'บิ๊กจวบ' ประชุมแผนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยพรุ่งนี้

"บิ๊กจวบ" ประชุมแผนรับตัว "แป้ง นาโหนด" หลังตำรวจอินโดนีเซียเตรียมส่งตัวกลับมาที่ จ.นครศรีธรรมราช พรุ่งนี้บ่ายสอง

3 มิ.ย.2567 - ที่ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ผ่านระบบ Zoom Meeting ว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีความห่วงใยในการปฏิบัติหน้าที่ จึงมอบหมายให้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมการรับตัวผู้ต้องหา คือนายเชาวลิต ทองด้วง ที่ตำรวจสากลของอินโดนีเซียจะส่งมอบตัวให้กับเราในวันพรุ่งนี้เวลาประมาณ 14.00 น.

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ขั้นตอนการรับตัว ทางการอินโดนีเซียจะนำตัวนายเชาวลิต มาส่งที่สนามบินนครศรีธรรมราช หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่กองการต่างประเทศของประเทศไทย ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 จัดกำลังในการมอบตัว และดำเนินการตามขั้นตอนการเข้าเมืองของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง โดยทางพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหาที่จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากนั้นจะนำไปฝากขังที่เรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช และเป็นขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์ว่าจะคุมขังที่ไหนอย่างไร ส่วนดาบตำรวจหญิงที่ให้ความช่วยเหลือนายเชาวลิตนั้นถูกดำเนินคดีไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราชที่อยู่ระหว่างการซ่อมแซม จะทำให้มีความกังวลว่าจะหนีออกมาอีกหรือไม่ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็เป็นห่วงเรื่องนี้ และกำชับกรมราชทัณฑ์ให้ดำเนินการให้เกิดความปลอดภัยและคุ้มค่า เนื่องจากว่ามีพฤติการณ์ที่เคยหลบหนีมาแล้ว เป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์ในการพิจารณาในส่วนนี้ โดยเป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์ว่าจะนำตัวไปขังที่ไหน ซึ่งขั้นตอนการสอบสวน หลังจากพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาผู้ต้องหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็นำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่เรือนจำในพื้นที่ และทางเรือนจำนครศรีธรรมราช จะพิจารณาเองว่าจะคุมขังที่นั่น หรือจะคุมขังที่ส่วนกลาง โดยวันนี้ผู้บัญชาการเรือนจำนครศรีธรรมราช ก็จะเข้าร่วมประชุมด้วย แต่หากพิจารณาแล้วเห็นว่าการคุมขังที่เรือนจำนครศรีธรรมราช ไม่ปลอดภัย ก็จะพิจารณาย้ายไปที่ไหน และขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เราก็พร้อมให้ความร่วมมือในส่วนนี้

เมื่อถามถึงขั้นตอนการส่งมอบตัวนายเชาวลิต มีการจัดกำลังอย่างไรบ้างนั้น พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ตำรวจภูธรภาค 8 ได้มีการเตรียมแผน และจัดกำลังดูแลในเรื่องนี้แล้ว

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวอีกว่า เอกสารการส่งตัวเรียบร้อยแล้ว โดยในวันนี้ได้ตรวจสอบอีกครั้งว่าแต่ละหน่วยที่มีการปฏิบัติ มีอะไรที่ยังไม่เรียบร้อย หรือจะให้ดำเนินการแก้ไขอย่างไร ก็จะตรวจสอบจากทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งช่วงที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตนเอง ได้ประสานงานกับทางตำรวจอินโดนีเซีย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ขอบคุณทางรัฐบาลอินโดนีเซียที่ให้ความร่วมมือ และจับกุมผู้ต้องหาให้กับเราในครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' แจงปม 'แป้ง นาโหนด' กรมราชทัณฑ์สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ระดมทุกอย่างแก้ยาเสพติด

'ทวี' แจง ปม 'แป้งนาโหนด' กรมราชทัณฑ์ สอบข้อเท็จจริงใกล้เสร็จแล้ว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ รับยาเสพติดเป็นโจทย์ใหญ่ ต้องเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน-ระดมทรัพยากรทุกอย่างแก้ปัญหา

'ทวี' ล้างคุกบางขวาง-คลองเปรม รอรับ 'แป้ง นาโหนด' ป้องกันปลิดชีพตัวเอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม​ กล่าวถึงการส่งตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดผู้ต้องขังในคดีหลบ

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

นายกฯ ชื่นชมอินโดฯ ให้ความร่วมมือดีมากจับ 'แป้ง นาโหนด'

นายกฯ เผยทางการอินโดฯ ให้ความร่วมมือไทยอย่างดี ในการจับกุม ”แป้ง นาโหนด“ นำตัวกลับไทย 4 มิ.ย.นี้ ยันดำเนินการตามกม. ตามสิทธิผู้ต้องหาพึงได้รับ