าใช้จ่ายและความปลอดภัยเป็นหลัก จึงเลือกใช้ช่องทางดังกล่าว โดยจะใช้เจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียควบคุมตัวทั้งหมดก่อนที่จะส่งมอบแป้ง​ นาโหนด​ ที่สนามบิน ซึ่งเป็นขั้นตอนของกระบวนการของไทย​

รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า สำหรับเส้นทางการหลบหนีนั้น ให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสอบสวน ต้องรับฟังทุกฝ่าย ใครจะพูดอะไรก็ได้ แต่ต้องยึดตามพยานหลักฐาน หากพูดไปอาจจะทำให้คนอื่นเกิดความเสียหาย​ การหลบหนีจากประเทศไทยไปอินโดนีเซีย​นั้นถือเป็นกระบวนการหนึ่งที่ต้องสืบสวน แต่การที่เขาไปอยู่ที่อินโดนีเซียอย่างไรนั้น ทางตำรวจอินโดนีเซียได้ให้ข้อมูลมาครบแล้ว ส่วนที่แป้ง นาโหนด ระบุว่าไปมาหลายประเทศก่อนที่จะมาอยู่ที่อินโดนีเซียและไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยาเสพติดนั้น ถือเป็นเพียงคำกล่าวอ้าง การพิสูจน์เรื่องนี้ไม่ยาก ต้องมีหลักฐานมาค้ำยัน อย่างไรก็ตาม ต้องให้เครดิตตำรวจไทยที่สามารถค้นหาผู้หลบหนี และนำตัวกลับมาได้

เมื่อถามถึงกรณีโดนโจมตีที่ว่าแห่ไปรับแป้ง​ นาโหนด​ เหมือนเป็นผู้ทรงเกียรติ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น​ เป็นเพียงมุมมองของคนจะมองเช่นไรก็ได้​ คงไม่ใช่แห่ไปรับ​ เพราะการจับกุมในต่างประเทศ​ ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ของประเทศนั้น​ ซึ่งต้องมีการประสานข้อมูล​ ซึ่งใช้เวลาเพียง​ 6 วันในการควบคุมตัว ถือว่ามีความสามารถ

ถามว่า มีการตั้งข้อสังเกต​ว่า​ตำรวจไทยมีสายของแป้ง​ นาโหนด​ จึงไม่สามารถจับกุมได้​ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า​ ไม่น่าจะใช่​ การหนีไปต่างประเทศการจับกุมไม่ใช่เรื่องง่าย​ ต้องใช้ตำรวจต่างประเทศจับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' แจงปม 'แป้ง นาโหนด' กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ระดมทุกอย่างแก้ยาเสพติด

'ทวี' แจง ปม 'แป้งนาโหนด' กรมราชทัณฑ์ สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ รับยาเสพติดเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน-ระดมทรัพยากรทุกอย่างแก้ปัญหา

'ทวี' ชี้ช่อง! คดีม.112 ต้องดู 'นช.ทักษิณ' จะสู้ว่าการสอบสวนชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ บังคับขู่เข็ญหรือเปล่า

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม​ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมร้องขอความเป็