จ่อสอบ 'รอง ผบช.น. - รองผู้การ 191' ปมรีดทรัพย์ทุนจีนเทา

20 ม.ค. 2566 – ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และตำรวจ 191 เข้าตรวจค้นภายในบ้านพักอดีตกงสุลนาอูรู และเรียกเอาทรัพย์จากผู้ต้องหาชาวต่างชาติจำนวนกว่า 9 ล้านบาท เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2565 ว่า ขณะนี้ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยรายแร้งกับตำรวจ 191 จำนวน 9 นาย นอกจากนั้นยังเตรียมสอบสวนผู้บังคับบัญชาเหนือไป 2 ระดับ รวมทั้งรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และรองผู้บังคับการตำรวจ 191 ซึ่งกำชับการทำงานของนายตำรวจที่กระทำผิด ตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่ามีคำสั่งให้ไปปฏิบัติการอย่างไร

สำหรับการประสานระหว่างหน่วยที่ปฏิบัติให้ออกตรวจเหตุร่วมกัน ก็จะต้องมีการปรับให้มากขึ้น เพื่อป้องกันข้อผิดพลาด ซึ่งโดยปกติแล้วการทำงานระหว่างหน่วยงานมีการประสานงานในทุกช่องทาง เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงาน พร้อมกันนี้ หากผลการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ามีการทำผิดของตำรวจนายใดก็จะดำเนินการอย่างไม่ละเว้น และโปร่งใสตรวจสอบได้

ในส่วนของคดีขณะนี้พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ได้เรียกพยานที่อยู่เคียงกับที่พักอดีตกงสุลนาอูรู มาให้ปากคำทั้งหมดแล้ว ส่วนจำนวนเงินที่หายไปและอยู่ในชุดจับกุม ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าอยู่ที่ใด ซึ่งคาดว่าตรวจสอบไม่ยาก และอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นก่อนที่จะแถลงความคืบหน้าให้อีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้