ผบ.ตร. ยังไม่ขอด่วนสรุป 'ผกก.ทางหลวง' ปลิดชีพตัวเองหรือถูกตัดตอน

ผบ.ตร. รายงานนายกฯ เหตุผกก.ทางหลวงดับคาบ้าน ยังไม่ฟันธง ปลิดชีพ-ฆ่าตัดตอน เผยตรวจแล้วปมซุ้มกำนันนกขู่บุกชิงตัว เป็นแค่อวตาร

11 ก.ย.2566 - ที่อาคารรัฐสภา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐว่าการกระทรวงการคลัง ที่ห้องรับรองชั้น 3 อาคารรัฐสภา เพื่อรายงานภายหลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. ยิงตัวเองเสียชีวิต โดยไม่ทราบสาเหตุที่บ้านพักในพื้นที่ลำลูกกา คลอง 2 ปทุมธานี ซึ่งเป็น 1 ใน 25 ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ ยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว ที่บ้านนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก จังหวัดนครปฐม เสียชีวิต และ ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจทั้ง 25 นายมาช่วยราชการที่ ศปก.ตร โดยมีนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ ร่วมรับฟังรายงาน

จากนั้นเวลา 15.23 น. พล.อ.ดำรงศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังพบนายกฯ เพื่อรายงานเหตุ พ.ต.อ.วชิรายิงตัวตายว่า วันนี้นายกฯ เรียกมาสอบถาม ซึ่งได้ชี้แจ้งเบื้องต้นว่า เพิ่งรับทราบเหมือนกันที่เกิดเหตุผู้กำกับยิงตัวตายที่บ้านพัก ซึ่งนายกฯ ได้สั่งการว่าให้ดูแลคดีนี้อย่างตรงไปตรงมาทุกมิติ รวมถึงคดียิงพ.ต.ต.ศิวกร ซึ่งมีหมายจับ 2 รายคือกำนันและนายหน่อง ท่าผา ขณะนี้ทางกองปราบกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนตำรวจ 25 นาย ที่อยู่ในที่เกิดเหตุงานเลี้ยงวันนั้น ตอนนี้ได้มีการสอบสวนเบื้องต้น และได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วทั้งหมด โดยออกหมายจับไปทั้งหมด 6 ราย ซึ่งใน 6 รายนี้มีตำรวจในพื้นที่สอง 2 ราย และตำรวจทางหลวง 4 ราย ซึ่งมีการดำเนินคดีไปแล้ว นอกจากนี้ผู้บังคับบัญชาในแต่ละระดับชั้นของแต่ละหน่วยสังกัด ก็ได้ให้ออกจากราชการไปก่อนแล้ว ซึ่งตนรายงานให้นายกฯ ทราบ โดยนายกฯ ได้ขอให้ดำเนินการด้วยความเป็นธรรม ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ใครถูกก็ว่าไปตามถูก

เมื่อถามว่า การที่ผู้กำกับยิงตัวตายมีหลายคนสงสัยว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ขอเวลาตรวจสอบก่อน ตอนนี้ผู้บัญชาการภาคหนึ่งไปในที่เกิดเหตุแล้ว รวมถึงตำรวจในพื้นที่ก็ไปแล้ว ขอเวลาตรวจสอบในพื้นที่ว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไรบ้าง เราจะเก็บรายละเอียดหลักฐานทั้งหมด โดยในทางนิติวิทยาศาสตร์เชื่อว่าไม่นานจะเกิดความกระจ่าง

ถามว่า เบื้องต้นข้อมูลแวดล้อมเพียงพอหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ขอด่วนสรุป อยากให้ครบถ้วนทุกอย่าง ทั้งพยานแวดล้อม นิติวิทยาศาสตร์ อาวุธปืนให้ชัดเจน

ถามอีกว่า การที่ผู้กำกับตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง เนื่องจากเป็นคนพาสารวัตรแบงค์ไปตายนั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่อยากไปฟันธงว่าเป็นการปลิดชีพตัวเองหรือถูกตัดตอน ทุกอย่างขอให้เกิดจากความชัดเจนของพนักงานสอบสวน

ถามต่อว่า ในช่วงเวลาที่เหลือจะมีการป้องกันอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก โดยเฉพาะการฆ่าตัดตอน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคิดเลยว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือฆ่าตัวตาย ขอเวลาพิสูจน์เดี๋ยวจะรู้

เมื่อถามย้ำว่า คดีนี้รู้สึกว่าจะสะเทือนถึงผู้ใหญ่หลายคนเป็นห่วงหรือไม่ว่าเกิดความสูญเสียมากกว่านี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นความคิดของแต่ละคน ตนยังไม่อยากพูดอะไรยัง ไม่อยากคิดไปไกลขนาดนั้น ขอดูตอนนี้ก่อนว่าสาเหตุเกิดจากอะไร จากความเครียดแล้วไปฆ่าตัวตาย หรือตามข่าวที่บอกว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ ตนยังไม่ขอฟันธงขอเวลาตรวจสอบก่อน

ซักว่า ผู้กำกับเป็นคนพาสารวัตรแบงค์ไป แล้วตัวเองมีการปลิดชีพตัวเองตรงนี้จะกระทบสำนวนคดีหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า คงไม่กระทบอะไรขอเวลาตรวจสอบเชื่อว่าภายในวันนี้อีกไม่กี่ชั่วโมงจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ถามว่า การคุ้มครองพยานที่เหลือทางตำรวจจะดูแลอย่างไรพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละระดับไปตรวจสอบว่าเขามีความต้องการหรือมีความเครียดอะไรหรือไม่ ซึ่งจะนำเรื่องนี้ไปเป็นแนวทางพูดคุยกับตำรวจที่เหลือที่ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ

ถามอีกว่า ก่อนที่ผู้กำกับจะยิงตัวตายได้มีการพูดคุยกับผบ.ตร. หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า กับตนเองไม่ได้คุย แต่เขาจะคุยกับใครหรือไม่ขอตรวจสอบก่อน

เมื่อถามย้ำว่า มีรายงานว่ามีการพูดคุยกันในกลุ่มไลน์เพื่อนนักเรียนในร้อยตำรวจว่าอยากจะฆ่าตัวตาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตรงนี้ตนอยากจะไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อจะมาชี้แจงให้สาธารณะชนทราบ

ซักว่ามีการพูดคุยในกลุ่มไลน์จริงใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขอตรวจสอบก่อน ตนเพิ่งได้รับรายงานเช่นกัน ทั้งนี้ได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นแล้วแต่ยังไม่ขอพูดอะไรมากเพราะหากพูดไปแล้วอาจจะมีการผิดเพี้ยน

เมื่อถามว่ายังไม่ยืนยันเป็นการปลิดชีพตัวเองหรือฆ่าตัดตอนใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ใช่ครับ

ถามอีกว่า ปมขัดแย้งของคดีมาจากเรื่องส่วยรถบรรทุกใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า จะต้องรอตรวจสอบก่อน

เมื่อถามถึงกรณีที่ซุ้มกำนันนกขู่ให้ปล่อยตัว ไม่เช่นนั้นจะบุกชิงตัว ผบ.ตร. กล่าวว่า ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเป็นอวตาร ยังไม่มีมูล เบื้องต้นเรามีมาตรการรักษาความปลอดภัย ต้องรอชุดสืบสวนสอบสวน เมื่อถามว่าจะต้องจัดกำลังไปดูแลพยานที่เหลือในคดีหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ขอไปพูดคุยกันก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' เปิดใจครั้งแรกหลังถูก 'โจ๊ก' ฟ้อง ม.157

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่ออกมาเป็นเอกสารว่าคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบและให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมาย

'บิ๊กต่าย' ไม่หวั่นตายเดี่ยว พร้อมรับทุกอย่าง ยันเซ็นปลด 'โจ๊ก' ยึดหลักสุจริต

'บิ๊กต่าย' ลั่นไม่คิดโดนเช็กบิล หลัง 'โจ๊ก' จ่อยื่น ป.ป.ช. ยันเซ็นปลดสุจริต ย้ำหากเกิดอะไรขึ้นพร้อมน้อมรับ ร้องโอ้โห ไม่เคยคิดนั่ง 'ผบ.ตร.' ไม่หวั่นตายเดี่ยว ยกธรรมะเข้าสู้

สวนทางวิษณุ! อนุฯ ก.ตร. ชี้คำสั่งปลดบิ๊กโจ๊ก ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมชงที่ประชุมใหญ่ชี้ขาด

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้ยื่นเรื่องให้ก.ตร.พิจารณา 2 ครั้ง เพื่อให้ ก.ตร.มีมติให้ผบ.ตร.ยกเลิกคำสั่ง โดยอ้างว่าคำสั่งดังกล่าวมิชอบด้วยกฎหมาย

'บิ๊กต่อ' แต่งเต็มยศ ได้ฤกษ์เข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางเข้ามาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วยรถยนต์โตโยต้า vellfire สีเทา ทะเบียน 3 ขณ 1973 กรุงเทพฯมาจอดบริเวณลานจอดรถอาคาร 1 ตร.

'บิ๊กต่อ' ยังไม่เข้า สตช. หลังหนังสือส่งตัวกลับยังไม่ถึงสำนักงานกำลังพล

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตลอดทั้งวันนี้ ได้มีสื่อมวลชนหลายสำนักเดินทางมารอติดตามความเคลื่อนไหวและการกลับเข้ามาทำงานวันแรกของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ