ศาลฎีกา ยืนจำคุก 1 ปี 'เอกชัย' โพสต์เรื่องลามกในเรือนจำ 'ส.ส.3นิ้ว' โผล่ให้กำลังใจ

6 ก.ค.2566 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีดำ อ. 1032/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 48 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลย ฐานกระทำผิด ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (4)

จากกรณีเมื่อวันที่ 23 เม.ย.2560 นายเอกชัย จำเลย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ของตัวเองโดยมีข้อความลามกอนาจารเกี่ยวกับประสบการณ์การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำ

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายเอกชัย จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 1 ปีโดยไม่รอการลงโทษ

นายเอกชัย ยื่นอุทธรณ์ และได้รับการประกันตัว 100,000 บาท

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า นายเอกชัย กระทำผิดตามฟ้องจริง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษมานั้นศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน

นายเอกชัย ยื่นฎีกา

นายเอกชัย เปิดเผยก่อนฟังคำพิพากษา ว่า วันนี้ มาฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา คดีนี้เป็นคดีที่ 2 ที่สู้มาจนถึงศาลฎีกา ตนเองโดนมาถึง 30 คดี จบไปแล้ว 16 คดี ส่วนใหญ่จะจบที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่มีคดีนี้ เป็นคดีที่ 2 ที่สู้มาจนถึงศาลฎีกา ศาลชั้นต้น และอุทธรณ์ พิพากษาจำคุก 1 ปี กรณีที่ โพสต์ข้อความการมีเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ เมื่อปี 2554 และฟ้องคดีในปี 2560 หลังจากศาลอุทธรณ์ตัดสิน จำคุก 1 ปี ตนเองเข้าไปอยู่ในเรือนจำนานถึง 5 เดือน การยื่นฎีกาครั้งนี้เพราะความเห็นของตนเองกับทนายไม่ตรงกันเพราะทนายเห็นว่าโทษ 1 ปีไม่สูงมากนักควรจะให้จบในชั้นอุทธรณ์ เพราะในปีนั้นจะมีการอภัยโทษ ในช่วงเดือนส.ค. แต่ตนเองไม่เห็นด้วย ยืนยันว่าจะยื่นฎีกา

ขณะเดียวกัน นายเอกชัย ระบุว่าไม่มีความกังวลอาจจะต้องกลับเข้าไปอยู่ในเรือนจำอีกครั้ง เพราะมาถึงจุดนี้แล้ว อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

ศาลฎีกาได้ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ข้อมูลที่จำเลยได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กเป็นข้อมูลที่บรรยายยั่วยุกามอารมณ์ มีการเล้าโลม ส่อคุกคามอารมณ์ บรรยายถึงอวัยวะเพศล่วงล้ำ หลายครั้ง ซึ่งเป็นข้อมูลอันลามก อีกทั้งเฟซบุ๊กของจำเลยเปิดสถานะเป็นสาธารณะ จงใจเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยมาศาลฎีกาไม่เห็นแย้ง ที่จำเลยฎีกามาไม่มีน้ำหนักเพียงพอ

มีข้อวินิฉัยอีกว่า ที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษจำคุก 1 ปีหนักไปหรือไม่ ศาลฎีกาเห็นว่าที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษนั้นเหมาะสมแล้ว ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

พิพากษายืน ตามศาลอุทธรณ์ ลงโทษจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในห้องพิจารณาขณะที่นายเอกชัยรอฟังคำพิพากษา นายปิยรัฐ จงเทพ ส.ส.พรรคก้าวไกลเขตบางนา ได้เข้ามาให้กำลังใจนายเอกชัยด้วย อย่างไรก็ตามระหว่างที่ศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น นายเอกชัยได้โต้เถียงผู้พิพากษาถึงการคำนวณที่ศาลชั้นต้นไม่ถูกต้อง โดยป.อาญา มาตรา 54 ที่ให้เพิ่มก่อนแล้วจึงลดโทษ แต่ศาลให้ลงโทษน้อยก่อนแล้วมาเพิ่มโทษภายหลัง โดยตะโกนเสียงดัง และยืนไม่เรียบร้อยในศาล จนผู้พิพากษาเตือนว่าหากกระทำการไม่เรียบร้อยอีก ตั้งเรื่องละเมิดอำนาจศาลด้วย จนเพื่อนของนายเอกชัยได้ขออภัยต่อศาลแล้วดึงนายเอกชัยให้ใจเย็นและนั่งลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'พิธา' อัด กกต. อย่าสองมาตรฐานคดียุบพรรค เชื่อ ก้าวไกล มีสิทธิรอด

'พิธา' บอก ยังไกลไปเยอะ หาก 'ก้าวไกล' รอดถูกยุบ แล้วฟ้องกลับ 'กกต.' มอง ตีความแยกมาตรา 92-93 ทำให้เกิดสองมาตรฐาน มั่นใจ คดี 44 สส. ยื่นแก้ ม.112 อธิบายได้ ย้ำ ต้องให้โอกาสในการพิสูจน์ เหตุคดีก็ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด