รวบเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5 แห่ง ยักยอกเงินหลวง รวม 84 ล้านบาท

บช.ก. เปิดปฏิบัติการ stop cyber corruptions รวบเจ้าหน้าที่องปกครองส่วนท้องถิ่น 5 แห่งยักยอกเงินหลวงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์รวมกว่า 80 ล้านบาท

14 มิ.ย.2566 - ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ท. จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.)และนายกฤษณ์ กระแสเวส รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. แถลงผลการจับกุมของ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป.ร่วมแถลงข่าวเปิดปฏิบัติการ stop cyber corruptions จับกุมเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5 แห่งยักยอกเงินหลวงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์รวมกว่า 80 ล้านบาท

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงาน ป.ป.ท. ว่า ตรวจสอบความผิดปกติในการเบิกจ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยโอนเงินผ่านระบบอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้ง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบัญชีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยักยอกเงินงบประมาณของทางราชการไปใช้จ่ายส่วนตัว โดยใช้อำนาจหน้าที่ที่สามารถเข้าถึงรหัสการเบิกถอนเงินจากธนาคาร ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบัญชีชำนาญการเทศบาลตำบลลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ที่ได้ยักยอกเงิน 215 ครั้ง เป็นเงินกว่า 15 ล้านบาท และเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี อบต.วังโพรง จังหวัดพิษณุโลก ยักยอกเงิน 132 ครั้ง เป็นเงินกว่า 44 ล้านบาท

ล่าสุดได้เปิดปฏิบัติการเพิ่มเติมอีก 5 จังหวัด หลังพบมีความผิดปกติทางการเบิกจ่ายเงินเช่นกัน และมีเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญการ อบต.นิลเพชร จังหวัดนครปฐม ยักยอกเงิน 23 ครั้ง เป็นเงินกว่า 8 ล้าน 3 แสนบาท , ผู้ช่วยเจ้าพนักงานการเงินและบัญชี อบต.หนองหัวโพ จ.สระบุรี ยักยอกเงิน 84 ครั้ง เป็นเงินกว่า 4 ล้าน 9 แสนบาท , ผู้ช่วยนักพัฒนาชุใชน ปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยเจ้าพนักงานการเงินและบัญชี อบต.ห้วยยายจิ๋ว จังหวัดชัยภูมิ ยักยอกเงิน 60 ครั้ง เสียหายกว่า 5 ล้าน 8 แสนบาท , นักวิชาการเงินและบัญชี อบต.โคกหล่าม จังหวัดศรีสะเกษ ยักยอกเงินไป 8 ครั้ง เป็นเงินกว่า 5 แสน 4 หมื่นบาท และผู้อำนวยการกองคลัง อบต.นาเขลียง จังหวัดนครศรีธรรมราช ยักยอกเงิน 59 ครั้ง เป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท โดยโอนเงินไปให้กับภรรยา และลูกจ้าง ซึ่งถูกดำเนินคดีในฐานะผู้สนับสนุนการกระทำความผิดด้วย

สำหรับการตรวจจับใน 7 คดีนี้ เบื้องต้นทำให้เกิดความเสียหายกว่า 84 ล้านบาท ซึ่งตำรวจยังเชื่อว่ามีอีกหลายแห่งที่ยังมีการลักลอบก่อเหตุแบบนี้อยู่ หลังจากนี้ก็จะร่วมสืบสวนกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้ความร่วมมือจากธนาคารกรุงไทย ในฐานะเจ้าของบัญชีที่ใช้เบิกจ่ายเงินของทางราชการจนนำไปสู่การสืบสวนและจับผู้ก่อเหตุได้

ขณะที่พ.ต.ท.ศิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 สำนักงาน ป.ป.ท. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบประวัติการใช้เงินของผู้ต้องหาพบว่าเกี่ยวข้องกับการเล่นพนันออนไลน์ทั้งหมด โดยได้ตรวจสอบย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2564 รวมทั้งตรวจสอบบัญชีเงินเดือนของผู้ต้องหาที่พบไม่มีความสอดคล้องกับจำนวนเงินที่มีอยู่ในบัญชี

ส่วนผู้ต้องหาที่ได้รหัสผ่านการควบคุมบัญชีมาแล้ว ก็จะปิดการแจ้งเตือนการตัดเงินออก ทำให้ผู้ที่ดูแลตรวจสอบในระดับที่สูงกว่าไม่ทราบได้ว่ามีเงินออกจากบัญชี และบางคนก็มอบรหัสผ่านให้กับคนที่ดูแลบัญชีด้วยความไว้ใจ บางคนเป็นญาติกันเอง และไม่ทำตามระบบที่วางไว้ทำให้เกิดความเสียหายจำนวนมาก

ด้านนายกฤษณ์ กระแสเวส รองเลขาธิการป.ป.ท. เปิดเผยว่า การตรวจจับครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตรวจพบความผิดปกติในระบบการเบิกจ่ายผ่านบัญชีธนาคาร และในระบบการเบิกจ่ายของอบต. จะต้องมีอย่างน้อย 3 คน และต้องรายงานบัญชีที่โอนเงินไปด้วย แต่ส่วนใหญ่ที่พบคือ คนที่จะต้องร่วมตรวจสอบการโอนเงิน ก็จะมอบหมายให้เพียงคนเดียวทำธุรกรรมไปทั้งหมด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองปราบบุกรวบคาคอนโด 'แอนนา ทีวีพูล' คดีฉ้อโกงขายทองคำ

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.หัตถพล ทองคำ รอง ผกก.5 บก.ป., พ.ต.ท.สุขสิทธิ์ ประเสริฐ

กีฬานักเรียนอปท.ครั้ง38 'ท่าโขลงเกมส์' สร้างมาตรฐานการแข่งขัน ผลิตนักกีฬาอาชีพ

เทศบาลเมืองท่าโขลง ประกาศความพร้อมจัดศึกกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 38 รอบคัดเลือก ระดับภาคกลาง “ท่าโขลงเกมส์ 2024” อย่างยิ่งใหญ่ ชิงชัย 11 ชนิดกีฬา ระดมสนามแข่งกว่า 100 สนาม พร้อมรองรับทัพนักกีฬาจากทั่วภาคกลางที่จะมาร่วมชิงชัยระหว่าง 14-23 พฤษภาคมนี้ หวังสร้างมาตรฐานการแข่งขันทัดเทียมระดับประเทศ เป็นบันไดในการผลิตนักกีฬาอาชีพสู่ระดับสากลในอนาคต

'ผบช.ก.' สั่งเร่งสืบสวนเอาผิด 'แก๊งลอบขนสารพิษ' เข้าสมุทรสาคร

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พบกากแคดเมียมก่อมะเร็งซุกในบริษัทหนึ่ง

‘ก้าวไกล’ จี้รัฐจัดงบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 ล้านต่อแห่ง ควบคุมไฟป่า

ก้าวไกล จี้รัฐต้องจัดสรรงบประมาณลงไปมากกว่านี้ เพิ่มงบประมาณให้หน่วยงานราชการ และโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 ล้านบาทต่อแห่งสำหรับการควบคุมไฟป่า

โฆษกมหาดไทยเตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จกำหนดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น

โฆษกมหาดไทยเตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จกำหนดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น เผยกระบวนการสอบข้อเท็จจริงการทุจริตยังไม่เสร็จสิ้น ยังไม่มีการลงนามกับมหาวิทยาลัยผู้จัดสอบ ย้ำ! ขอให้รอประกาศทางการจาก สถ.อีกครั้ง

ผบช.ก. กำชับเอาผิดวินัย-อาญาให้เร็วที่สุด คดีคอมมานโดปล่อยคลิปอดีตแฟน

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กล่าวถึงกรณีตำรวจสังกัดกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ (ตำรวจคอมมานโด) ถูกอดีตแฟนสาวร้องเรียนข่มขู่ปล่อยคลิปขณะมีเพศสัมพันธ์ ว่า ในทางวินัย ในวันนี้จะมีคำสั่งให้ตำรวจคนดังกล่าวออกจากราชการ