อึ้ง! นครพนมจับลักลอบขนกัญชาจากเพื่อนบ้านวันเว้นวัน

กัญชาขนข้ามโขงวันเว้นวัน ทพ.ยึดเป็นช่อดอกอัดแน่น 4 กระสอบ 80 กก.มูลค่ากว่า 20 ล้านบาทคาดเพื่อนักพี้โดยเฉพาะ

12 เม.ย.2566 - ณ ฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 2108 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2108 ฉก.ทพ.21กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง หมู่ 2 ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.สุริวัชร์ อัครพรเดชพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21 ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ผบ.ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 กกล.ฯ) มอบหมายให้ ร.ท.วันชาติ เหมือนปืน ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2108 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 (ผบ.ร้อย ทพ.2108 ฉก.ทพ.21) ร่วมกับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ศุลกากรจังหวัดนครพนม ตำรวจชุดสืบสวนปราบปรามยาเสพติด ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แถลงการณ์ตรวจยึดกัญชาแห้ง จำนวน 4 กระสอบ ชั่งได้น้ำหนักรวม 80 กิโลกรัม ภายในกระสอบเป็นช่อดอกที่ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาทมากที่สุด

การตรวจยึดครั้งนี้ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีการลักลอบนำเข้าสิ่งของผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายในห้วงเทศกาลสงกรานต์ พิกัดบริเวณริมตลิ่งแม่น้ำโขง บ้านดอนแพง หมู่ 7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ร.ท.วันชาติ เหมือนปืน ผบ.ร้อย.ฉก.ทพ.2108 ฉก.ทพ.21 จึงได้ร่วมกับชุดปฏิบัติการหน่วยงานความมั่นคง ลาดตระเวนและซุ่มเฝ้าตรวจจุดเสี่ยง

กระทั่งเวลาพลบค่ำของวันที่ 11 เม.ย.2566 ได้ตรวจพบเรือหาปลาประจำถิ่น (เรือกีบ) จำนวน 1 ลำ พายเข้ามาจอดบริเวณท่าน้ำ จากนั้นมีชายที่อยู่ในเรือ จำนวน 4 คน ได้ช่วยแบกสิ่งของต้องสงสัยลงจากเรือลำดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนขอตรวจสอบ ชายกลุ่มดังกล่าวตกใจต่างทิ้งสิ่งของที่แบกมา แล้ววิ่งหลบหนีไปกับความมืด ขณะที่คนขับเรือลำดังกล่าวก็สตาร์ทเครื่องยนต์ขับกลับไปยังฝั่งตรงข้ามอย่างรวดเร็ว หน่วยงานความมั่นคงจึงเข้าตรวจสอบกระสอบต้องสงสัย เบื้องต้นพบเป็นพืชกัญชาแห้งแบบช่อดอกอัดแน่นเต็มกระสอบ น้ำหนักประมาณ 80 กก. ซึ่งจากข้อมูลในโลกโซเซียล การซื้อขายเฉพาะช่อดอกในท้องตลาดกรัมละ 250 บาท 1 กิโลกรัมมี 1,000 กรัม เท่ากับกิโลกรัมละ 250,000 บาท การตรวจยึดครั้งนี้ได้ช่อดอกกัญชา 80 กิโลกรัม มีมูลค่ารวม 20 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ วันที่ 9 เม.ย.2566 ทพ.2108 สามารถตรวจยึดช่อกัญชาจำนวน 100 กิโลกรัม บริเวณบ้านเนินคะนึง หมู่ 5 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม คาดว่าเป็นนายทุนคนเดียวกัน ที่สั่งกัญชาแห้งจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน หากลอดพ้นนำมาพักในเซฟเฮ้าส์ได้ ก็จะแบ่งบรรจุย่อยจำหน่ายให้นักพี้ เพื่อสันทนาการโดยตรง

โดยนายทุนใช้วิธีสวมสิทธิ์แปลงกัญชาฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเป็นสัญชาติไทย เนื่องจากมีช่องว่างเกี่ยวกับกัญชาเสรี ทำให้หน่วยงานความมั่นคงเอาผิดได้แค่การลักลอบนำเข้าตาม พ.ร.บ.ศุลกากร และ พ.ร.บ.กักพืช เท่านั้น หลังมีการเปิดกัญชาเสรีนายทุนไทยจึงสบโอกาสว่าจ้างคนลาวส่วนใหญ่เป็นชาวม้ง ปลูกกัญชาใน 3 เมืองคือ เมืองคำเกิด เมืองเวียงทอง และเมืองไซจำพอน แขวงบอลิคำไซ เนื่องจากภูมิประเทศของ 3 เมืองดังกล่าว จัดเป็นเขตภูดอยติดพรมแดนลาว-เวียดนาม มีอากาศหนาวเย็น หลังเก็บผลผลิตก็ส่งข้ามแม่น้ำโขงผ่าน อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน จ.นครพนมในขณะเดียวกันกัญชายังเป็นยาเสพติดที่รัฐบาลลาว ถือเป็นวาระแห่งชาติ รัฐบาลสั่งดำเนินการปราบปรามมาโดยตลอด และไม่เคยมีนโยบายกัญชาเสรี ดังนั้นผู้ใดมีกัญชาไว้ครอบครองจะถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 และรัฐบาลลาวก็ไม่เคยมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนปลูกกัญชาอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

สรุป 38 รายชื่อ สว.นครพนม เข้าสู่ระดับประเทศ  ‘อดีตสส.7สมัย’ ตกรอบไขว้

ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัดนครพนม ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือก เพื่อเข้าไปสู่รอบชิงระดับประเทศ ในวันพุธที่ 26 มิถุนายน นี้  ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี