ตั้ง 3 อัยการ ที่ปรึกษาคดี 'กำนันนก' กับพวกยิงตร.ตาย 'กุลธนิต' นั่งหัวหน้าฯ

ตั้ง 3 อัยการ ที่ปรึกษาคดี 'กำนันนก' กับพวก ยิงตำรวจตายในบ้าน 'กุลธนิต' นั่งหัวหน้าคณะทำงานเองดึง 'วัชรินทร์ ' อัยการเอฟบีไอนั่งคณะทำงาน เสริมประสิทธิภาพการสอบสวน

25 ต.ค.2566- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ได้มีคำสั่งสำนักงานการสอบสวนที่ 31/2566เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานเข้าให้คำแนะนำปรึกษาในการสืบสวนสอบสวนคดีอาญาที่ 24และ 25/2566ของกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบราม ความว่าตามที่อัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งมอบหมายให้อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน หรือผู้ที่ได้รับ มอบหมายจากอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ตามจำนวนที่เห็นสมควรเข้าให้คำแนะนำปรึกษาในการสืบสวนสอบสวนคดีอาญาที่ 24และ 25/2566 ของกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม ตามที่กองบังคับการปราบปรามร้องขอ กรณี นายประวีณ หรือ กำนันนก จันทร์คล้าย กับพวก ในความผิดฐาน "เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตามคดีอาญาของกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม ที่ 24/2566 และกรณี พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ สมสุข อดีตสว.สส.สภ.กระทุ่มแบนกับพวกรวม 6 คน

ในความผิดฐาน "เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต , เป็นเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา กระทำการหรือไม่ กระทำการอย่างใด ๆในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ เพื่อจะช่วยบุคคลหนึ่งบุคคลใดมิให้ต้องโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง , เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง่ ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไป เสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด , ร่วมกันช่วยผู้อื่นซึ่งเป็น ผู้กระทำความผิดหรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนัก แก่ผู้นั้นโดยซ่อนเร้นหรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม" ตามคดีอาญาของกองกำกับการ5 กองบังคับการปราบปราม ที่ 25/2566

เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีสำคัญที่ประชาชนทั่วไปให้ความสนใจ มีผู้ร่วมกระทำความผิดหลายคน ผู้กระทำความผิดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนทั่วไป คดีมีความยุ่งยากซับซ้อน เพื่อให้การสืบสวนสอบสวนคดีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นธรรม จึงแต่งตั้งพนักงานอัยการคณะทำงาน ดังนี้
1.นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เป็นหัวหน้าคณะทำงาน
2.นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เป็นคณะทำงาน
3.ร.ต.อ.อมตะ ชนะพงษ์ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3เป็นคณะทำงานและเลขานุการ

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมาพ.ต.อ. เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม ในฐานะเลขานุการคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนกองกำกับการ 5กองบังคับการปราบปรามได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงสำนักงานการสอบสวนสำนักงานอัยการสูงสุด ขอให้มอบหมายพนักงานอัยการร่วมให้คำแนะนำปรึกษาคดี เนื้อหาสรุปว่ากองบังคับการกองปราบปรามได้รับโอนคดีจากสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐมให้ทำการ สอบสวน กรณีนายประวีณ หรือกำนันนก จันทร์คล้ายกับพวก ในความผิดฐาน เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและกรณี พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ สมสุข กับพวกรวม 6 คน ในความผิดฐาน "เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด้ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ
น้าที่โดยทุจริต ,เป็นเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใด
ในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ เพื่อจะช่วยบุคคลหนึ่งบุคคลใดมิให้ต้องโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง, ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ช่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด , ร่วมกันช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระหรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้นโดยซ่อนเร้นหรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม

สำหรับพฤติการณ์แห่งคดีนี้คือ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. เวลาประมาณ 21.00 น.นายประวีณ จันทร์คล้าย ซึ่งเป็นกำนันตำบล ตาก้อง ได้จัดงานเลี้ยงที่หน้าบ้าน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายมาร่วมงาน โดยในระหว่างงานเลี้ยงนายประวีณจันทร์คล้าย ได้มีเหตุโกรธเคืองกับพ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.ผู้ตาย จึงได้ใช้ให้นายธนัญชัย หมั่นมาก ยิง พ.ต.ต.ศิวกร จำนวนหลายนัดเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมาและกระสุนปืนพลาดไปถูก พันตำรวจโท วศิน พันปี ซึ่งนั่งอยู่ใกล้กันได้รับบาดเจ็บ หลังจากนั้น พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์พร้อมพวก ได้ร่วมกันทำลายพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุปล่อยตัวนายธนัญชัย หมั่นมาก หลบหนีไปและร่วมกัน นำตัวนายประวีณ จันทร์คล้าย ออกไปจากที่เกิดเหตุ การกระทำของพ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ กับพวกเป็นความผิดฐาน "เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษหรือให้ได้รับโทษน้อยลงฯ"

และกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์ร่วมกับนายประวีณ จันทร์คล้าย สั่งการให้ผู้อื่นทำให้เสียหายทำลาย ช่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิดซึ่งมีพฤติการณ์เกี่ยวเนื่องมาจากคดีความผิดฐาน" ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, พยายามฆ่าผู้อื่น, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และโดยไม่มีเหตุจำเป็น เร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ และยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน", และเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานฆ่า โดยพนักงานสอบสวนได้ขอโอนการฝากขังผู้ต้องหาจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 มาดำเนินคดียังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางแล้ว เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์มีความเกี่ยวพันกับเจ้าหน้าที่รัฐ มีความยุ่งยากสลับซับซ้อน กลุ่มผู้ต้องหาเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ และเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งเป็นคดีที่ประชาชนและสื่อมวลชนให้ความสนใจ เพื่อให้การสอบสวนมีประสิทธิภาพ เป็นการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนและรักษาผลประโยชน์ของรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ นายวัชรินทร์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ที่นายกุลธนิตตั้งมาเป็นคณะทำงานที่ปรึกษาคดีนี้เป็น อัยการสอบสวนชื่อดัง มีฝีมือดี เคยร่วมสอบสวนคดีสำคัญจำนวนมาก จบหลักสูตรเอฟบีไอ จากสหรัฐฯโดยล่าสุดพึ่งได้รับเเต่งตั้งเป็นรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการร่วมสอบจับเรือค้าน้ำมันเถื่อน ต้นก.ค. นั่งฮ.ลุยพื้นที่จริง ยังไม่มีชื่อ 'เสี่ยจ.' ในสำนวน

รองอธ.อัยการ ‘วัชรินทร์’ อัยการร่วมสอบจับเรือค้าน้ำมันเถื่อน ชี้ประเด็นจุดจับกุม เป็นคีย์เวิร์ดสำคัญคดี ต้นเดือนก.ค.นั่ง ฮ.ลุยพื้นที่จริง ยังไม่มีชื่อ ‘เสี่ยจ.’ในสำนวน

รอง อธ.อัยการสอบสวนฯ เผยข้อกฎหมาย เคสลุงเปี๊ยก!

จากกรณีที่ปรากฎคลิปเสียงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ ได้มีการบังคับขู่เข็ญ ให้นายปัญญา คงแสนคำ หรือลุงเปี๊ยก รับสารภาพในคดีฆาตรกรรม นางสาวบัวผัน ตันสุ ภรรยาของตนเอง ซึ่งหากข้อเท็จจริงดังกล่าวเป็นไปตามที่ระบุจะเข้าข่าย ความผิดตามพรบ. ป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หรือไม่นั้น

'กำนันนก' สู้คดีจ้างวานฆ่า 'สารวัตรศิว' ทุกข้อหา ศาลนัดตรวจหลักฐาน 22เม.ย.ปีหน้า

ที่ห้องเวรชี้ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยคดี จ้างวานฆ่าสารวัตรศิว หมายเลขดำอ.3694/2566ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก อดีตกำนันชื่อดัง เป็นจำเลยต่อศาล

บช.ก.สั่งฟ้อง 'กำนันนก' 16พย.นี้ พร้อมขอรื้อคดีลูกน้องก่อเหตุในพื้นที่แต่สั่งไม่ฟ้อง

ตร.สอบสวนกลางสั่งฟ้องกำนันนกพรุ่งนี้ 'ผบช.ก.' มั่นใจเกิน 90 เปอร์เซ็นต์เอาผิดได้ พร้อมเสนอ ตร.ขอรื้อคดีลูกน้องกำนันก่อเหตุในพื้นที่แต่สั่งไม่ฟ้อง เชื่อมีมูลคืนความยุติธรรมให้ผู้เสียหายได้

วงเสวนาชำแหละ! ปัญหาตำรวจ-การสอบสวน เป็นระบบที่ชั่วร้าย จี้ 'เศรษฐา' เร่งสางปัญหาด่วน

วงเสวนา 'กำนันนก' ชำแหละ! ปัญหาตำรวจและการสอบสวนเป็นระบบที่ชั่วร้าย แฉ 'ส่วย' พัวพันการซื้อตำแหน่ง แนะปฏิรูประบบสอบสวนให้อัยการลงเก็บพยานหลักฐานตั้งแต่ต้น จะไม่ตกเป็นเครื่องมือต่อรอง โอนตำรวจทางหลวง ไปสังกัดกรมทางหลวง จี้ นายกฯเศรษฐา เร่งสางปัญหาด่วน