สำนวนฟ้อง 'แป้ง นาโหนด' ถึงมือ อธ.อัยการวิชาการแล้ว เชื่อใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน

โฆษกอัยการ เผยอธ.อัยการวิชาการรับ สำนวนฟ้อง "เสี่ยเเป้ง" เเต่ไม่ฟ้อง "อัยการบอย" ไปวิเคราะห์เเล้ว เชื่อใช้เวลาไม่นาน ยันทำงานโปร่งใส ตรวจสอบการสั่งคดีของอัยการภาค 9 เป็นไปโดยชอบตามที่ รธน.คุ้มครองไว้หรือไม่

28 พ.ย.2566 - นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวถึงกรณีการตรวจสอบ กรณีปรากฎคลิปนายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง นาโหนดที่มีการพาดพิงพนักงานอัยการชื่อบอยที่เคยเป็นผู้ต้องหาร่วมกับนายเชาวลิต เเต่อธิบดีอัยการภาค 9 สั่งไม่ฟ้องอัยการบอยกับพวกว่า การสั่งคดีของอธิบดีอัยการภาค 9 ปี 63 มีสำนวนสองส่วน มีสำนวนทั้งที่สั่งฟ้องกับสั่งไม่ฟ้อง ในสำนวนที่อัยการบอยเป็น 1 ใน 6 ผู้ต้องหา ที่อธิบดีอัยการภาค 9 มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง และผู้บัญชาการตำรวจภาค 9 เห็นพ้องด้วย คดีจึงยุติไปเมื่อปี 2563

ในส่วนสำนวนของนายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง อธิบดีอัยการภาค 9 มีความเห็นสั่งฟ้อง จนอัยการพัทลุงเอาตัวไปฟ้อง และศาลจังหวัดพัทลุงมีคำพิพากษาจำคุก แล้วนายเชาวลิต จึงหลบหนีจากโรงพยาบาล เเละนายเชาวลิต ได้ออกมาพูดผ่านคลิปและเป็นกระแสขึ้นมา ทางอัยการสูงสุดจึงสั่งการให้อธิบดีอัยการสำนักวิชาการตรวจสอบการสั่งคดี ว่าการสั่งสำนวนคดีดังกล่าวเป็นไปตามท้องสำนวน ตามกฎหมายและตามพยานหลักฐานหรือไม่ หลักใหญ่แนวทางการทำงานจะเป็นอย่างนี้

ซึ่งทางอธิบดีอัยการ สำนักงานวิชาการ เเละอธิบดีอัยการภาค 9 คนปัจจุบันได้ประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ก่อนจะส่งสำนวนมาส่วนกลางทางภาค 9 ได้สรุปมาเบื้องต้น และสำนวนถึงอัยการสูงสุดและส่งให้อธิบดีอัยการสำนักงานวิชาการดำเนินการแล้ว ตามขั้นตอนเมื่ออธิบดีอัยการสำนักงานวิชาการตรวจสอบวิเคราะห์สำนวนแล้วก็จะเสนอผลให้รองอัยการสูงสุดกลั่นกรอง และส่งอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งการต่อไป เชื่อว่าน่าจะใช้เวลาไม่นาน

"อัยการคณะทำงานตรวจสอบสำนวน เร่งทำงานแม้ในวันหยุด และตรวจสอบว่าอัยการชุดสั่งสำนวน ทำงานภายใต้กฎหมายและภายใต้พยานหลักฐานในสำนวนหรือไม่ แล้วรายงานอัยการสูงสุดยืนยันว่าเราทำงานอย่างโปร่งใส"นายประยุทธกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนายนายเชาวลิต ออกมาพูดเชื่อมโยงไปยังอัยการและกระบวนการยุติธรรม เป็นการโยนความผิดหรือไม่ หรือสามารถใช้รับฟังได้ นายประยุทธกล่าวว่า แม้นายเชาวลิตจะเป็นผู้ที่ถูกพิพากษาว่ามีความผิดและกำลังหลบหนีคดี แต่เราก็รับฟังเป็นพยานประกอบได้

ถามต่อว่าจะต้องเรียกอัยการบอยมาสอบ เช่นเดียวกับการสอบข้อเท็จจริงทางวินัยหรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่าการที่อัยการสูงสุดมอบให้อธิบดีอัยการสำนักงานวิชาการตรวจสอบการสั่งคดีของอธิบดีอัยการภาค 9 เมื่อปี 2563 เป็นไปตามบริบทว่ามีการสั่งคดีไปตามอำนาจหน้าที่โดยอาศัยข้อเท็จจริงในสำนวนและพยานหลักฐานที่ปรากฎหรือไม่ ไม่ถือเป็นการสอบข้อเท็จจริง แต่เป็นการตรวจสอบอัยการสั่งคดีของพนักงานอัยการ ภายใต้หลักการที่รัฐธรรมนูญมาตรา 248 ได้คุ้มครองไว้หรือไม่

นายประยุทธกล่าวว่า ในส่วนของตำรวจชุดจับกุมนายนายเชาวลิตหรือเสี่ยแป้ง ที่ถูกกล่าวหาว่าจับกุมไม่ชอบอันเป็นความผิดคามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ทางน.ส.นารี ตัณเสถียร อดีตอัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดฟ้องไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ชี้ปมอัยการไม่ค้านประกันตัวคดี 112 ไม่มีใครหยุดอหังการ 'ทักษิณ' ได้

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า อัยการสูงสุดไม่คัดค้านการประกันตัวของทักษิณ ชินวัตร คดี ม.112 จึงเป็นสิ่งน่ากังวลของบ้านเมือง เพราะไร้หลักการยึดถือเป็นแบบอย่างในคดีแบบเดียวกัน

‘เทพไท’ มั่นใจ 18 มิ.ย. ‘ทักษิณ’ ไปศาลแน่ โชว์ตัวร้านห่านพะโล้หวังตบหน้าเจ้ากรมข่าวลือ

การที่นายทักษิณ ชินวัตร ปรากฏตัวที่ร้านห่านพะโล้ เพื่อสยบข่าวลือว่าได้เข้าไปแอดมิดที่โรงพยาบาลแล้วนั้น เป็นความตั้งใจของนายทักษิณที่จะโชว์ตัว

เอาแล้ว! ถุงขนม 2,000 ล้านพ่นพิษ นักโทษ 112 ใช้วิธีป่วยเข้ารพ. คาด 18 มิ.ย. ไม่ไปแน่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วน ถุงขนม2,000ล้าน ประเทศสารขัณฑ์พ่นพิษ นักโทษ112 ใช้วิธีป่วย ไปนอนในโรงพยาบาลเมื่อคืน