'หมอพรทิพย์' ช่วยไขคดีแอม ไซยาไนด์ ลั่นต้องผ่าศพเหยื่อจะได้ข้อมูลชัดเจน

10 พ.ค.2566 - ที่สโมสรตำรวจ แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดีแอมไซยาไนด์ และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. หลัง รองผบ.ตร. ได้เชิญตัวเองมา เพื่อขอคำปรึกษาในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรศพ

โดยแพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ ระบุว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะช่วยเหลือคดีนี้ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะยังไม่เห็นผลการชันสูตรแต่ละศพของแพทย์นิติเวช มองว่าการดูภาพถ่ายศพเพียงอย่างเดียวไม่สามารถตอบคำถามหรือชี้ชัดได้ว่าเสียชีวิตจากสารพิษไซยาไนด์หรือไม่ แต่ต้องมีการผ่าพิสูจน์เพื่อดูสีของเลือดเท่านั้น จึงจะระบุได้อย่างชัดเจน เนื่องจากศพผู้เสียชีวิตจากสารไซยาไนด์ เลือดจะมีสีเข้มกว่าปกติ หรือมีสีสดกว่าปกติ

ส่วนกรณีศพผู้เสียชีวิตจากสารพิษจะมีลักษณะสีเล็บและสีปากคล้ำกว่าปกติ แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ ก็บอกว่ายังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีองค์ประกอบเรื่องระยะเวลาในการเสียชีวิต อีกทั้งสีผิวของคนไทยค่อนข้างคล้ำจึงดูได้ยาก

ทั้งนี้ยอมรับว่าที่ผ่านมาตัวเองไม่เคยมีประสบการณ์วินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตจากไซยาไนด์ ที่ดูจากภาพถ่ายมาก่อน แต่ยอมรับว่าเคยผ่าพิสูจน์ผู้เสียชีวิตจากสารไซยาไนด์ ในวันนี้จึงต้องการมาให้ความเห็นเรื่องภาพรวมและต้องการมีส่วนร่วมแก้ไขเรื่องการผ่าชันสูตรศพทั้งระบบ ให้เมื่อมีผู้เสียชีวิตผิดปกติจะต้องมีการผ่าชันสูตรศพทุกราย รวมถึงต้องมีการเก็บรายละเอียดถ่ายภาพองค์ประกอบร่างกายศพ สีเลือด และต้องบันทึกภาพระหว่างการชันสูตรเก็บไว้ทุกขั้นตอน เพื่อรองรับการตรวจค้นข้อมูลย้อนหลังในอนาคต ในกรณีที่มีคดีลักษณะนี้เกิดขึ้น หรือนำไปเทียบเคียงกับคดีอื่นๆที่มีปัญหา

ส่วนประเด็นเรื่องโซเดียมไทโอซัลเฟต หรือ สารต้านไซยาไนด์ เชื่อว่าผู้ใช้งานจะต้องมีคนแนะนำการใช้ ซึ่งในอดีตคนทั่วไปจะใช้สารพิษเหล่านี้ เป็นไปได้ยากเนื่องจากมีการคุมเข้ม ทั้งการนำเข้าและการใช้งาน แต่หลังจากที่มีการซื้อขายผ่านออนไลน์ก็ยอมรับว่าควบคุมได้ยาก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ข้อมูลหรือตอบประเด็นใดได้จนกว่าจะเห็นพยานหลักฐานของตำรวจที่มีอยู่ทั้งหมดอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

ครม.อนุมัติร่างพรบ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่ง ปรับลดค่าธรรมเนียมช่วยเหลือลูกหนี้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ

'ทวี' บินอินโดฯ รับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทย 4 มิ.ย.

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางไปประเทศอินโดนิเซีย เพื่อขอบคุณรองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ในการประสานงานจับตัวนายเชาวลิต ทองด้วง