กองกำลังผาเมือง ปะทะขบวนการค้ายา พบยาบ้าซุกผาหินกว่า 6 ล้านเม็ด

2 มิ.ย. 2567 – พันเอก วีระชัย ผองแก้ว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ กองกำลังผาเมืองเผยว่า เจ้าหน้าที่ยังเข้มงวดเฝ้าระวังแนวชายแดนหลังพบขบวนการยาเสพติดพยามนำยาเข้าชายแเนต่อเนื่องแม้ฝนตกทำให้มีเหตุปะทะบ่อยครั้ง ล่าสุดที่บ้านป่าปงงาม อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ได้ของกลางอีก 6 ล้านเม็ด เหตุดังกล่าวสืบเนื่องจากหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ(นบ.ยส.35) พร้อมเจ้าหจ้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง จัดกำลังขุดเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนตามภารกิจจนกระทั่งรับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนใน หน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ จัดกำลังพล จำนวน 2 ชุดปฏิบัติการ ของกองบังคับการหน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพและกองบังคับการควบคุมผาดง หน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ ร่วมกับ กองบังคับการควบคุมที่ 1 ร้อยม.2 ส่วนสกัดกั้น นบ.ยส.35 ลาดตระเวนเส้นทาง บริเวณ บ.ป่าบงงาม ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จนกระทั่งช่วงบ่ายวันที่ 1 มิ.ย.ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย จำนวน 15-20 คน สะพายกระสอบเป้ดัดแปลง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น แต่กลุ่มดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่ฝ่ายเราและเกิดการปะทะประมาณ 10 นาทีก่อนหนีไปหลังสิ้นเสียงปืน ชุดปฏิบัติการปลอดภัยและได้ประสานกำลังเสริม ตชด.335 สภ.นาหวาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ร่วม โดยรอบรัศมี 300 เมตร พบยาบ้าซุกซ้อนตามซอกผาหิน รวมแล้ว 30 เป้ โดยแต่ละเป้บรรจุยาบ้าประมาณ 2 แสนเม็ด รวมยาบ้า 6 ล้านเม็ด ซึ่งจุดนี้ห่างจากชายแดนประมาณ 20 กิโลเมตร และห่างจากถนนสาธารณะที่คาดว่า เตรียมจะนำไปส่งต่อขึ้นรถขนย้ายโดยใช้เส้นทางเดินเท้าอีกร่วม 3 กม.

ต่อมา พล.ต.นิรันดร์ชัย ทิพย์กาญจนกุล รอง ผบ.นบ.ยส.35 พร้อมด้วยพ.อ.ไมตรี รีสันเทียะ เสนาธิการกองกำลังผาเมือง พ.อ.ณัฐพล บุญกระพือ รอง ผบ.ฉก.ไชยานุภาพ พ.อ.จิรจำนงค์ โกษาวัง รอง ผบ.ฉก.ไชยานุภาพ จนท..สภ.นาหวาย ปลัดอำเภอเชียงดาว ได้เดินทางเข้าพื้นที่ตรวจสอบของกลาง และทำการสรุปยอดการตรวจยึด เป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 6 ล้านเม็ด จึงต้องเร่งลำลียงออกจากพื้นที่ก่อนพลบค่ำ โดยของกลางทั้งหมด ส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรนาหวาย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ในส่วนชุดปฏิบัติการจะมีการขยายวงรอบในการตรวจสอบพื้นที่ต่อไปเพื่อเฝ้าระวังป้องกันจากการข่าวยังมีความเคลื่อนไหวของขบวนการยาเสพติดอยู่ต่อเนื่องจึงมีเหตุการณ์ปะทะบ่อยช่วงนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

เลขาฯปปส. สั่งเพิ่มแอนตี้โดรน สกัดส่งยาบ้าทางอากาศตามแนวชายแดน

หน่วยงานความมั่นคงตามแนวพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน ยังมีมาตรการเข้มอย่างต่อเนื่อง ในการสกัดกั้น ปราบปราม จับกุม ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยมีพื้นที่เป้าหมายสำคัญ ที่มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ในพื้นที่ชายแดน 4 อำเภอ ได้แก่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองฯ

อย่าให้มาตรฐาน 'ยาเสพติด' ผิดเพี้ยน สธ.ยุค 'สมศักดิ์' ต้องตอบสังคมให้ได้

เมื่อเจ้ากระทรวงใหม่เข้าบริหาร ความเปลี่ยนแปลงต่างๆในองค์กรก็ปรับเปลี่ยนแบบม้วนกลับ งานนี้ทั้งหมอทั้งเจ้าหน้าผู้เกี่ย