ผบ.ตร. เต้นสั่งสอบวินัยจนท.บกพร่อง รับศาลปัตตานีส่งหมายจับ 'เสี่ยโจ้' ตั้งแต่ปี 57

17 พ.ย.2564 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบหมายจับศาลจังหวัดปัตตานีของนายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ ปัตตานี ในความผิดเกี่ยวกับเอกสาร ความผิดเกี่ยวกับดวงตรา เนื่องจากที่หายไปจากสารบบ ว่า ทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค9(บช.ภ.9) ได้รายงานมาแล้ว ในชั้นต้นเชื่อว่ามีการส่งหมายจับนายสหชัย ให้ตำรวจตั้งแต่ 9 ตุลาคม 2557 ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมได้ชี้แจงจริง และมีเจ้าหน้าที่รับไว้ แต่จะดำเนินการเป็นไปตามระเบียบหรือไม่อย่างไรเป็นเรื่องของรายละเอียดที่ต้องสอบวินัยกันไป ตามขั้นตอนจากนี้ทาง ศปก.ตร. ที่ได้ออกวิทยุสั่งไปในนามของตนจะประมวลเสนอผ่านจเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.)ขึ้นมา เบื้องต้นจากการพูดคุยกันอาจมีเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในข่ายที่จะต้องถูกสอบสวนข้อเท็จจริงทางวินัย ซึ่งทางจเรตำรวจแห่งชาติจะพิจารณาประมวลเรื่องเสนอมาว่ามีใครบ้าง

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ได้สั่งให้สำนักงานกฎหมายและคดี(กมค.) ไปสำรวจมาว่าคดีที่นายสหชัย เข้าไปเกี่ยวข้องมีกี่เรื่อง ตอนนี้รายงานอย่างไม่เป็นทางการที่ได้พูดคุยในเบื้องต้นมีอยู่ประมาณ 14 คดี สอบสวนเสร็จแล้ว 11 คดี อีก 3 เรื่อง คือ 1.การสั่งสอบเพิ่มเติมเรื่องการค้าน้ำมันหมื่นกว่ารายการ ซึ่งอยู่ในความดูแลของศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง หลังจากนี้จะไปเร่งรัดว่าได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว ทั้งนี้เข้าใจว่ามีรายละเอียดกว่าหนึ่งหมื่นรายการ ได้ทำไปถึงไหนแล้ว ติดปัญหาอะไรบ้าง 2.เรื่องการฟอกเงิน ซึ่งพนักงานอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง และเรื่องส่งมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา โดยวันที่ 11 พฤศจิกายน ทางพล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รองผบ.ตร. ก็ได้มีความเห็นแย้งไป และ3.คดีที่อยู่ในอำนาจการสอบสวนของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ถึงวันนี้ ส่วนหมายจับที่ยังใช้ได้คือของศาลจังหวัดปัตตานีที่บังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่สั่งจำคุก 1 ปี 9 เดือน ก็ต้องไปติดตามจับกุมตัวมาให้ได้ จะไปไหนก็ต้องติดตามจับ

“ก็อยากให้เข้าใจว่าคนที่บกพร่อง ก็เป็นการบกพร่องโดยตัวบุคคล ไม่ใช่หน่วยงาน ไม่ใช่ภาพรวมของตำรวจ จะเห็นว่าเรื่องนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติตั้งใจที่จะทำให้มันกระจ่าง เพราะว่าตอนนี้เราปราบปรามน้ำมันเถื่อน เราก็จับมาโดยตลอด ใครที่เกี่ยวข้องจะเป็นอดีตเก่าอะไรแค่ไหนเราก็จับ เรื่องที่ผ่านๆ มาจะกี่ปีกี่ชาติก็ต้องไปรื้อมาดูให้เรียบร้อย ผมรับปากว่าจะทำให้เรียบร้อยจะเป็นอดีตไหนไม่รู้ ก็ต้องทำให้เรียบร้อยให้ปรากฏข้อเท็จจริงให้ชัดเจน ใครผิดก็ลงโทษไป ไม่ได้มีปัญหาอะไร รายละเอียดก็บอกไปแล้วว่าหน่วยที่เกี่ยวข้องก็ต้องลงไปและให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกับประชาชนเป็นครั้งคราว อย่าให้ไปวิจารณ์กันเอาเอง เดี๋ยวจะเข้าใจกันผิด เชื่อว่าในวันพฤหัสบดีที่ 18 พ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 จะมีรายละเอียดแถลงให้สื่อมวลชนทราบ” พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่คาดหวังตำแหน่ง ผบ.ตร. หลังนายกฯอิ๊งค์เรียกเข้าพบ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกรณีกระแสข่าวว่ามีการเดินทางเข้าพบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อาคารชินวัตรทาวเวอร์ 3 ว่า ตนถูกเรียกไป ขับเคลื่อนเรื่องยาเสพติดเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น

ผบ.ตร. เยี่ยมให้กำลังใจตำรวจบาดเจ็บ จากการปิดล้อมจับกุมคนร้ายยิง 2 ศพ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจ ร.ต.ต.อิทธิพัทธ์ ชัยนา รอง สว.กก.สืบสวน ภ.จว.สมุทรสาคร ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุร่วมออกติดตามจับกุมผู้ต้องหาคดีอาญา หลังคนร้ายหลบหนีไปซ่อนตัวในพื้นที่บ้านหมู่ที่ 6 ต.บางน้ำเชี่ยว อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี แล้วใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้

ผบ.ตร. มอบรางวัล 'วิว-เมย์' ชื่นชมสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ แฟนคลับต้อนรับอบอุ่น

พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการบริหารกีฬาประเภทแบดมินตัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำ “โค้ชอาร์ท” พ.ต.ท.พงศ์พณัฐ กฤตานุกูลย์ โค้ชผู้ฝึกสอนกีฬาแบดมินตัน

ตำรวจทั่วไทยส่งใจเชียร์ 'หมู่วิว กุลวุฒิ' ชิงเหรียญทองประวัติศาสตร์

'ผบ.ตร.' พร้อมข้าราชการตำรวจ ร่วมส่งกำลังใจเชียร์ 'หมู่วิว กุลวุฒิ' ชิงเหรัยญทองประวัติศาสตร์ สั่งสำนักงานกำลังพลเช็กสิทธิ์เป็นขวัญกำลังใจ

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

เสนอปูนบำเหน็จ เลื่อนยศ รอง ผกก.ป.ท่าข้าม เป็น 'พล.ต.อ'

ผบ.ตร.แสดงความเสียใจ – เสนอปูนบำเหน็จ เลื่อนยศเป็น "พล.ต.อ" รอง ผกก.ป.ท่าข้าม เสียชีวิตระหว่างสยบชายคลั่ง พร้อมสั่งถอดบทเรียนป้องกันความสูญเสียซ้ำรอย