ด.ต.เครียด! ยิงเพื่อนตำรวจดับคาป้อมยาม ตชด.

5 ธ.ค. 2565 – เมื่อเวลา 09.30 น. ร.ต.อ.สมัย ชัยบัวลา รอง สว. (สอบสวน) สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ ” แก่นนคร 191″ สภ.เมืองขอนแก่นว่า มีเหตุคนถูกยิงเสียชีวิตที่ตู้ยามภายในชุมชนบ้านพัก ตชด. ภาค 2 ทางเข้าบ้านหนองไฮ ม.8 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

หลังรับแจ้ง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และไปตรวจที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น (ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น), พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ ปลาทอง ผบก.ตชด.ภาค2, พ.ต.อ.พงษ์ฤทธิ์ คงศิริสมบัจิ รอง ผบก.สส.ภ.4 พร้อมประสานแพทย์นิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ ร่วมชันสูตรศพผู้ตายในที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงชุมชนบ้านพัก ตชด.ภาค 2 พบว่าที่เกิดเหตุ อยู่ในตู้ยามฝั่งขวามือ ริมถนนทางเข้า เจ้าหน้าที่ พบศพ ด.ต.พิชิต แสนขันธ์ อายุ 44 ปี ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ตชด.ภาค 2 นอนเสียชีวิตภายในป้อมยาม สภาพศพยังแต่งเครื่องแบบเต็มยศ จากาการตรวจสอบพบ ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าที่ไหล่ซ้าย1 นัด กระสุนฝังใน ไหล่ขวา 1 นัด กระสุนฝังใน แขนซ้าย 1 นัด กระสุนทะลุ และที่ขาซ้าย 1 นัด กระสุนทะลุ

ส่วนคนก่อเหตุ มีพยานเห็นว่า เป็น ด.ต.ชูชาติ ขวกเขียว อายุ 49 ปี ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ตชด.ภาค 2 นุ่งกางเกงขาสั้น สีเทา ใส่เสื้อกล้ามสีดำ รองเท้าแตะ หลังก่อเหตุ ถืออาวุธปืน วิ่งออกจากตู้ยาม เข้าไปในชุมชนบ้านพัก เจ้าหน้าที่ตำรวจและ ตชด.จึงกระจายกำลังดักจับกุม กระทั่งพบมือปืนวิ่งอยู่ในสวนหย่อมภายในชุมชนดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตัดสินใจใช้ปืนยิงที่ขาซ้าย มือปืนบาดเจ็บ หลบหนีไปต่อไม่ได้ จึงถูกควบคุมตัวไว้ได้พร้อมอาวุธปืนขนาด 9 มม. จากนั้น กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวมือปืนส่งไปรักษาบาดแผลที่ รพ.ขอนแก่น

ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 4 และ นพ.ริรุธ คุณกิติ แพทย์นิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ ร่วมกันตรวจที่เกิดเหตุ พบว่ากระจกของตู้ยามแตก และมีแก้วกาแฟและกับข้าว พร้อมข้าวเหนียว วางอยู่ในตู้ยาม ส่วนศพผู้ตายยังพบว่าที่มือข้าวซ้ายยังกำข้าวเหนียวไว้แน่น หลังชันสูตรศพผู้ตายจึงมอบศพให้มูลนิธิ ขอนแก่นสามัคคีอุทิศนำศพไปที่นิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ ทำการชันสูตรศพตามขั้นตอนก่อนจะมอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ ปลาทอง ผบก. ตชด. ภาค2 กล่าวว่า มือปืนและคนตาย เป็นเพื่อนกัน เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่ทำงานในหน้าที่เดียวกันคือ ผบ.หมู่ ฝอ.บก.ตชด.ภาค 2 ปัจจุบันทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ตู้ยามภายในชุมชนบ้านพัก ตชด.ภาค 2 ที่ผ่านมาไม่เคยมีรายงานว่าทั้ง 2 คนมีปัญหากันมาก่อน แต่เชื่อว่าการที่มือปืนก่อเหตุยิงเพื่อนตัวเองจนตายในครั้งนี้ มาจากการที่โทรศัพท์มือถือของฝ่ายมือปืนหายไป แล้วยังไม่ได้คืนและไม่ทราบตัวคนร้าย มือปืนเครียดมาตลอด กระทั่งมาก่อเหตุยิงเพื่อนตัวเองตายในตู้ยามดังกล่าว

“จากการตรวจสอบในเบื้องต้นทราบว่า ฝ่ายมือปืนเดินสะพายกระเป๋าถือประจำตัวออกมาจากบ้านพัก แล้วมานั่งดื่มกาแฟ พูดคุยกับคนตาย ขณะนั่งเข้าเวรยามอยู่ที่ตู้ยาม โดยฝ่ายคนตายน่าจะกำลังกินข้าวเช้า แต่ช่วงคุยกันไม่มีใครรู้ว่าทั้งสองคุยอะไรกัน แล้วมือปืนก็ยิงเพื่อนหลายนัดจนตายคาที่ แล้ววิ่งหนีไปจนกระทั่งถูกยิงขาซ้ายบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งรพ.ขอนแก่น” ผบก. ตชด. ภาค 2 ระบุ

ด้าน พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า จากการสืบสวนในเบื้องต้นพบว่า คนก่อเหตุมีเพียงคนเดียวคือ ด.ต.ชูชาติ และช่วงเกิดเหตุไม่มีบุคคลอื่นอยู่ในจุดดังกล่าว ซึ่งหลังจากมือปืนหลบหนี ก็ถูกตามจับกุมตัวได้ แต่ได้รับบาดเจ็บที่ขาซ้าย จึงถูกนำตัวส่งรักษาที่รพ.ขอนแก่น หากอาการดีขึ้น ก็จะถูกสอบสวนหามูลเหตุของการก่อเหตุยิงเพื่อนตัวเองตาย และแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุนั้น ทราบว่าเป็นอาวุธปืนประจำตัวของผู้ก่อเหตุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้