ตร.เตือนประชาชนห้ามโพสต์โซเชียลทิ้งบ้านช่วงปีใหม่หลายวัน

26 ธ.ค.64 พ.ต.อ.หญิง วิชญ์ชยากร ณิชาบวร รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้เน้นกำชับมาตรการประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ แจ้งเตือน และขอความร่วมมือประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมการประทุษร้ายต่อทรัพย์ หรืออันตรายที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2565 นี้ โดยในช่วงวันหยุดยาวดังกล่าว ประชาชนมีการออกเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวทั่วไทยตามที่ต่างๆ กันเป็นจำนวนมาก มีการพักค้างแรมโดยทิ้งบ้านที่พักอาศัย ไม่มีคนอยู่บ้านหลายวัน จึงเป็นโอกาสให้มิจฉาชีพหาช่องทางเข้าไปลักทรัพย์ในบ้านได้โดยง่าย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีทางเลือกการป้องกันบ้านตามความสะดวกของแต่ละบ้านมาบอกกล่าวกัน วิธีแรก ทำได้ง่ายๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย คือการจัดสภาพแวดล้อมของบ้านให้เสมือนมีคนพักอาศัยอยู่ในบ้านตลอดเวลา เช่น ปิดเสียงเรียกเข้าของโทรศัพท์บ้านและไม่ตั้งเสียงแจ้งไม่มีคนอยู่บ้าน ไม่แชร์ข้อมูลทางสังคมออนไลน์ที่อาจคิดได้ว่าท่านไม่อยู่บ้านหลายวัน และจัดการกับตู้รับจดหมายไม่ให้คนเห็นด้านในวิธีต่อมา ท่านอาจลงทุนกับค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์คุ้มกันบ้าน เช่น กล้อง CCTV สัญญาณกันขโมย และเหล็กดัดตามประตู หน้าต่าง ช่องลม เป็นต้น

ส่วนวิธีสุดท้าย ท่านสามารถใช้บริการฝากบ้านไว้กับตำรวจ โดยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการประชารัฐร่วมใจดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชนช่วงเทศกาลสำคัญ หรือ ฝากบ้าน 4.0 ผ่านแอปพลิเคชั่น OBSi – Service หรืออาจติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ที่สถานีตำรวจที่บ้านของท่านตั้งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจนั้นๆ ได้เช่นกัน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมปฏิบัติในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทุกท่านในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 อย่างเต็มที่ ขอความร่วมมือทุกท่านยังต้องตระหนักในสถานการณ์การป้องกันแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด – 19 ไว้ตลอดเวลา ให้เว้นระยะห่างเมื่อเข้าที่ชุมชน ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ หรือเจล แอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป สวมหน้ากากอนามัยไว้เสมอ และช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับตำรวจโดยหากพบเหตุด่วนเหตุร้าย หรือเบาะแสอาชญากรรม และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการป้องกันอาชญากรรมต่างๆ โทร 191 และ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

รักมากแค้นมาก! ฆ่าห่อศพอดีตเมีย

จากเหตุการณ์ที่มีผู้พบศพนางกฤตยา อายุ 67 ปี ถูกฆ่าแล้วห่อหุ้มด้วยผ้าห่ม นำมาทิ้งไว้ภายในซอยที่เป็นป่าหญ้าข้างกองขยะ ม.6 ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

'ดุสิตโพล' เผยคนไทยเบื่อความขัดแย้งในสตช.

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “หัวอกของคนเสพข่าวความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1,040 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 25-28 มิถุนายน 2567