ยธ. รับเรื่องร้องทุกข์ หนุ่มถูกทหารเกณฑ์กับพวกรุมซ้อมจนสลบ 5 วัน เลือดคั่งในสมอง

"ยธ." รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้เสียหายกรณีถูกทหารเกณฑ์กับพวกรุมทำร้ายจนสลบ เลือดคลั่งในสมอง เตรียมทำหนังสือถึงมณฑลทหารบกลำปางควบคุมคู่กรณีหวั่นยุ่งกับพยาน

1 ธ.ค.2565 - ที่กระทรวง​ยุติธรรม​ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ​ กัน จอมพลัง นำแม่พร้อมผู้เสียหายเข้าร้องต่อกระทรวง​ยุติธรรม​ผ่านว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ กรณีถูกทหารเกณฑ์กับพวกรุมทำร้ายจนสลบแล้วใช้เหล้าราดและบุหรี่จี้ โดยผู้บาดเจ็บสลบไปกว่า 5 วัน พบเลือดคลั่งในสมอง ทรงตัวเองยังไม่ได้ ซึ่งหลังจากทำร้ายเสร็จได้หนีกลับเข้าค่าย โดยทางแม่ของผู้เสียหายได้ตั้งคำถามว่าตี 2 ทำไมถึงออกจากค่ายได้ นอกจากนี้ยังห่วงความปลอดภัยและคดีไม่คืบหน้า

โดยว่าที่ร้อยตรี ธนกฤตฯ กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนั้นถูกทำร้ายโดยทหารเกณฑ์ในจังหวัดลำปาง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 พ.ย.2565 เวลาประมาณ 02.00 น. โดยกลุ่มที่เข้ามาทำร้ายร่างกายมีทั้งทหารเกณฑ์ร่วมกับพลเรือน ดังนั้นคดีดังกล่าวจึงขึ้นอยู่กับศาลจังหวัด เนื่องจากทหารทำผิดกับเอกชนต้องขึ้นศาลอาญาทั่วไป และได้สอบถามไปยังผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ทราบว่าคดีนี้ได้ออกมาหมายเรียกผู้กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งมารับข้อกล่าวหาเป็นที่เรียบร้อยและอยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว สำหรับผู้เสียหายในเวลานี้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ตามปกติที่ควรจะเป็น และต้องมีคุณแม่คอยดูแล กระทรวงยุติธรรมจึงจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือในส่วนของการเยียวยาเรื่องการรักษาพยาบาลตามสิทธิที่จะได้รับ และอีกประเด็นคือผู้เสียหายไม่สามารถประกอบกิจการได้หรือทำงานไม่ได้จะได้รับค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้เป็นค่าแรงขั้นต่ำตามจำนวนที่ต้องรักษาตัว

นอกจากนี้จะดำเนินการให้ยุติธรรมจังหวัดทำหนังสือถึงมณฑลทหารบกในจังหวัดลำปาง ให้บุคคลดังกล่าวอยู่ในความควบคุมของทหาร เพราะไม่อยากให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับพยาน หรือมาก่อเหตุข่มขู่ และจะให้เข้ามาช่วยเหลือพาไปพบพนักงานสอบสวนอีกทั้งตรวจสอบข้อหาเพราะเป็นเรื่องของการทำร้ายร่างกายผู้อื่นบาดเจ็บสาหัส เข้ารักษาตัวเกินกว่า 20 วัน

“อยากฝากว่าเรื่องนี้ว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นในสังคม การใช้ความรุนแรงนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะเวลาที่เกิดเหตุขึ้นมาแล้ว ท้ายที่สุดก็จบกันที่กรมราชทัณฑ์ เสียทั้งเงิน เสียทั้งอนาคต อยากฝากเตือนโดยเฉพาะเยาวชนที่เวลานี้กำลังเข้าใจผิดในเรื่องของการใช้ความรุนแรงไว้” ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต​ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

ครม.อนุมัติร่างพรบ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่ง ปรับลดค่าธรรมเนียมช่วยเหลือลูกหนี้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ

กลาโหม กำหนดใหม่รายการ 'ห้ามหัก-หักได้-สมัครใจ' เงินเดือนทหารเกณฑ์

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการหลายรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง