'ผบช.ภ.9' แจงฟันโกงสอบตำรวจ 27 มี.ค. 65 ไม่ใช่ล็อตเดือน พ.ย.

12 ธ.ค. 2565 – พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (ผบช.ภ.9) ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อป้องกันความสับสนของข่าวการทุตริตในการสอบเข้ารับราชการเพื่อเข้าไปเป็นตำรวจระดับนายสิบของศูนย์บังคับการฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 9 (ศฝร. ก.9 .) ว่า เรื่องที่เกิดการทุจริตในการสอบ เป็นการสอบเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2565 ส่วนการสอบเข้าเป็นนายสิบตำรวจครั้งล่าสุด เมื่อเดือน พ.ย. และมีการประกาศผลสอบเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2565 ไม่ได้เกี่ยวกับการทุจริตที่เป็นข่าวอยู่

และเรื่องการทุจริต ในการสอบเมื่อวันที่ 27 มี.ค. นั้น หลังจากที่มีผู้จ่ายเงินให้กับนายหน้าเพื่อซื้อข้อสอบ และกลุ่มผู้จ่ายเงินที่สอบไม่ได้ ได้มีการแจ้งความ ที่ สภ.เมืองสงขลา ก็ได้มีการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง ทั้งจากภาค 9 และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนได้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจริง มารรวมรวมหลักฐาน มีการสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่เป็นผู้จ่ายเงิน ผู้รับเงิน และเจ้าหน้าที่ของศูนย์บังคับการฝึกอบรม และ เจ้าหน้าที่หน่วยคุมสอบทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตครั้งนี้ และได้มีการการสั่งให้ผู้เข้าสอบทั้งหมดที่มีหลักฐานเชื่อได้ว่ามีการทุจริตจำนวน 118 คน พ้นจากการเป็นนักเรียนนายสิบไปแล้ว

ส่วนในการสอบนายสิบครั้งล่าสุด และมีการประกาศผลไปแล้ว เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ยังไม่มีการการร้องเรียนว่ามีการทุจริตในการสอบ เพราะได้มีการสั่งให้มีการเข้มงวดในการสอบครั้งนี้ เนื่องจากผลการสอบเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่มีการทุจริตที่ผลการสอบพบว่าเป็นการทำเป็นขบวนการ ทั้งโรงเรียนกวดวิชา ทั้งกลุ่มนายหน้า และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการสอบ

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะกรรมการที่ทำการสืบสวนสอบสวนในเรื่องนี้ว่า ในการสอบเข้ารับราชการตำรวจระดับนายสิบทุกครั้ง จะมีแก๊งที่เป็นนายหน้าติดต่อกับผู้เข้าสอบ โดยมีการนำบัญชีรายชื่อผู้เข้าสอบจากเจ้าหน้าที่ใน ศฝร.ภ. 9 ไปทำการศึกษา และติดต่อกับผู้สอบที่มีฐานะดี และเสนอการช่วยให้สอบได้ ด้วยการเรียกรับเงินค่าวิ่งเต้น ซึ่งอ้างว่าเป็นการซื้อคำเฉลยข้อสอบ ตั้งแต่ 200,000 – 500,000 บาทต่อราย แต่ที่ไม่มีข่าว เพราะผู้จ่ายเงินไม่ออกมาเปิดเผยเหมือนกับครั้งนี้ ที่มีผู้จ่ายเงินแล้ว สอบไม่ได้ จึงออกมาแจ้งความ

ซึ่งจากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบว่า ผู้เข้าสอบนายสิบมีการได้รับการติดต่อจากกลุ่มของนายหน้า ซึ่งขณะนี้มีหลายคน ที่ถูกเรียกมาสอบสวน และได้รับสารภาพแล้ว เช่น นายณิชธรรมรงค์ ขอสงวนนามสกุล และ น.ส.รุ่งทิพย์ ขอสงวนนามสกุล ว่าเป็นผู้รับเงินจากผู้เข้าสอบจริง และเจ้าหน้าที่มีหลักฐานการโอนเงินจากผู้เข้าสอบเข้าบัญชีของคนทั้งสอง ซึ่งเป็นพยานวัตถุที่มีน้ำหนักในการดำเนินคดีตามกฎหมายได้แล้ว ส่วนผู้เกี่ยวข้องรายอื่นๆ ที่อยู่ในขบวนการเดียวกันคือนายทรงพล. นายประวิทย์ นายวุฒิภัทร ขอสงวนนามสกุล มีหลักฐานการติดต่อกับผู้เข้าสอบเพื่อเรียกรับเงิน ที่เชื่อมโยงกันทั้งหมด ขณะนี้รอเพียงให้ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร ภาค 9 ที่เป็นเจ้าทุกข์แจ้งความดำเนินคดี ก็จะขอให้ศาลออกหมายจับได้ทั้งหมด

นายตำรวจผู้อยู่ในคณะกรรมการสอบสวน ยังให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ในการสอบสวนเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร 9 ที่มีหน้าที่ในการรับกล่องข้อสอบจากส่วนกลาง ดูแลรักษา และควบคุมการสอบ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ประจำสนามสอบ ที่พบว่ามีการทุจริต ได้มีการเรียกมาทำการสอบสวนหมดทุกนาย ซึ่งพบว่ามีหลักฐานในการเชื่อมโยงในการทุจริตคือเงินในบัญชีที่มีการโอนจากกลุ่มคนที่รับเงินจากผู้เข้าสอบ คือ ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดา หอมนวพล ตำแหน่ง รอง สว.ฝ.6 บก.อก.ภ.9. ซึ่งมีการรับโอนเงินจากกลุ่มผู้รับเงินจากผู้เข้า และมีนามสกุลที่เหมือนกับผู้รับเรียกเงินบางคน ได้ให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนแล้ว ถึงเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้รีบเรียกเงินจากผู้เข้าสอบในครั้งนี้ ซึ่งหนีไม่พ้นความผิดในการร่วมกันทุจริต ส่วนนายตำรวจระดับ พ.ต.ท. อีกคน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างหาจุดเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ทำผิดกลุ่มแรก ที่มีหลักฐานในการเอาผิดที่ชัดเจน

ซึ่งจากหลักฐานของการสอบสวน พบว่า กลุ่มผู้รับเรียกเงินเพื่อขายผลเฉลยข้อสอบครั้งนี้ มีการโอนเงินระหว่างผู้เข้าสอบกับผู้รับเรียกเงิน ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2564 เช่นนายธวัชชัย ขอสงวนนามสกุล ผู้เข้าสอบ โดยเงินเข้าบัญชีผู้รับเรียกเงินเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นายฮานาฟ ขอสงวนนามสกุล โอนเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นายชิดดีกัน ขอสงวนนามสกุล โอนเมื่อ 9 ธ.ค. โดยเข้าบัญชีของ น.ส.รุ่งทิพย์ ทั้งหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

'ผวจ.พังงา' จับมือผู้การ ประกาศห้ามเปิดบ่อนพนันเด็ดขาด

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมคะเน โพธิ์ศรี ผู้บังคับการจังหวัดภูธรจังหวัดพังงา (ผบก.ภ.จว.พังงา)

จับแล้ว! หนุ่มขี้ยาทำร้ายแท็กซี่ชิงรถหนี พบประวัติโชกโชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้คุมตัว นายวิสิชัย (หรืออาร์ม) เดชมาก อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ทำร้ายร่างกาย นายโอภาส แก้วปัญญา อายุ 75 ปี และชิงทรัพย์ (รถแท็กซี่)

ป.ป.ช. ฟันอาญา-ผิดวินัยร้ายแรง 'ดร.อานนท์' อดีตผอ. GISTDA เอารถหลวงไปใช้ส่วนตัว

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยี อวกาศและภูมิสารสนเทศ