กัดไม่ปล่อย 'พี่ศรี' ร้องอสส.ขอความเป็นธรรม สน.ห้วยขวาง-บางขุนเทียน ยื้อคดีชาวบ้าน

22 ก.ย. 2566 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุด เพื่อขอให้ตรวจสอบสำนวนคดีของพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี สถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง และสถานีตำรวจนครบาลบางขุนเทียน กรณีการตั้งข้อหาผู้ต้องหาที่อาจไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและประวิงเวลาไปกว่า 6 เดือนและอาจสรุปสำนวนคดีส่งอัยการเพื่อสั่งไม่ฟ้องซึ่งไม่เป็นธรรมต่อชาวบ้าน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากมีประชาชนไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาใน 2 สถานีตำรวจดังกล่าวมานานแล้ว โดยในแต่ละสำนวนคดีมีวัตถุพยานครบ มีการเรียกผู้ต้องหา พยานมาสอบครบแล้ว แต่พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีกลับยังไม่ส่งสำนวนให้อัยการสั่งสำนวนยื่นฟ้องต่อศาลตามครรลองของกฎหมายโดยเร็วตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาแต่อย่างใด

เช่นนี้ อาจถือได้ว่าพนักงานสอบสวนของทั้ง 2 สน.มีพฤติการณ์ที่เป็นไปในทางการประวิงคดีเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ต้องหา อันขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.68 ประกอบ ม.4 และ ม.25 และระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ อาทิ ประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม 2566 ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการทำความเห็นทางคดีและตรวจสอบดุลยพินิจพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ 2565 คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 419/2556 เรื่อง การอำนวยความยุติธรรมในคดีอาญา การทำสำนวนการสอบสวน และมาตรการควบคุม ตรวจสอบ เร่งรัดการสอบสวนคดีอาญา ลงวันที่ 1 ก.ค.2556

กระทั่งเมื่อผู้เสียหายได้พยายามเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชาของพนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดีในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง อาจทำให้พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดีไม่พอใจได้ เพราะมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดีดังกล่าวจะทำความเห็นส่งมายังสำนักงานอัยการเพื่อขอมิให้สั่งฟ้องในคดีนี้ต่อไป

ซึ่งหากเพิกเฉยปล่อยให้พนักงานสอบสวนใช้อำนาจหรือดุลยพินิจกันตามอำเภอใจ ทั้ง ๆ ที่ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานในทางคดีของทั้งสองสถานีตำรวจมีครบถ้วนแล้ว แต่กลับมีความพยายามที่จะจบคดีดังกล่าวโดยไม่ให้ถึงมือศาล ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จักไม่เป็นธรรมต่อผู้เสียหาย

"กรณีเยี่ยงนี้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องขอให้ ท่านอัยการสูงสุดใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.248 ประกอบ ม.41(2) และข้อ 65 ของระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ 2563 ได้ตรวจสอบการกระทำของพนักงานสอบสวนทั้ง 2 สน. รวมทั้งสั่งให้มีการสอบข้อเท็จจริงเพิ่มและถึงที่สุดแล้วขอให้สั่งฟ้องคดีต่อไปโดยเร็ว ตามที่กฎหมายกำหนด" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ชี้ปมอัยการไม่ค้านประกันตัวคดี 112 ไม่มีใครหยุดอหังการ 'ทักษิณ' ได้

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า อัยการสูงสุดไม่คัดค้านการประกันตัวของทักษิณ ชินวัตร คดี ม.112 จึงเป็นสิ่งน่ากังวลของบ้านเมือง เพราะไร้หลักการยึดถือเป็นแบบอย่างในคดีแบบเดียวกัน

‘เทพไท’ มั่นใจ 18 มิ.ย. ‘ทักษิณ’ ไปศาลแน่ โชว์ตัวร้านห่านพะโล้หวังตบหน้าเจ้ากรมข่าวลือ

การที่นายทักษิณ ชินวัตร ปรากฏตัวที่ร้านห่านพะโล้ เพื่อสยบข่าวลือว่าได้เข้าไปแอดมิดที่โรงพยาบาลแล้วนั้น เป็นความตั้งใจของนายทักษิณที่จะโชว์ตัว

เอาแล้ว! ถุงขนม 2,000 ล้านพ่นพิษ นักโทษ 112 ใช้วิธีป่วยเข้ารพ. คาด 18 มิ.ย. ไม่ไปแน่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วน ถุงขนม2,000ล้าน ประเทศสารขัณฑ์พ่นพิษ นักโทษ112 ใช้วิธีป่วย ไปนอนในโรงพยาบาลเมื่อคืน