ผบ.ตร. เผยมีตำรวจจริง 8 นาย รับงานยูทูบเบอร์ดังถ่ายคลิป ชี้ผิดวินัยแต่ไม่เอาเป็นเอาตาย

20 มิ.ย.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณียูทูปเบอร์ เนท My Mate Nate อ้างว่าจ้างตำรวจ 50 นายคอมมานโด ไล่ล่าในห้างร้าง ได้โพสต์คลิปภารกิจการเอาตัวรอดคลิปหนึ่ง พร้อมทั้งระบุข้อความว่าจะรอดไหม จนกลายเป็นกระแสสังคมถึงความเหมาะสม ซึ่งหลังจากเกิดเหตุดังกล่าว ตนได้สั่งการให้ตำรวจภูธรภาค 7 ดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วคาดว่าจะทราบความชัดเจนภายใน 7 วัน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ระบุว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าเป็นข้าราชการตำรวจจำนวน 8 นาย สังกัดกองบิน 2 นาย และ ตชด. 6 นาย ส่วนที่เหลือเป็นพลเรือน โดยมีจำนวน 30 คน และไม่ถึง 50 คนแต่อย่างใด ส่วนตำรวจทั้ง 8 นาย ยอมรับว่าไม่ได้ขออนุญาตผู้บังคับบัญชาก็อาจจะเข้าข่ายความผิดทางวินัย แต่ผิดมากผิดน้อยแค่ไหน ก็คงไม่ถึงขั้นเอาเป็นเอาตายลูกน้อง แต่กำชับไปว่าจะทำอะไรก็ต้องขออนุญาตผู้บังคับบัญชาก่อน

ส่วนทางผู้จัดโฆษณาหรือยูทูปเบอร์ต่างๆ ที่ทำให้สังคมเข้าใจผิดว่าจ้างตำรวจ 50 นายไปทำคอนเทนต์โฆษณาเป็นเรื่องของธุรกิจส่วนตัว ก็น่าจะเข้าข่ายความผิดกฎหมายหลายข้อ โดยเฉพาะการนำเสนอลักษณะที่ทำให้สังคมเข้าใจว่า ตำรวจไม่ทำงาน แต่ไปรับจ้างทำอาชีพอื่นกว่า 50 นาย และมีการนำรถตำรวจและอุปกรณ์ต่างๆ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ตำรวจนั้น ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของตำรวจพิจารณาว่าเข้าข่ายละเมิดหรือไม่

ผบ.ตร. กล่าวว่า ตำรวจภูธรภาค 7 อยู่ระหว่างพิจารณาว่าออกหมายเรียกยูทูปเบอร์คนดังกล่าวมาให้ปากคำ ส่วนกรณีพลเรือนที่ไม่ได้เป็นตำรวจ แต่นำเครื่องแบบตำรวจและอุปกรณ์ของตำรวจมาใช้ เบื้องต้นก็ถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่ก็ต้องดูที่เจตนาด้วย โดยยอมรับว่าอุปกรณ์ที่นำมาใช้เป็นของตำรวจจริง และมาทำเครื่องหมายต่างๆติดรถเพิ่มเติม เช่นสติกเกอร์ ส่วนสถานที่ถ่ายทำทราบว่าเป็นที่จังหวัดกาญจนบุรี ส่วนรายละเอียดต่างๆต้องรอให้คณะกรรมการตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

เสนอปูนบำเหน็จ เลื่อนยศ รอง ผกก.ป.ท่าข้าม เป็น 'พล.ต.อ'

ผบ.ตร.แสดงความเสียใจ – เสนอปูนบำเหน็จ เลื่อนยศเป็น "พล.ต.อ" รอง ผกก.ป.ท่าข้าม เสียชีวิตระหว่างสยบชายคลั่ง พร้อมสั่งถอดบทเรียนป้องกันความสูญเสียซ้ำรอย