มท.1 แจงออก พรก.นิรโทษกรรมอาวุธปืน

9 ก.พ.2567 - ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมนำปืนเถื่อนส่งคืนรัฐโดยไม่มีความผิดตามข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ว่า ถือเป็นหนึ่งมาตรการสำคัญในการลดจำนวนปืนสวัสดิการ เพื่อลดจำนวนปืนที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรงได้ ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ หากอออกเป็นพระราชบัญญัติชุดใหม่อาจมีความล่าช้าและไม่ทันเวลาสิ้นวาระของสว. จึงต้องมีการออกเป็น พ.ร.ก.ก่อน ซึ่งได้มอบนโยบายให้กรมการปกครองไปแล้ว และในขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของการยกร่าง ซึ่งหากเสร็จทันจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ แต่หากไม่ทันจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด

“การดำเนินการดังกล่าวไม่ใช่การเปิดช่องทางให้ผู้ครอบครองปืนนำปืนมาฟอกขาวให้ถูกกฎหมาย แต่เป็นการนำปืนเถื่อนที่ผิดกฎหมายอยู่แล้วมาคืนสู่ภาครัฐ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อบ้านเมือง จะถือว่าผู้ที่นำปืนเถื่อนมาคืนเป็นผู้ไม่มีความผิด ในอีกทางหนึ่งถือว่าเป็นการลดจำนวนอาวุธปืนในสังคมเพื่อสร้างความปลอดภัยให้เพิ่มมากขึ้นด้วย” นายอนุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

เอาแล้ว! ทูตสหรัฐส่งหนังสือจี้ 'เศรษฐา' เร่งซื้อเอฟ-16

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงนายกฯ เร่งเครื่องโค้งสุดท้ายดัน เอฟ-16 เสนอเงินกู้ยืม 9 ปีแต่เสียดอกเบี้ย -การค้าต่างตอบแทนกับไทย ก่อน ทอ. ฟันธงเลือกแบบในเร็วๆ นี้

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ