คดีพลิก! แม่รับสารภาพใช้ไม้แขวนเสื้อตีลูก 6 ขวบจนเสียชีวิตไม่ใช่พ่อเลี้ยง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาลนำทีมแถลงข่าวพ่อเลี้ยงฆ่าลูก 6 ขวบยัดรถพลิก หลังแม่เปิดปากสารภาพลงมือเองส่วนพ่อเลี้ยงคือผู้ปกป้อง แพทย์ชี้เด็กถูกทำร้ายสะสม 3 เดือน!

05 ม.ค.2565 - จากเหตุการณ์พบศพเด็กชายอายุ 6 ปี นอนเสียชีวิตอยู่ภายในรถยนต์เก๋งจอดอยู่ริมถนนภายในชุมชนแหลมทองหลาง ม.5 ต.แหลมงอบ อ.แหลมงอบ จ.ตราด เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2565 เวลาประมาณ19.30 น.ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตนั้นไม่เป็นที่แน่ชัด พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการ ศพดส.ตร. , พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองผู้อำนวยการ ศพดส.ตร. .,พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 และ รศ.พล.ต.ต.ดร.ปกรณ์ มณีปกรณ์ ผบก.ภ.จว.ตราด ให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าว เนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวกับความรุนแรงภายในครอบครัว การทารุณกรรมเด็ก และประชาชนให้ความสนใจ โดยพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ศพดส.ตร. (ชุด TICAC)ร่วมกับ ตำรวจภูธรภาค 2,ภ.จว.ตราด และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แหลมงอบ ตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตและสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องให้ชัดเจน เพื่อพิสูจน์ทราบสาเหตุการเสียชีวิตและมีการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่

ล่าสุด พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ แถลงว่า จากการที่เด็กวัย 6 ขวบเสียชีวิตมาจากการถูกทำร้ายสะสมมานาน ซึ่งครั้งแรกพ่อเลี้ยงได้ยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ทำร้ายเด็กเอง แต่สุดท้ายเมื่อมีการสอบสวนในเชิงลึกแล้วพบว่า ผู้ทำร้ายเด็กวัย 6 ขวบจนเสียชีวิตนั้น คือแม่ของเด็กเอง ซึ่งเกิดจากอารมณ์รุนแรง และโมโหร้าย โดยใช้ไม้แขวนเสื้อทุบตีที่ศรีษะลูก และตามร่างกาย ซึ่งเพื่อนบ้านก็ให้การยืนยันว่า แม่ใช้ไม้แขวนเสื้อทุบตีเด็กมาเป็นระยะๆ และนำลูกมานอนในรถยนต์ซึ่งเป็นการกระทำที่โหดร้ายมาก และเด็กเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2565 จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้งพ่อเลี้ยงและแม่เลี้ยงด้วยข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

“ในคดีนี้ยังต้องมีการดำเนินการเยียวยาเด็กวัย 11 เดือนอีกคนซึ่งเป็นลูกของทั้งสองคน โดย พมจ.ตราดได้นำเด็กไปดูแลแล้ว ทั้งนี้ ในการตรวจหลักฐานเพื่อดำเนินคดีเพื่อให้อัยการสั่งฟ้องได้ทำการตรวจดีเอ็นเอ และหลักฐานทางนิติวิทยา ซึ่งพบว่าเด็กเสียชีวิตจากการที่ถูกตีที่ศรีษะและกระโหลกร้าว ทำให้สมองบวมและเสียชีวิต โดยสอดคล้องกับคำรับสารภาพของแม่เด็กที่ยอมรับว่า ได้ใช้ไม้แขวนเสื้อตีจนเสียชีวิต และเป็นการตีหรือทำร้ายสะสม ตั้งแต่เดือนกันยายนจนถึงธันวาคม ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ใช้ไม้หน้า 3 ตีด้วย โดยวันนี้ตำรวจจะได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้งสองคน”

ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าวว่า วันนี้สถานการณ์ความรุนแรงในสังคมมีมากขึ้น อยากจะบอกพ่อและแม่ไว้เป็นอุทาหรณ์ เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจึงต้องดำเนินคดีอย่างเต็มที แต่สิ่งที่สูญเสียมากก็คือการเสียชีวิตของเด็ก ขณะเดียวกัน วันนี้สิทธิของเด็กมีมาก โดยมีสิทธิในเนื้อตัว ร่างกายที่พ่อและแม่ไม่สามารถไปล่วงละเมิดหรือทำรุนแรงได้และพ่อแม่ไม่ใช่เป็นเจ้าของในตัวเด็กทั้งหมด และยังมี พ.ร.บ.ความรุนแรงของเด็กฯที่มีการดำเนินคดีมาหลายคดีแล้วจึงขอเตือนว่า พ่อแม่เด็กจึงต้องคำนึ่งถึง และศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ได้ทำเป็นอุทาหรณ์ให้ในเรื่องนี้ และสถานการศึกษา สถาบันครอบครัวต้องสอนว่า การกระทำความรุนแรงในครอบครัวเป็นสิ่งที่ไม่ดีและเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ขณะที่การคลีคลายคดีนั้น ทางตำรวจสืบสวนภาค 2 และชุด ศพดส.ตร.ได้นำตัวพ่อแม่ มาสอบสวน เพื่อหาความจริง และพ่อได้ยอมรับสารภาพ แต่เมื่อนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่เกิดเหตุ ชาวบ้านได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า พ่อไม่น่าจะเป็นผู้ทำร้าย เพราะแม่เป็นผู้มีอารมณ์รุนแรงจึงได้ทำการตรวจหาความจริงอีกครั้ง สุดท้ายถูกกดดันมาก ประกอบกับทาง พมจ.ตราดได้เข้ามารับลูกไปดูแลจึงได้ยอมรับสารภาพออกมา

โดยแม่เด็กระบุว่า เมื่อวันที่ 1 ม.ค.เวลาประมาณ 17.30 น. ได้ไปปลุกเด็กภายในรถยนต์คันเกิดเหตุ พบว่าลูกชายอุจจาระภายในรถ จึงเกิดความโมโหและได้ใช้ไม้แขวนเสื้อที่ทำจากไม้ตีลูกชายที่บริเวณศีรษะและตามร่างกายจำนวนหลายครั้งจนไม้แขวนเสื้อหัก จากนั้นเด็กได้ออกไปเล่นนอกบ้านและกลับไปนอนภายในรถดังกล่าว เมื่อเวลา 21.00 น. จนถึงเช้าวันที่ 2 ม.ค.จึงทราบว่าเสียชีวิตในรถดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่ไม่แจ้งตำรวจ เนื่องจากมีความตกใจกลัว และเกรงว่าจะไม่มีคนดูแลลูกสาว

ด้าน นพ.อนิรุต วรวาท แพทย์นิติเวช รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี กล่าวว่า การบาดเจ็บที่พบหลักๆจะอยู่ที่ศรีษะ ซึ่งยังพบรอยฟกช้ำที่ร่างกาย ส่วนศรีษะมีบาดแผลทั้งเก่าและใหม่ แต่ที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตนั้นมาจากบาดเเผลจากที่ศรีษะใหม่ ที่แตกร้าว สมองฟกช้ำ ทั้งนี้ไม่ได้เกิดเป็นครั้งแรก แต่เกิดมาเป็นระยะๆต่อเนื่องสะสมมาตลอดซึ่งใกล้เคียงกับคำรับสารภาพที่แม่ได้ยอมรับ

ทั้งนี้ นางจรัสพร ชนะศุภบวร ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ตราด (พมจ.ตราด)กล่าวว่า หลังจากนี้ได้นำเด็กวัย 11 เดือนบุตรของผู้ต้องหาเข้ามาดูแลและเยียวในสำนักงานบ้านพักเด็กและครอบครัวจ.ตราดที่มี น.ส.วาเลนไทน์ ศรศรีทอง ดูแลอยู่แล้ว เพื่อดูแล ส่วนญาติพี่น้องหากจะนำตัวเด็กไปดูแลภายหลังก็สามารถทำได้ แต่ต้องได้รับการตรวจสอบถึงความสามารถและการดูแลเด็กว่าจะสามารถดำเนินการได้มากเพียงใด และเด็กจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ พมจ.ตราดในการดำเนินการครั้งนี้

ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงพฤติการณ์ในการกระทำผิดลักษณะดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนได้ช่วยกันสอดส่องดูแลเด็กและเยาวชนที่อาจตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงในครอบครัว หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวสามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรงช่องทางสายด่วน 1599 หรือผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/antihumantraffickingpolice ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง เพื่อแจ้งเบาะแสการกระทำผิดดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' กระทุ้ง สมช. ควรมีบทบาทกว่านี้ ทำงานเชิงรุก แก้ปัญหาความมั่นคง

ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล นายรังสิมันต์ โรม ประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสมช. และผู้บริหาร สมช.

'ปานปรีย์' และคณะถึงแม่สอด เตรียมรับสถานการณ์เหตุฉุกเฉินใน 'เมียวดี'

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 (ทอท.2) กองบิน 6 (บน.6) ด้วยเครื่องบิน C-295 ของกองทัพบก ถึงท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด

‘บิ๊กโจ๊ก’ ดิ้นสู้หมายจับ ร้องค้าน พงส.สน.เตาปูน ไม่มีอำนาจสอบ ชี้เรื่องไป ป.ป.ช.แล้ว

ทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ยื่นหนังสือถึง ผกก.สน.เตาปูน คัดค้านพนักงานสอบสวนคดีเว็ปพนันออนไลน์บีเอ็นเคไม่มีอำนาจหน้าที่ในการออกหมายเรียกหรือออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา