ยึดทรัพย์ 2 หมื่นล้าน! ปปส. ขยายผลตำรวจภูธรภาค 9 จับยาบ้า 1 ล้านเม็ด

เลขา ป.ป.ส. สั่งขยายผลเครือช่ายค้ายาเสพติด คดี บช.ภ.9 จับยาบ้า 1 ล้านเม็ด​ เฉพาะ 4 เดือนยอดยึดทรัพย์กว่า 2 หมื่นล้านบาท

17 ก.พ.2566 - นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส. ) กล่าวถึง กรณีที่ เจ้าหน้าที่ ตร.บก.สส.ภ.9 จับกุมผู้ต้องหาชาว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รวม 3 คน คือ นายสรายุทธ เศรษฐรินทร์ อายุ 37 ปี นายวีรยุทธ วิรัชวรกร อายุ 39 ปี และนายทรงพล โสภาสิทธิ์ อายุ 35 ปี พร้อมของกลางยาบ้า 1 ล้านเม็ด เหตุเกิดที่ ริมถนนเพชรเกษมขาเข้าหาดใหญ่ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กลางดึกคืนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานั้น

นายวิชัย​ กล่าวว่า คดีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ตรวจสอบในฐานข้อมูลการข่าวของ ป.ป.ส. พบว่า ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมเป็นเครือข่ายการค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ จ.สงขลา ค้ายาเสพติดมาเป็นระยะเวลานาน และล้วนแต่มีประวัติเคยถูกจับกุมคดียาเสพติดมาก่อน ทั้งยังมีสมาชิกเครือข่ายอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทั้งที่ทำหน้าที่กระจายยาเสพติด และดำเนินการเรื่องการเงินและทรัพย์สิน บางรายในอดีตเคยต้องโทษจำคุกอยูในเรือนจำ แต่ยังลักลอบใช้โทรศัพท์ติดต่อสั่งซื้อยาเสพติดจำนวนมากจากนักค้าในประเทศเพื่อนบ้านและพื้นที่ภาคเหนือ ลงไปกระจายนำหน่ายใน จ.สงขลา จ.สตูล และจังหวัดใกล้เคียง

โดยจากพฤติการณ์ของผู้ต้องหา ประกอบฐานข้อมูลการสืบสวนของสำนักปราบปรามยาเสพติด ป.ป.ส.เชื่อว่ากลุ่มขบวนการนี้มีทรัพย์สินที่ได้จากการค้ายาเสพติดอยู่ในครอบครองเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักปราบปรามยาเสพติด และ ปปส.ภาค 9 ซึ่งรับผิดชอบภาคใต้ตอนล่าง เร่งประสานข้อมูลกับชุดจับกุม เพื่อร่วมกันขยายผลเครือข่าย และติดตามยึดอายัดทรัพย์สินโดยเร่งด่วน

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า ปี 2566 นี้ ได้ยกระดับงานปราบปรามยาเสพติดขึ้นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน โดยกำหนดมาตรการยึดอายัดทรัพย์สินเป็นมาตรการพิเศษแยกเฉพาะออกมาจากงานปราบปรามยาเสพติด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปราบปรามสูงสุด มุ่งเน้นการยึดอายัดทรัพย์สินคดียาเสพติด ตัดวงจรการค้าในทุกระดับและทุกคดี ซึ่งนับตั้งแต่ประมวลกฎหมายยาเสพติดบังคับใช้เมื่อเดือนธันวาคม 2564 เป็นต้นมา มาตรการยึดอายัดทรัพย์สินกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถยึดอายัดทรัพย์สินได้เฉพาะใน 4 เดือนแรก ของปีงบประมาณ 2566 นี้ สามารถยึดได้แล้วกว่า 21,093 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นระทึก ! 'ปานเทพ' เผย 1 ก.ค. ปปส.ถือธงฝ่ายการเมือง เสนอกัญชากลับเป็นยาเสพติด

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าพิจารณาตามตารา

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

เลขาฯปปส. สั่งเพิ่มแอนตี้โดรน สกัดส่งยาบ้าทางอากาศตามแนวชายแดน

หน่วยงานความมั่นคงตามแนวพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน ยังมีมาตรการเข้มอย่างต่อเนื่อง ในการสกัดกั้น ปราบปราม จับกุม ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยมีพื้นที่เป้าหมายสำคัญ ที่มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ในพื้นที่ชายแดน 4 อำเภอ ได้แก่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองฯ

อย่าให้มาตรฐาน 'ยาเสพติด' ผิดเพี้ยน สธ.ยุค 'สมศักดิ์' ต้องตอบสังคมให้ได้

เมื่อเจ้ากระทรวงใหม่เข้าบริหาร ความเปลี่ยนแปลงต่างๆในองค์กรก็ปรับเปลี่ยนแบบม้วนกลับ งานนี้ทั้งหมอทั้งเจ้าหน้าผู้เกี่ย