เอาผิดคดี 'อั้งยี่' เครือข่ายทุจริตสอบนายสิบตำรวจ นำเป็นบทเรียนแก้ไขปิดช่องโหว่

13 ธ.ค.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ .ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยถึงการทุจริตสอบตำรวจสายอำนวยการที่ตำรวจภูธรภาค 9 และภาค 5 ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าการทุจริตการสอบที่ภาค 9 เชื่อมโยงกับภาค 5 หรือไม่ แต่อาจมีความสัมพันธ์กับบุคคลมิจฉาชีพที่อาศัยช่องโหว่ ซึ่งตนได้มบอหมายให้ พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ลงไปกำกับดูแลมีความคืบหน้าไปมาก เมื่อพบการทุจริตก็จะดำเนินกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ภาค 9 ก็ดำเนินคดีไปแล้ว หากพบความผิดอีกก็จะดำเนินคดีทั้งหมด และจะนำมาเป็นแนวทางในอนาคตไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้นได้ง่าย เขาจะมารูปแบบไหนเราต้องเตรียมการรับมือ จากเหตุทุจริตภาค 9 และยังพบว่ามีการทุจริตในพื้นที่อื่นอีกมันต้องมีช่องโหว่เราต้องรีบแก้ไขโดยเร็ว ซึ่งการทุจริตสอบที่ภาค 5 ก็มีหลักฐานพอสมควรแล้วต้องรอผู้สืบสวนชี้แจงต้องเพราะเกี่ยวข้องกับผู้สอบด้วย ต้องรอความชัดเจนยังไม่อยากไปกล่าวหา เมื่อพบว่ามีความผิดจริงก็จะนำออกนอกระบบไม่ให้มาเป็นตำรวจ

“การทุจริตการสอบนายสิบของภาค 9 ใกล้เคียงกับภาค 5 คือได้ข้อสอบไปก่อนแล้วนำไปเฉลย เป็นการหลุดจากข้อเก็บข้อสอบนำไปเฉลยแล้วรีบกระจายไปยังเครือข่ายที่วางแผนเตรียมการไว้ ซึ่งมีตำรวจเกี่ยวข้องไม่มากก็น้อยและยังมีเครือข่ายเพราะต้องมีคนที่เก่งเฉลยข้อสอบด้วย อย่างไรก็ตามต้องรอความชัดเจนก่อนให้เวลาฝ่ายสืบสวนทำงาน หากพบหลักฐานการกระทำความผิดก็จะแจ้งความดำเนินคดีในขบวนการทั้งหมดเพราะมีการทำงานเป็นคณะ เข้าข่ายอั่งยี่ร่วมกันกระทำความผิด ถ้าเอาเอกสารไปจากห้องเก็บข้อสอบจะเข้าข่ายความผิดอาญาลักทรัพย์ ต้องดูพฤติการณ์ให้ชัดเจนก่อน” ผบ.ตร.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

ป.ป.ช. ฟันอาญา-ผิดวินัยร้ายแรง 'ดร.อานนท์' อดีตผอ. GISTDA เอารถหลวงไปใช้ส่วนตัว

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยี อวกาศและภูมิสารสนเทศ

กกต. สารภาพ! จับโกงเลือก สว. ไม่ง่าย คนทำมีทั้งอำนาจ-เงิน-ความรู้

'เลขาฯ กกต.' เผยพบร้องเรียนเลือก สว. รวม 333 เรื่อง รับจับคนโกงไม่ง่าย เหตุมีทั้งอำนาจ-เงิน-ความรู้ ชี้ต้องให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย กำชับเจ้าหน้าที่คุมเลือกระดับประเทศ อย่าปล่อยประท้วงทำเสียเวลา

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!

กกต.จับตา 4 รูปแบบทุจริตเลือก สว. พบภาคเหนือหนักสุด เร่งส่งจนท.ตามประกบ

'กกต.' จับตา 4 รูปแบบทุจริต 'เลือก สว.' พบเรียกหลักล้านแลกรวมเสียง ต่อรองขอตำแหน่ง -เงินแสนแลก สนับสนุน ผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองติดต่อเข้าสังกัดยาหอมปั้นเป็น สว.ชี้ภาคเหนือหนักสุด สั่งผู้ตรวจการ-สืบสวนตามประกบใกล้ชิด