เจ้าของร้านขายน้ำมันเครื่องถูกหลอกให้โหลดแอปฯการไฟฟ้าปลอมสูญเงินเกือบล้าน

เจ้าของร้านขายน้ำมันเครื่อง ถูกมิจฉาชีพหลอกให้โหลดแอปการไฟฟ้า อ้างคืนค่ามัดจำมิเตอร์ สูญเงินเกือบล้าน

25 มิ.ย. 2566 – เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 24 มิถุนายน 2565 ที่ สภ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ น.ส.ณิชาดา เกตุพรพิศาล อายุ 56 ปี เจ้าของร้านจำหน่ายน้ำมันเครื่องชื่อดังย่านบางบ่อ เดินทางเข้าพบ ร.ต.ท.พงศ์เมธา ชาสาโรจน์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางบ่อ เพื่อแจ้งความหลังถูกมิจฉาชีพส่ง ไลน์ ให้โหลด แอพ การไฟฟ้าเพื่อคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟ จากนั้นได้ดูดเงินในบัญชีเกลี้ยงเกือบล้านบาท

น.ส.นิชาดา กล่าวว่า เมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา ตนเองได้ลงทะเบียนขอคืนเงินมัดจำมิเตอร์ไฟฟ้า กระทั่งวันนี้ได้มี SMS จากการไฟฟ้าส่งเข้ามา และเป็นลิงค์เพื่อที่จะรับเงินคืนค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า ตนเองเห็นว่าเคยไปขอคืนเงินไว้ จึงกดเข้าไปตามลิงค์ ปรากฏว่าเมื่อกดลิงค์ดังกล่าวก็โหลด แอพของการไฟฟ้าเข้ามา จากนั้นก็มีชายและหญิงซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าโทรศัพท์มาให้ตนเองทำตามขั้นตอนตามคำสั่งในแอพ โดยให้ตนเองยืนยันใบหน้าและขอเลขบัตรประชาชน จากนั้นโทรศัพท์ก็รวนสัญญาณขาดๆหายๆ

ขณะเดียวกันมีหญิงที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าแจ้งว่าระบบกำลังดำเนินการคืนเงินให้ผ่าน แอพธนาคารที่มีอยู่ในโทรศัพท์ ให้ตนเองคอยระวังไม่ให้หน้าจอดับในระหว่างที่เครื่องกำลังโหลด ตนเองก็ทำตามผ่านไปชั่วโมงกว่า เครื่องก็ยังโหลดอยู่ ตนเองเห็นผิดสังเกตเลยเช็คยอดเงินในบัญชีปรากฏว่าเหลือ 0 บาท ตนเองตกใจมากแทบเป็นลม จึงรีบโทรศัพท์ไปอายัดที่ธนาคาร โดยธนาคารแจ้งว่า มีการโอนเงินออกบัญชีจำนวน 5 ครั้ง จนเกลี้ยงบัญชี รวมเป็นเงินจำนวน 844,819.77บาท จากนั้น จึงเข้าแจ้งความเพื่อให้ตำรวจ ช่วยติดตามเงินที่หายไปจากบัญชีดังกล่าว

เบื้องต้นตำรวจได้สอบปากคำ และนำหลักฐานที่ได้จากธนาคาร รวมถึงบัญชีปลายทางที่ถูกเงินโอนเข้าไป เพื่อประสานกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อติดตามจับกุมแก๊งคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลาหมอคางดำ' บุกอ่าวไทย ผ่าท้องพบลูกกุ้ง สมุทรปราการระบาดขั้นวิกฤติ

ชาวประมงพื้นบ้านจับปลาหมอคางดำได้นอกเขต 3 ไมล์ทะเล จับผ่าพบมีเคยอยู่ในท้องจำนวนมาก แจ้งนายกสมาคมประมง จ.สมุทรปราการ นำเรื่องเข้าที่ประชุมหารือแนวทางแก้ไขด่วน

'ปลาหมอคางดำ' บุกคลองด่านแล้ว สัตว์น้ำพื้นถิ่นหายเกลี้ยง

ปลาหมอคางดำ ถึงคลองด่านแล้ว เริ่มสร้างปัญหากัดกินทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนเครื่องจักรสังหารมีชีวิต ชาวบ้านหวั่น หากปล่อยไว้อาจทำลายระบบนิเวศ สัตว์น้ำพื้นถิ่นสูญพันธุ์ วอนหน่วยงานตื่นตัวเร่งแก้ไข