‘อสส.’ ทำงานไม่เว้นวันหยุด มั่นใจสั่งคดี ‘ตู้ห่าว’ ทันตามกรอบ กม.

อสส. ทำงานไม่เว้นวันหยุด เร่งตรวจสำนวนคดีตู้ห่าว หลังรับสำนวนจากคณะพนักงานสอบสวนกว่า2หมื่นหน้า ‘โกศลวัฒน์’ มีเเผนทำงานสั่งคดีทันตามกรอบกฎหมาย

16 ม.ค.2566-นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าคดีที่พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์  ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายชัยณัฐร์ หรือตู้ห่าว กรณ์ชายานันท์ กับพวกในความผิดฐานร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาอี, เฮโรอีน) อันเป็นการมีไว้จำหน่ายเพื่อการค้า อันเป็นการกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป, ร่วมกันจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 อันเป็นการมีไว้จำหน่ายเพื่อการค้า อันเป็นการกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของ ประชาชนทั่วไป, สมคบกันกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและสนับสนุนช่วยเหลือผู้กระทำ ความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด, ร่วมกันเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตและยินยอมหรือ ปล่อยปละให้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดภายในสถานบริการ และมีส่วนร่วมในองค์กร อาชญากรรมข้ามชาติ จำนวน 67 แฟ้มกว่า 20,000 หน้าให้อัยการสูงสุดพิจารณาเมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายโกศลวัฒน์กล่าวว่า ภายหลังคณะพนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนคดีดังกล่าว เเม้ติดวันหยุดวันที่ 14-15 ม.ค.ซึ่งเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ก็เข้าทำงาน โดยได้เข้าร่วมตรวจพิจารณาสำนวนคดีตู้ห่าวกับ คณะทำงานของสำนักงานคดีอัยการสูงสุด ซึ่งคณะทำงานดังกล่าว แต่งตั้งโดย นายเสนีย์ ประภัสสรางกูร อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอัยการสูงสุด มีหน้าที่ พิจารณา เสนอความเห็นคดีนอกราชอาณาจักร เพื่อประกอบการพิจารณา สั่งคดี ของอัยการสูงสุด โดยหากอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาขั้นตอนจึงจะส่งสำนวนคดีไปยังสำนักงานคดียาเสพติด เพื่อดำเนินการในชั้นศาลต่อไป

“เมื่อวันเสาร์ ที่ผ่านมา ท่านอัยการสูงสุด เดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดน่าน เมื่อเสร็จ ภารกิจบินกลับจากจังหวัดน่านถึงกรุงเทพฯ ก็รีบเข้ายังห้องทำงานของคณะทำงาน เพื่อร่วมตรวจสอบถามรายละเอียดและพยานหลักฐานตามสำนวนและในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาท่านก็เดินทางเข้ามาร่วมรับฟังและพิจารณาการทำงานของคณะทำงานอย่างใกล้ชิด โดยคณะทำงานได้รายงานความคืบหน้าของการตรวจสำนวน และแผนการทำงานที่จะเร่งรัดให้ทันตามกำหนดระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดและรับคำแนะนำจากท่านอัยการสูงสุด ในการบริหารงานคดีล่วงหน้าเพื่อความรอบคอบในการปฏิบัติงาน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้