'เนตร นาคสุข' มั่นใจคุณสมบัติครบ ลงสมัคร 'ก.อ.-ปปช.' ไม่เกี่ยวคำสั่งไม่ฟ้องคดีบอส

"เนตร นาคสุข"ยันสมัคร ก.อ.-ปปช.คุณสมบัติครบ ยืนยันสั่งคดี”บอส”สุจริต ลั่นยื่นดำเนินคดี วิชา กับพวกผิด ม.157 เเล้ว ทำเกินหน้าที่เเทรกเเซงดุลพินิจอัยการ

21 ก.พ.2566 - นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ที่มีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ในคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ซึ่งภายหลังโดน ก.อ.มีมติให้ออกจากราชการ ต่อมาล่าสุดปรากฎรายชื่อลงสมัครทั้งคณะกรรมการอัยการเเละคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเเห่งชาติว่า การที่ตนลงสมัคร ก.อ. จะไม่เกี่ยวเกี่ยวกับเรื่องที่เคยสั่งไม่ฟ้องคดีบอส ซึ่งคดีที่ ก.อ.มีมติให้ตนออกจากราชการอยู่ที่ศาลปกครองสูงสุดแล้ว ตนได้ฟ้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ ต้องรอคำสั่งศาล หากศาลสั่งเพิกถอนก็จะดำเนินการต่อ หากไม่เพิกถอนตนก็ยุติ

นายเนตร กล่าวว่า การลงสมัคร ก.อ.เพราะตนเคยเป็นข้าราชการอัยการระดับสูงก็น่าจะทำประโยชน์ให้อัยการได้บ้าง ก็เเล้วเเต่ดุลพินิจว่าอัยการทั่วประเทศจะเลือกหรือไม่ ส่วนที่ลง ปปช.ก็ด้วยเหตุผลเดียวกัน เเต่ยืนยันว่าตนมีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายทั้งในส่วนของ ก.อ.เเละ ปปช. อย่างกรรมการปปช.ตนไปสัมภาษณ์มา 3 ครั้งเเล้ว เเต่แค่คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ เเต่ในส่วนคุณสมบัติตนผ่านครบ ในส่วน ก.อ.ยืนยันว่าถ้าได้รับการเลือกจริงจะสามารถทำงานในหน้าที่ได้ แม้จะเคยโดนมติ ก.อ.ลงโทษวินัยมาก่อน เพราะตนก็เคยเป็น ก.อ.มาก่อน แต่ครั้งนี้เป็นประเภทที่มาจากการเลือกตั้งในประเภทบำเหน็จบำนาญ ที่ลงสมัคร ก.อ.หรือ ปปช.นั้นย้ำว่าไม่เกี่ยวกับการสั่งคดีบอส ซึ่งตนยืนยันมั่นใจถูกต้องว่าเป็นการสั่งคดีโดยสุจริต ตามระเบียบขั้นตอนกฎหมายที่มีการเผยแพร่คำสั่งไม่ฟ้องของตนออกไปก็ไม่กลัวเพราะเราสั่งตามขั้นตอนกฎหมายอย่างที่เคยให้สัมภาษณ์ไป

ส่วนเรื่องกระเเสสังคมตนไม่สนใจ ตามที่เคยชี้แจง ว่าได้สั่งคดีตามสำนวนการสอบสวน

ส่วนที่กรรมการชุด นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย มีผลสอบออกมาว่ากระบวนการทำสำนวนสมยอมโดยไม่สุจริต นั้นตนได้ยื่นดำเนินคดี ในความผิดต่อตำเเหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กับนายวิชา กับพวกรวม 10 คนไปยัง ปปช.เเล้ว เเละตนก็ได้สอบถามความคืบหน้าไปยัง ปปช.เป็นระยะก็ได้ทราบว่าคดีรอเข้าชั้นอนุกรรมการไต่สวนฯ เเละอยู่ระหว่างเเสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งตนก็โทรไปตามเรื่องอยู่

ประเด็นที่ตนเเจ้งดำเนินคดีเนื่องจากคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้เเต่งตั้งนายวิชาบอกอยู่เเล้วว่า เรื่องดุลพินิจของอัยการในการสั่งคดีของอัยการห้ามไปยุ่งซึ่งเป็นไปตามกฎหมายที่มีการคุ้มครองไว้ชัดเจน

“เเต่นายวิชากับพวกฝ่าฝืนจงใจกลั่นแกล้งผม ตอนนี้เรื่องอยู่ที่ ปปช.เเล้ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา

'ชูศักดิ์' เผยรอศาลสั่ง 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เห็นแย้งเลขาฯ ป.ป.ช. โยนมหาดไทย

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจ.ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตและศาลรับฟ้องแล้วจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่กฤษฎีการะบุว่า

ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกองทุนพัฒนาสื่อฯ มีกระบวนการและพิจารณาทุนโปร่งใส มีธรรมาภิบาล พร้อมร่วมมือตรวจสอบ

(3 กรกฎาคม 2567) ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกรณีตามที่มีข่าวผู้รับทุนยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท.

ป.ป.ช.รอตรวจสอบ ปมบ้านหรู 'บิ๊กต่อ' ส่วนคดี 'บิ๊กโจ๊ก' รอสำนวนครบแล้วทำพร้อมกัน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงกรณีตรวจสอบทรัพย์สินบ้านหรู ที่ประเทศอังกฤษ ของ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจ

เลขาฯ ป.ป.ช. แจงปมชี้มูล 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ทุจริตซื้อถุงยังชีพ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อปจ.) ปทุมธานี