'ดีอีเอส' พบข่าวปลอมมุ่งบิดเบือนข่าวสารราชการ

“เนวินธุ์” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลฯ เผยแนวโน้มข่าวปลอมเริ่มพุ่งเป้านโยบายรัฐและบิดเบือนข่าวสารราชการ แนะประชาชนตรวจสอบก่อนหลงเชื่อ-แชร์ ป้องกันการตกเป็นเหยื่อผู้ไม่หวังดี

19 พ.ย. 2564 นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า สรุปผลการมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 12-18 พ.ย. 64 โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบข้อความที่เข้ามาจำนวน 11,636,404 ข้อความ โดยจากการคัดกรองมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) ทั้งสิ้น 211  ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ 109 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับโควิด 46 เรื่อง

ทั้งนี้ จากการเกาะติดข้อมูลเชิงลึก (Insight) ด้วยระบบ AI / social listening ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบว่าช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สัดส่วนข้อความเบาะแสข่าวปลอมทั้งจากที่ปรากฎในการสนทนาบนโลกออนไลน์ และการรับแจ้งจากประชาชน/หน่วยงานต่างๆ เห็นจำนวนข้อความและเรื่องที่เข้าหลักเกณฑ์ตรวจสอบที่กำหนดไว้ 4 หมวดหมู่ข่าวนั้น สัดส่วนหลักจะเป็นข่าวในหมวดหมู่นโยบายรัฐ/ข่าวสารราชการ เมื่อเทียบกับข้อมูลสถิติจากช่วงก่อนหน้านับตั้งแต่มีการจัดตั้งศูนย์ฯ ที่หมวดหมู่ข่าวสุขภาพ จะครองอันดับ 1 ของปัญหาข่าวปลอม

ทางด้านข่าวปลอมที่มีคนสนใจสูงสุด 3 อันดับแรก ในรอบสัปดาห์ล่าสุดนี้ ได้แก่ อันดับ 1 เลขล็อค 2 ตัว และ 3 ตัว จากกองสลาก งวดวันที่ 16 พ.ย. 64 อันดับ 2 เตรียมรับมือพายุเข้าประเทศไทย ในช่วงวันที่ 14-19 พ.ย. 64 และอันดับ 3 กรมบัญชีกลางเปลี่ยนระบบจ่ายเงินบำนาญ เดือน พ.ย. 64 ให้ไปรับเงินที่ธนาคารด้วยตนเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมประกันวินาศภัยฯ เตือนอย่าแชร์ข้อมูลเท็จรายชื่อบริษัทประกันรถที่ถูก Black List

นายสมพร สืบถวิลกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความเท็จเกี่ยวกับรายชื่อบริษัทประกัน (รถยนต์) ที่ถูก Black List ซึ่งเป็นข้อความเก่าที่ยังคงมีผู้หลงเชื่อนำกลับมาเผยแพร่และแชร์ต่อกันทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งสมาคมประกันวินาศภัยไทย และสํานักงานคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้อง

ดีอี เตือนระวัง 'โจรออนไลน์' สวมรอยหน่วยงานรัฐหลอกลวง

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ตรวจพบข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์รายสัปดาห์ ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดอันดับที่ 1 เรื่อง “ธ.อิสลาม ช่วยเหลือประชาชน รับรวมหนี้ ต่อธุรกิจ ปิดหนี้ และหมุนธุรกิจ” รองลงมาคือเรื่อง “กรุงไทยปล่อยสินเชื่อ ผ่านเพจสินเชื่อส่วนบุคคล SME” โดยขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม เลือกเชื่อ เลือกแชร์ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หวั่นตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรืออาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน และมีผลกระทบต่อประชาชนในสังคมเป็นวงกว้าง

นายกฯ สั่งเร่งกวดขันนโยบายปราบพนันออนไลน์ เตรียมยึดทรัพย์เจ้ามือรายใหญ่

นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ตนเร่งติดตามการดำเนินนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในทุกด้านอย่างใกล้ชิด

ดีอี เตือนระวัง 'โจรออนไลน์' อ้างเป็นแบงค์รัฐ 'ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ'

ดีอี ตรวจพบข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์รายสัปดาห์ ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดอันดับที่ 1 เรื่อง “ธ.อิสลาม ช่วยเหลือประชาชน รับรวมหนี้ ต่อธุรกิจ ปิดหนี้ และหมุนธุรกิจ” รองลงมาคือเรื่อง “กรุงไทยปล่อยสินเชื่อ ผ่านเพจสินเชื่อส่วนบุคคล SME” โดยขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม เลือกเชื่อ เลือกแชร์ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หวั่นตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ หรืออาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน และมีผลกระทบต่อประชาชนในสังคมเป็นวงกว้าง

นายกฯ หัวโต๊ะถกหัวหน้าส่วนราชการนัดแรก รับผิดเองเข้าไม่ถึง

'เศรษฐา' หัวโต๊ะ​ถกหัวหน้าส่วนราชการ​นัดแรก​ บอกผิดเองเข้าไม่ถึง จากนี้เปิดช่องหารือ​ -​ ทำความรู้จักเพิ่ม​ นัดประชุมบ่อยขึ้น

'ลิณธิภรณ์' เผยนายกฯ เอาจริง 90 วันเห็นผล ยาเสพติด 1 เม็ดก็ผิด

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสความเห็นของประชาชน ต่อมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล ว่า ตั้งแต่นายเศรษฐา ทวีสิน นายก