สั่ง 'กำนันนก' ออกจากราชการ มท.1 ฮึ่ม! ห้ามอันธพาลปกครองชาวบ้าน

‘อนุทิน’ ได้รับรายงานจากผู้ว่าฯ นครปฐม สั่ง ‘กำนันนก’ ออกจากราชการไว้ก่อน ย้ำทำแบล็กลิสต์ห้ามอันธพาลปกครองชาวบ้าน จ่อประสาน สตช. พกปืนร่อนไปทั่วไม่ได้

8 ก.ย. 2566 – ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสั่งการให้กระทรวงมหาดไทยขึ้นบัญชีผู้ทรงอิทธิพลไม่ให้เข้ามาเป็นผู้นำท้องถิ่น หลังเกิดเหตุการณ์ที่จังหวัดนครปฐม ว่า อย่าใช้คำว่าสั่งการ เราเพียงแต่จะต้องคัดกรองบุคคลที่จะเข้ามาดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน นอกจากจะต้องมีบุคลิกลักษณะเป็นผู้นำแล้ว จะต้องมีคุณธรรมไม่ใช้อิทธิพลในการปกครองดูแลชาวบ้าน แต่ถ้าเป็นผู้มีอิทธิพลแล้วมาปกครองดูแลชาวบ้านก็อาจจะเกิดเหตุการณ์แบบที่จังหวัดนครปฐมได้อีก ไม่พอใจก็จะใช้อารมณ์

“นี่ขนาดเป็นแค่ลูกน้อง แล้วถ้าเป็นลูกพี่จะขนาดไหน และลูกน้องไม่มีทางที่จะไม่ทำตามลูกพี่ที่เลวๆ แบบนี้เพราะฉะนั้นจะต้องทั้งรัฐมนตรีช่วย ผู้ว่าราชการจังหวัด และจังหวัด จะต้องช่วยผม ไปขึ้นทะเบียนและคัดกรอง คนแบบนี้จะปล่อยให้อยู่ในสังคมและบ้านเมืองเราไม่ได้ เพราะประชาชนเดือดร้อนเอาถึงขั้นที่จะเอาชีวิตกันเลย มันไม่ได้ บ้านเมืองเรามีขื่อมีแปร จะต้องทำให้เกิดความเข้มข้น ความจริงแม้จะมีใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนเขาก็ไม่ให้พกไปในที่ชุมชนและที่สาธารณะห้ามบรรจุกระสุน ไม่ใช่ว่าพอมีใบอนุญาตพกปืนแล้วจะพาไปไหนมาไหนก็ได้ ประเทศไทยไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถื่อนทำไมจะต้องพกปืน ถ้าเอาไปเพื่อฝึกฝนหรือเป็นการกีฬาก็สามารถทำได้เพียงแต่ต้องอยู่ในพื้นที่จำกัด” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ระบุ

เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อขอประวัติบุคคลเหล่านี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จำเป็นจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะเชื่อว่าประชาชนเองก็ไม่ต้องการที่จะอยู่ภายใต้การนำของอันธพาลเหล่านี้

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ได้รับรายงานจากทางจังหวัดนครปฐมแล้วว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ขอให้นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก มามอบตัวแล้ว และคงจะมีการสั่งออกจากราชการไว้ก่อน คือหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเราก็ต้องดูพฤติกรรมของคนเหล่านี้ ว่าจะปล่อยไปคุกคามประชาชนแบบนี้ไม่ได้ ต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด