ครม.ไฟเขียว เพิ่มวิธีตรวจวัดแอลกอฮอล์ 'เมาแล้วขับ'

30 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)เสนอครม.เพื่อให้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 5 วรรค 1 และมาตรา 142 สาระสำคัญคืออุบัติเหตุที่เกิดจากการดื่มสุราและขับขี่รถ เดิมการตรวจวัดแอลกอฮอล์ต้องใช้วิธีการเป่าเครื่องวัดแอลกอฮอล์ แต่หากต้องมีการตรวจเลือดต้องให้ผู้ขับขี่ให้การยินยอม 

โดยร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวจึงได้เปลี่ยนหลักการใหม่ ที่มีการสอบถามหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม ได้เปลี่ยนวิธีการตรวจวัดจากลมหายใจโดยวิธีการเป่า และตรวจเลือดที่ต้องได้รับการยินยอม โดยเพิ่มวิธีการตรวจวัดของเสียจากร่างกาย เช่นปัสสาวะ

ทั้งนี้ กรณีที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นและมีพฤติการณ์ที่เชื่อว่าผู้ขับขี่ออาจจะเมาสุราและไม่ให้ความยินยอมที่จะตรวจ ซึ่งพนักงานไม่มีอำนาจในการตรวจวัดแอลกอฮอล์เนื่องจากต้องได้รับความยินยอม จึงเข้าข้อสันนิฐานที่พนักงานสอบสวนจะต้องดำเนินคดี โดยพนักงานสอบสวนจะต้องรีบส่งผู้ขับขี่ไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจพิสูจน์แอลกอฮอล์ในร่างกายภายใน 3 ชั่วโมงหลังจากได้รับแจ้งเหตุ ส่วนปริมาณแอลกอฮอล์ที่ถือว่ามีความผิดยังคงเดิมคือ 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ โดยครม.เห็นชอบ และจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีการตรวจสอบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

รัฐบาล ห่วงใยประชาชนเดินทางช่วงวันหยุด พร้อมแจ้งเตือนพื้นที่ดับไฟฟ้า

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษารัฐบาลห่วงใยความ

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง