รัฐบาลเล็งขันนอตแก้อาชญากรรมข้ามชาติ คนไทยตกค้างในเล่าก์ก่ายอีกเยอะ

รบ.เตรียมขันน็อตแก้อาชญากรรมข้ามชาติ ‘ปานปรีย์’ แจงปราบค้ามนุษย์เป็นงานฝ่ายความมั่นคง คาดเหลือคนไทยตกค้างในเล้าก์ก่ายอีกเยอะ

24 พ.ย.2566 - ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีคนไทยจำนวนมากเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์จากเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา ทำให้มีเสียงวิจารณ์จากหลายฝ่ายว่ารัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่จริงจังในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ว่า เรื่องความปลอดภัยของคนไทยในเมืองเล้าก์ก่ายนั้น ประชาชนไม่ว่าจะเดินทางเข้าไปในพื้นที่นี้อย่างไร แต่หากได้รับผลกระทบและเกิดอันตราย รัฐบาลไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงการต่างประเทศมีหน้าที่ดูแลให้ได้รับความปลอดภัย และกลับบ้านโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ปัจจุบันมีคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่าย 306 คน ที่เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว และคาดว่าจะมีคนไทยกลับมาอีก 24 คน ขณะเดียวกันมีบางส่วนที่ตกค้างอยู่ในเมืองเล้าก์ก่ายซึ่งเป็นจำนวนมากพอสมควร แต่เรายังทราบตัวเลขที่ไม่ชัดเจน

นายปานปรีย์ กล่าวอีกว่า กรณีที่การปล่อยให้คนข้ามแดนไปมาโดยไม่มีการตรวจสอบนั้น เกิดขึ้นมานานแล้ว และที่ผ่านมาไม่มีความชัดเจนในเชิงนโยบายว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร แต่อาจไม่เรียกว่าเป็นการปล่อยปละละเลย ขณะที่ปัญหาการค้ามนุษย์นั้น เป็นเรื่องที่ฝ่ายความมั่นคงจะต้องดำเนินการ อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศโดยตรง แต่ตนเชื่อว่าหลังจากดำเนินการช่วยคนไทยในเมืองเล้าก์ก่ายเรียบร้อยแล้ว รัฐบาลน่าจะมีความชัดเจนในเชิงนโยบายมากขึ้นว่าต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ และการลักลอบข้ามแดนไปแล้วทำธุรกิจผิดกฎหมาย
//////////////////////////

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ลวงคุณปู่วัย 81 โอนเงินพร้อมจำนองบ้านหมดตัว 22 ล้าน

พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนร่วมกันจับกุม นางอัจฉรา อายุ 54 ปี ชาวหนองคาย แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตามหมายจับ “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

ฉก.ลาดหญ้าสกัดแก๊งคอลเซ็นเตอร์ย้ายฐานซุกริมชายแดน

ฉก.ลาดหญ้า ตรวจค้น รถกระบะตู้ทึบ วิ่งไปชายแดนเจดีย์สามองค์ตอนตีสาม ตรวจยึด มือถือ 85 เครื่องพร้อมอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ 15 เครื่อง ตรวจสอบสงสัยเกี่ยวข้อง แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์

บุกค้นบ้าน 5 จุด ชายแดนพระเจดีย์สามองค์ ตั้งเสารับส่งสัญญาณเอี่ยวแก๊งคอลเซ็นเตอร์

กสทช.ส่งทีมตรวจค้นจับบ้าน 5 จุด ตั้งสถานีส่งคลื่นความถี่มือถือส่งข้ามชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ขยายผลสงสัยสนับสนุนเอี่ยวแก๊งค์คอลเซนเตอร์

รองนายกเล็กเมืองคอน เผ่นหนีพร้อมลูกสาว หลังตร.บุกค้นบ้านแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. สั่งการให้ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผบช.สอท. พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช และนายปราโมทย์ รัตรประทีป