รวบ 'สารวัตรสอบสวนโคกสำโรง' เรียกรับเงิน 1 แสน แลกไม่ถูกฟ้อง

20 ก.ย.2566 - เจ้าหน้าที่สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้รับมอบหมายจากนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และนายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ให้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ป.ป.ป.) และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. จับกุม พ.ต.ท. ณัฐพล พงษานุวัฒน์ สารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรโคกสำโรง ในความผิดฐานเรียกรับเงิน จำนวน 100,000 บาท จากผู้เสียหาย

โดยก่อนหน้านี้ พ.ต.ท. ณัฐพล พงษา ได้รับเงินจากผู้เสียหายไปแล้ว จำนวน 50,000 บาท และนัดหมายจะส่งมอบเงินที่เหลืออีก 50,000 บาท ในวันที่ 20 ก.ย.66 เพื่อแลกกับการที่ผู้เสียหายจะไม่ถูกเป็นผู้ต้องหาและไม่ต้องขึ้นศาล หรือถูกฟ้องดำเนินคดี จากนั้นเมื่อถึงเวลานัดหมาย เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบเงินสด จำนวน 50,000 บาท (ที่ลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว) และมอบให้กับผู้เสียหายไว้เพื่อรอการส่งมอบให้ พ.ต.ท. ณัฐพล

และหลังจากผู้เสียหายส่งมอบเงินให้ พ.ต.ท. ณัฐพลเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานตำรวจ บก.ป.ป.ป. เพื่อขอตรวจสอบและสอบถามเกี่ยวกับเรื่องเงินที่ผู้เสียหายนำมาส่งมอบก่อนหน้านี้ โดยพบเงินสด จำนวน 50,000 บาท อยู่บริเวณกระเป๋ากางเกง

จากการตรวจสอบเงินดังกล่าวต่อหน้า พ.ต.ท.ณัฐพล พบว่าเป็นเงินสดที่มีหมายเลขธนบัตรตรงกันกับธนบัตรที่ผู้เสียหายได้นำมาส่งมอบให้และมีการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานก่อนหน้านี้จริงทุกฉบับ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้นำตัว พ.ต.ท.ณัฐพล ไปจัดทำบันทึกการจับกุมที่สถานีตำรวจภูธรโคกสำโรง โดยแจ้งข้อหาในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตาม พรป.ป.ป.ช. มาตรา 171 และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' จวก ป.ป.ช. เร่งรัดคดี 44 สส. แก้ 112 แต่เรื่องอื่นกลับช้า

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติไต่สวน 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 อาจเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งนายรังสิมันต์เป็นหนึ่งในนั้น

ป.ป.ช.ปัดใบสั่ง เชือด 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้มาตรา 112

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการพิจารณาคดี 44 สส.พรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา

ป.ป.ช. รวบอดีตนายก อบต. สั่งจ่ายเช็คโดยไม่มีหลักฐานประกอบการจ่ายเงิน

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภายใต้การอำนวยการของนายนิวัติไชยเกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายจักรกฤช ตันเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ และนายธวัชชัย สุขศิริผล ผู้อำนวยการกลุ่มปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยและกิจการพิเศษ

คุกไม่คุก! 'วีระ' ยื่นศาลฯฟ้อง ป.ป.ช. ยกชุด

นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน(คปต.) เปิดเผยว่าเมื่อ 31 ก.ค.ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 จ.สระบุรี ตนพร้อมทนายความ ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการ ป

ป.ป.ช. สั่งไต่สวนเพิ่ม 'ชาญ พวงเพ็ชร์' กับพวก ซื้อเครื่องออกกำลังกายแพงเกินจริง

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเรื่องกล่าวหานายชาญ พวงเพ็ชร์ เมื่อครั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กับพวก จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายของ อบจ.ปทุมธานีในราคาที่สูงเกินจริง ระหว่างปี 2555-2556

ป.ป.ช. แจ้งมติ 'สส.มงคลกิตติ์' ลาสภาฯไปดูหนังผิดจริยธรรมหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช