'บิ๊กต่าย' เปิดขั้นตอนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' ส่ง 'ประจวบ' บินอินโดฯ

‘บิ๊กต่าย’ ส่ง ‘พล.ต.ท.ประจวบ’ ประสานรับตัว ‘แป้ง นาโหนด’ คาด 3 วันชัดเจน นำกลับมาสอบที่ สตช.

31 พ.ค. 2567 – ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบกรณีตำรวจอินโดนีเซียจับกุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด นักโทษชายที่หลบหนีจากการควบคุมตัวของกรมราชทัณฑ์ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้การประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่ของประเทศไทยกับตำรวจประเทศอินโดนีเซีย ทั้งการรับและการส่งตัวทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมาย โดยมีการใช้ตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ในการหารือและพูดคุย

เบื้องต้นได้สั่งการให้กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นกองอำนวยการศูนย์กลางในการประสานงานกับทางอินเตอร์โพล และมอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.รอง ผบ.ตร.) เป็นตัวแทนผู้ประสานงาน และเดินทางไปรับตัวนักโทษชายกับคณะของกระทรวงยุติธรรม คาดว่ากระบวนการทั้งหมดใช้ระยะเวลาไม่เกิน 3 วัน จะได้ความชัดเจนในเรื่องการรับตัว

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า จะมีการนำตัวนักโทษชายมาทำการซักถามเบื้องต้นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จากนั้นให้พนักงานสอบสวนจังหวัดนครศรีธรรมราชมาควบคุมตัวฐานหลบหนีการจับกุม และตำรวจกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 จะมีการอายัดตัวในอีกหลายข้อหา เช่น หลบหนีการจับกุม, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ และมีอาวุธปืนในครอบครอง ที่ผ่านมานายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้ความกรุณาประสานขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การรับตัวซึ่งจากนี้เป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการรับช่วงต่อ ยืนยันว่ายังไม่มีข้อติดขัดทุกอย่างเป็นไปด้วยดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า นักโทษชายจะได้ถูกดำเนินคดีอะไรที่ประเทศอินโดนีเซียบ้าง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่ามีคดีที่จะต้องดำเนินการ ทางอินโดนีเซียพร้อมที่จะส่งตัวให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อ

ส่วนกรณีดาบตำรวจหญิงที่มีส่วนในเรื่องการจับตัวชาวอินโดนีเซียเรียกค่าไถ่ ซึ่งมีข้อมูลว่าเป็นผู้ให้ข้อมูลการกบดานของแป้ง นาโหนดนั้น พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควบคุมตัวผู้เกี่ยวข้องขบวนการได้ทั้งหมดแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่มร่อนทีมชาติไทย คว้า1เหรียญทอง 3 เงิน ศึกร่มร่อนลงแม่นยำ'เวิลด์คัพ' ที่่อินโดฯ

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นําโดย นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย นักกีฬาร่มร่อนตัวแทนทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ประจำทีม เดินทางกลับจากการแข่งขันรายการ Paragliding Accuracy World Cup 4th Series 2024 Indonesia (การแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ สนามที่ 4 ประจำปี 2567 อินโดนีเซีย) ระหว่างวันที่ 11 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองลอมบอก สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' 6 ส.ค. ปัดมีคนเรียก 10 ล้าน แลกแฉ

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'โจ๊ก' ฟ้องหมิ่น ‘อัจฉริยะ’ 6 ส.ค. 'บิ๊ก ตร.' ย้อนถามกลุ่มนายพลชลบุรีโดนคดีกลับไม่ถูกปลดออก ปัดมีคนเรียกเงิน 10 ล้าน แลกแฉนายพล

สตช.สานต่อ 'โครงการสุภาพบุรุษจราจร ประชาชนสัญจรปลอดภัย' ต่อเนื่องปีที่ 2

สตช.ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน สานต่อ 'โครงการสุภาพบุรุษจราจร ประชาชนสัญจรปลอดภัย' ต่อเนื่องปีที่ 2 มุ่งหวังให้ประชาชนมีความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนเพิ่มขึ้น

'ดุสิตโพล' เผยคนไทยเบื่อความขัดแย้งในสตช.

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “หัวอกของคนเสพข่าวความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1,040 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 25-28 มิถุนายน 2567

'เอก-ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ' เผย 'บิ๊กโจ๊ก' นัดพบหลายครั้ง เล่าถึงคนอื่นนับ 10 คน

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตั้งแต่มีกรณีที่ ผบ.ตร.และรอง ผบ.ตร.ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดทั้ง

'ษิทรา' เชื่อ มติ ก.ตร. สวนกฤษฎีกา เพราะหักดีล!

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เปิดเผยถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ไปยื่นหนังสือให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล หรือบิ๊ก