‘บิ๊กเด่น’ ควันออกหู! ส่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. สางโกงสอบเข้าตำรวจ

‘ผบ.ตร.’เตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงทุจริตสอบตำรวจสายอำนวยการหลายพื้นที่ มอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าสืบสวนสอบสวนเอาผิดทั้งขบวนการ

11 ธ.ค.2565-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวถึงการทุจริตการสอบข้าราชการตำรวจสายอำนวยการหลายพื้นที่ และอาจเป็นเครือข่ายเดียวกันกับการทุจริตการสอบเข้านักเรียนนายสิบ บช.ภ.9 รุ่น 2 เมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้ตนเตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมี พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะฯ เพื่อให้การสืบสวนเป็นไปอย่างรวดเร็ว เป็นธรรมและโปร่งใสที่สุด

เบื้องต้นได้รับรายงานจากกองบัญชาการศึกษา (บช.ศ.) กรณีมีการร้องเรียนเรื่องทุจริตการสอบข้าราชการตำรวจสายอำนวยการ เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2565 ที่ผ่านมาว่า หลังการสอบเสร็จสิ้น ได้มีการแจ้งเบาะแสในวันรุ่งขึ้น คือ วันที่ 28 พ.ย.2565 ซึ่ง บช.ศ.ได้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบการสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน กรณีโพยคำตอบพบว่ามีการเฉลยตรงกับปัญหาข้อสอบในหลายข้อ แต่ในชั้นนี้กำลังตรวจสอบว่าถูกนำมาใช้ขณะเข้าสอบ หรือเป็นการทำขึ้นภายหลังการสอบเสร็จสิ้นแล้ว ทาง บช.ศ. ได้แต่งตั้งคณะทำงานมาทำการสืบสวนตรวจสอบก่อนหน้านี้แล้ว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า กรณีการทุจริตสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ รุ่น 2 ตำรวจภูธรภาค 9  เมื่อเดือนมี.ค.2565 นั้น เป็นคนละกรณีกับการสอบในสายอำนวยการเมื่อวันที่ 28 พ.ย.2565 โดยครั้งนั้นผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งการมอบหมายให้กองบัญชาการศึกษา โดย พล.ต.ต.ประเสริฐ ศิริพรรณารัตน์ รอง ผบช.ศ., พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน รองผู้บังคับการอำนวยการ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ปฏิบัติราชการกองการสอบ กองบัญชาการศึกษา (รอง ผบก.อก.รร.นรต.ปรก.กส.บช.ศ.) ไปทำการสืบสวนและตรวจสอบ จนพบการทุจริตเกิดขึ้น มีผู้กระทำความผิดประจักษ์พยานหลักฐานต่างๆ ตามข่าวที่นำเสนอไป และได้ส่งมอบสำนวนการสืบสวนไปให้กับ ตำรวจภูธร ภาค 9 เพื่อดำเนินการต่อ

ทั้งนี้ ความคืบหน้าของการทุจริตการสอบเข้ารับราชการ นักเรียนนายสิบตำรวจ  รุ่นที่ 2 ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 9 เหตุเกิดเมื่อเดือนมี.ค.2565 และมีข้าราชการตำรวจที่อาจเกี่ยวข้องกับกระบวนการในการทุจริตในการสอบดังกล่าวนั้น  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจสอบความคืบหน้ากรณีดังกล่าวกับตำรวจภูธรภาค 9 มีความคืบหน้าเพิ่มเติม ดังนี้ 1.ได้ทำการคัดกรองและตัดสิทธิ์ผู้ทุจริตการสอบทั้งหมดรวม 73 คน ออกจากกระบวนการคัดเลือกแล้ว 2. กรณีที่มีการตรวจพบการทุจริตในห้องสอบ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร 9 ได้มีการร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้เข้าสอบที่ปรากฎหลักฐานการทุจริตในการสอบกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลาไว้แล้ว ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน 3.ในส่วนของข้าราชการตำรวจ ยศ ร.ต.อ.หญิง ที่มีการนำเสนอข่าวว่ามียอดเงินเข้ามาในบัญชีจำนวนมาก และอาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตในการสอบนั้น ตำรวจภูธรภาค9 ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกับ ร.ต.อ.หญิงดังกล่าว หากผลการสืบสวนข้อเท็จจริงได้ผลเป็นประการใด จะนำเรียนให้ทราบโดยเร็วต่อไป

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การดำเนินการทั้งสองกรณีเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.นิรันดร  เหลื่อมศรี  ผู้ช่วย ผบ.ตร. เข้าไปรับผิดชอบและกำกับดูแลทั้ง 2 เหตุการณ์ โดยได้เน้นย้ำและกำชับให้ตรวจสอบคดีดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมา และโปร่งใส เพื่อให้การสรรหาบุคคลภายนอกที่จะเข้ามารับราชการตำรวจ เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมและเสมอภาคอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งหากมีข้าราชการตำรวจรายใดเข้าไปเกี่ยวข้องในกระบวนการทุจริตการสอบดังกล่าว ก็จะดำเนินการสอบสวนดำเนินคดีกับผู้มีส่วนร่วมในการทุจริตจนถึงที่สุด 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' เปิดใจครั้งแรกหลังถูก 'โจ๊ก' ฟ้อง ม.157

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่ออกมาเป็นเอกสารว่าคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบและให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมาย

'บิ๊กต่าย' ไม่หวั่นตายเดี่ยว พร้อมรับทุกอย่าง ยันเซ็นปลด 'โจ๊ก' ยึดหลักสุจริต

'บิ๊กต่าย' ลั่นไม่คิดโดนเช็กบิล หลัง 'โจ๊ก' จ่อยื่น ป.ป.ช. ยันเซ็นปลดสุจริต ย้ำหากเกิดอะไรขึ้นพร้อมน้อมรับ ร้องโอ้โห ไม่เคยคิดนั่ง 'ผบ.ตร.' ไม่หวั่นตายเดี่ยว ยกธรรมะเข้าสู้

สวนทางวิษณุ! อนุฯ ก.ตร. ชี้คำสั่งปลดบิ๊กโจ๊ก ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมชงที่ประชุมใหญ่ชี้ขาด

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้ยื่นเรื่องให้ก.ตร.พิจารณา 2 ครั้ง เพื่อให้ ก.ตร.มีมติให้ผบ.ตร.ยกเลิกคำสั่ง โดยอ้างว่าคำสั่งดังกล่าวมิชอบด้วยกฎหมาย

'บิ๊กต่อ' แต่งเต็มยศ ได้ฤกษ์เข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางเข้ามาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วยรถยนต์โตโยต้า vellfire สีเทา ทะเบียน 3 ขณ 1973 กรุงเทพฯมาจอดบริเวณลานจอดรถอาคาร 1 ตร.

'บิ๊กต่อ' ยังไม่เข้า สตช. หลังหนังสือส่งตัวกลับยังไม่ถึงสำนักงานกำลังพล

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตลอดทั้งวันนี้ ได้มีสื่อมวลชนหลายสำนักเดินทางมารอติดตามความเคลื่อนไหวและการกลับเข้ามาทำงานวันแรกของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ