สืบนครบาล จับนายหน้าสาวหลอกขายประกันโควิด อ้างจ่าย 1 แสน เหยื่อหลงเชื่อเพียบ

9 มี.ค.2566 - พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส. บช.น.,/ หัวหน้าชุด PCT ชุดปฏิบัติการ 5 พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก.สส. บช.น. , พ.ต.อ.สมบูรณ์ สุขศรีดาวเดือน ผกก.สส.3 บก.สส. บช.น. พ.ต.ท.ชนะชัย ศิริสว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3 บก.สส. บช.น. ทำการจับกุมตัว นางริญญภัสร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงชลบุรี ที่ 292/2565 วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 โดยกล่าวหาว่า “ฉ้อโกง โดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง ละโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง” จับกุมที่ บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 8/6 หมู่ที่ 9 ตลาดนัดสังกะสี ตำบลเทพารักษ์ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ

พฤติการณ์ในการกระทำความผิด คือ คนร้ายประกอบอาชีพนายหน้าขายประกันชีวิต เนื่องจากสถานการณ์แพร่เชื้อไวรัส โควิด-19 ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ประกันโควิด-19 เป็นที่นิยม ราคาถูก และมีความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก คนร้ายจึงอาศัยโอกาสโพสขายอ้างตนเป็นตัวแทนบริษัทประกันชีวิตในส่วนของโควิด-19 ที่มีชื่อต่างๆ ในลักษณะเงื่อนไขแบบเจอจ่ายจบผ่านช่องทางสื่อออนไลน์เฟซบุ๊คและเมื่อมีผู้สนใจ จะทำการติดต่อดำเนินเอกสารกรมธรรม์ให้ แต่เมื่อผู้เสียหายมีสิทธิใช้ประกันดังกล่าว และต้องการเบิกเงินประกันที่ผู้เสียหายต้องได้รับพบว่าเอกสารกรมธรรม์ดังกล่าวเป็นเอกสารที่คนร้ายจัดทำขึ้นด้วยตนเอง ไม่ผ่านขั้นตอนของบริษัทประกัน ทำให้ไม่สามารถใช้การได้ เมื่อผู้เสียหายทราบว่าตนเองนั้นถูกหลอกลวง จึงได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามหนึ่งในผู้เสียหายเผยว่า มีผู้หลงเชื่อได้ทำประกันโควิด-19 กับคนร้ายในลักษณะเดียวกันอีกจำนวนหนึ่ง แต่เนื่องจากประกันโควิด-19 มีเงื่อนไขการคุ้มครองเพียง 1 ปี และผู้คนมีความระมัดระวังตัวเองเพื่อไม่ให้ติดเชื้อไวรัส ทำให้ผู้ทำประกันบางส่วนมีระยะเวลาพ้นเงื่อนไขของประกันไป บางส่วนจัดทำประกันไว้จำนวนหลายบริษัท และบางส่วนมีเหตุจำเป็นไม่สามารถดำเนินการเบิกเงินประกันได้จึงปล่อยผ่าน และจากการตรวจสอบข้อมูลจากฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า นางริญญภัสร์ (ขอสงวนนามสกุล) เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของ สภ.ดอนหัวฬ่อ อีก1 หมาย หากตรวจสอบจำนวนผู้เสียหายที่แท้จริงทั้งหมดที่ได้รับความเสียหาย น่าเชื่อว่ามีผู้ได้รับความเสียหายในลักษณะเช่นเดียวกันนี้อีกจำนวนมาก

สอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพว่าทำกรมธรรม์ปลอม ให้กลุ่มลูกค้า ผู้เสียหายที่ป่วยเป็นโควิทจะได้ รายละ 100,000 บาท ผู้เสียหายรายนี้ทำ 2 ฉบับกับแฟน โดยขายกรมธรรม์ละ 590 บาท เป็นแบบเจอจ่ายจบ เงินนำไปใช้จ่ายช่วงโควิด

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงฝากเตือนไปยังประชาชนอย่าหลงเชื่อหากมีบุคคลใดมาชักชวนเสนอทำประกันชีวิตโดยมีขั้นตอนที่สั้น ง่าย ราคาถูก และมีอัตราค่าตอบแทนสูง ไม่มีอยู่จริงให้ตรวจสอบข้อมูลความน่าเชื่อถือเบื้องต้น และความถูกต้องของเอกสารก่อนดำเนินการ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนร้ายเหล่านี้ โดยแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจไซเบอร์เตือนภัยพี่น้องชาวมุสลิม มิจฉาชีพสร้างเพจปลอมหลอกลงทุนหุ้นอิสลาม

สืบเนื่องจากเพจปลอมหลอกลงทุนออนไลน์กำลังระบาด ซึ่งมิจฉาชีพใช้วิธียิงแอดบูสต์โฆษณาเพื่อให้ผู้คนเห็นโพสต์ได้มากขึ้น โดยตำรวจไซ

นายกฯ ลั่นต้องสอบต่อ! ปมแชตหลุด 'ผกก. แฉนาย' ไม่ใช่ขอโทษแล้วจบ

นายกฯ ไม่รู้แซตไลน์หลุด ผกก.ภาษีเจริญ พ้อโดน ผบก.น.9 บีบตั้งตู้ม้า ชี้ต้องตรวจสอบคำสั่งจริงหรือไม่ นครบาลต้องตอบคำถาม ไม่ใช่ขอโทษแล้วจบ ยันให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย

จบข่าว! ผกก.สน.ภาษีเจริญ ขอโทษผู้ใหญ่ ว่อนโซเชียล 'ลงตู้ม้า'

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ร่อนแถลงการณ์ ผกก.สน.ภาษีเจริญ ขอโทษ ผบก.น.9 รับเครียดขาดสติ ฟ้อง "ผบช.น." ถูกบังคับลงตู้ม้าในพื้นที่

บช.น. เบี้ยวนัดเคลียร์ ป.ป.ช. ส่งหนังสือชี้แจงขอคืนสำนวนบิ๊กโจ๊กแทน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. แถลงถึงกรณีกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มีหนังสือขอคืนสำนวนคดีเว็บพนันออนไลน์ สน.เตาปูน จาก

ป.ป.ช. แจงไม่ได้ดองคดีบิ๊กโจ๊ก ชี้มองกฎหมายคนละมุม บช.น.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ส่งหนังสือขอรับการสอบสวนคดีอาญาของ สน.เตาปูน

สตช. ไม่ทราบเรื่องนครบาลทวง ป.ป.ช. ให้ส่งคืนสำนวนคดีบิ๊กโจ๊ก

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลส่งหนังสือทวงคืนสำนวนคดีที่ พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถูกดำเนินคดีในความผิดฐานฟอกเงิน